Giá thú là gì? Con ngoài giá thú là gì? [Mới nhất 2023]

Giá thú là gì? Con ngoài giá thú là gì? [Mới nhất 2023]

Giá thú là gì

Một trong những vấn đề trong lĩnh vực hôn nhân gia đình được tìm hiểu nhiều là vấn đề giá thú, con trong giá thú, con ngoài giá thú. Vậy theo quy định hiện hành thì giá thú là gì? Quý khách hàng hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây.

giá thú là gì

Giá thú là gì

1. Giá thú là gì?

Các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành không quy định về thuật ngữ “giá thú”. Đây là thuật ngữ được sử dụng nhiều, khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Theo đó, giá thú được hiểu là việc lấy vợ hoặc chồng được pháp luật công nhận. Hai bên nam nữ khi đảm bảo các điều kiện về độ tuổi, sự tự nguyện và các điều kiện khác theo quy định pháp luật, chính thức xác lập mới quan hệ vợ chồng với nhau thì đây được coi là giá thú.

Như vậy, giá thú có thể hiểu đơn giản là việc nam nữ xác lập mối quan hệ hôn nhân với nhau theo đúng quy định của pháp luật.

2. Những vấn đề liên quan đến giá thú

Xác định giá thú

Như đã giải thích cách hiểu về giá thú ở mục 1, đây chính là mối quan hệ hôn nhân được pháp luật thừa nhận. Việc xác lập, hình thành giá thú (quan hệ hôn nhân) được pháp luật thừa nhận khi hai bên nam, nữ đảm bảo các điều kiện sau đây:

– Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

– Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

– Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

– Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn sau đây:

  • Kết hôn giả tạo;
  • Cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
  • Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn với người đang có chồng, có vợ;
  • Kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Con trong giá thú, con ngoài giá thú

Đây là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên thực tế, tuy nhiên lại không có văn bản pháp luật quy định. Con trong giá thú là con cái được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân của cha mẹ. Con ngoài giá thú là con được sinh ra giữa bố mẹ không có hôn nhân hợp pháp.

Con ngoài giá thú xuất hiện trong trường hợp sau:

  • Hai bên nam nữ độc thân, chưa tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn nhưng đã có con với nhau;
  • Một trong hai bên nam, nữ đã kết hôn hoặc cả hai bên đã kết hôn nhưng lại có con với nhau.
  • Con được sinh ra trong thời gian nam, nữ sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không tiến hành đăng ký kết hôn.

Chấm dứt giá thú (chấm dứt hôn nhân)

Việc chấm dứt giá thú được thực hiện thông qua thủ tục ly hôn. Theo quy định hiện hành, việc ly hôn có thể tiến hành theo yêu cầu của một trong hai bên nam nữ hoặc theo sự thỏa thuận của các bên. Cụ thể như sau:

– Ly hôn theo yêu cầu của một bên

  • Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  • Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

– Ly hôn thuận tình

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

3. Những câu hỏi thường gặp

3.1 Con ngoài giá thú có được hưởng thừa kế không?

Con ngoài giá thú vẫn được hưởng thừa kế. Bởi theo khoản 2 Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau với cha mẹ của mình.

3.2 Con ngoài giá thú có được mang họ của cha không?

Con ngoài giá thú vẫn có thể được khai sinh mang họ cha nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con và giữa cha mẹ có thỏa thuận về việc lấy họ của người cha làm họ của đứa trẻ.

3.3 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về giá thú là gì không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về giá thú là gì uy tín, trọn gói cho khách hàng.

3.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về giá thú là gì của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là những thông tin cơ bản trả lời cho câu hỏi giá thú là gì mà chúng tôi cung cấp đến quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC qua các thông tin sau:

  • Hotline: 19003330
  • Zalo: 084 696 7979
  • Gmail: info@accgroup.vn
  • Website: accgroup.vn

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin