CTY TNHH NGÔ GIA PHÁT – THỜI TRANG CỔ BO

CTY TNHH NGÔ GIA PHÁT – THỜI TRANG CỔ BO

Sợi lycra là gì

Vải Lycra được sử dụng rất phổ biến trong ngành may mặc, thời trang. Loại vải này được dùng để may các loại đồ thể thao ôm sát cơ thể như: đồ tập gym, tập yoga, đồ bơi,… Vậy vải Lycra là gì? Đặc điểm của chất liệu này như thế nào? Ứng dụng của nó ra sao? Hãy cùng Công ty TNHH Ngô Gia Phát tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Vải Lycra là gì?

Vải Lycra là gì?

Vải Lycra là gì?

Vải Lycra là vải gì? Lycra là một loại vải thun được sản xuất từ chất liệu cotton (hoặc poly), được pha với tỷ lệ sợi Spandex khá cao (từ 30% đến 40% là sợi Spandex). Với tính chất mỏng, mềm, mịn và có độ co giãn tốt nên vải thun Lycra thường được sử dụng để may các trang phục ôm sát cơ thể, điển hình là đồ tập gym, múa ballet hoặc thể dục dụng cụ,…

Xem thêm: Vải Polyester có tốt không?

Sự khác biệt giữa sợi Spandex và sợi Lycra

Như đã đề cập, vải Lycra có sự kết hợp với sợi Spandex. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực may mặc cho rằng, vải Lycra tốt hơn so với vải Spandex về độ đàn hồi vì vải Lycra có tỷ lệ sử dụng Spandex cao hơn nhiều so với vải Spandex.

Đặc điểm nổi bật của vải Lycra

Đặc điểm nổi bật của vải thun Lycra là gì?

Đặc điểm nổi bật của vải thun Lycra là gì?

Hiện nay, vải thun Lycra được ứng dụng rất nhiều trong ngành may mặc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những đặc điểm và tính chất của loại vải này.

Chất liệu Lycra có những ưu điểm tuyệt vời mà không phải loại vải nào cũng có được, có thể kể đến như:

  • Độ đàn hồi tốt: Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của loại vải này. Nhờ khả năng co giãn rất tốt nên ít bị ảnh hưởng bởi ngoại lực, làm mất hình dáng vải ban đầu.
  • Độ bền cao: Những bộ quần áo được làm từ vải Lycra có độ bền cao, giúp bạn tiết kiệm chi phí mua mới trang phục.
  • Mềm mại: Vải Lycra rất mềm mại và không dễ bị biến dạng nên phù hợp để sản xuất các loại áo jacket.
  • Ít bị nhăn: Những bộ quần áo được làm bằng vải Lycra, bạn không cần lo những vết nhăn làm ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Hút ẩm tốt, nhanh khô: Chất liệu vải Lycra có khả năng hút ẩm tốt, nhanh khô, không để lại mùi hôi khó chịu.

Xem thêm: Các kiểu cổ áo đẹp 2021

Các loại vải Lycra phổ biến

  • Vải thun Lycra nylon: Loại vải này là sự kết hợp giữa sợi nylon và sợi Lycra. Loại vải này rất bền nên thường được sử dụng để may quần áo dự tiệc, quần áo thời trang.
  • Vải thun Lycra cotton: Loại vải này là sự kết hợp giữa sợi cotton và sợi Lycra. Ưu điểm nổi bật nhất của loại vải này là khả năng hút ẩm cao, không nhăn và đảm bảo tính thẩm mỹ. Chất liệu này thường được sử dụng rất nhiều để may đồ dã ngoại.
  • Vải thun Lycra len: Loại vải này là sự kết hợp giữa sợi len và sợi Lycra. Loại vải này có khả năng giữ nhiệt tốt, không gây bí bách hay khó chịu nên được ứng dụng rất nhiều trong việc may quần áo giữ ấm vào mùa đông.

Xem thêm: Chất tici là chất gì

Ứng dụng của vải thun Lycra

Sản xuất trong may mặc hàng ngày

Sợi Lycra có thể được dệt chung với Polyester, nylon, cotton để tạo thành những loại vải khác nhau, giúp quần áo có độ co giãn tối ưu và tạo sự thoải mái cho người mặc.

Một số trang phục phổ biến được sản xuất từ vải thun Lycra như:

  • Áo thun 2 chiều, 4 chiều.
  • Áo thun đồng phục.
  • Áo khoác.
  • Quần legging.
  • Váy, đầm.

Quần legging thể thao được làm từ vải Lycra

Quần legging thể thao được làm từ vải Lycra

Đầm dự tiệc với chất liệu vải Lycra

Đầm dự tiệc với chất liệu vải Lycra

Ngoài ra, Lycra còn là một chất liệu đặc biệt, được dùng để may các loại tất/vớ. Nhờ ưu điểm co giãn tốt, mềm mịn nên loại sợi này giúp bạn dễ dàng mang vào hay cởi tất ra.

Vải thun Lycra được ứng dụng để may tất/vớ

Vải thun Lycra được ứng dụng để may tất/vớ

Ứng dụng trong điện ảnh

Trong ngành công nghiệp điện ảnh, để làm hiệu ứng 3D cho các nhân vật được chân thực hơn, diễn viên cần sử dụng một bộ đồ ôm sát cơ thể. Nhờ vào chất liệu vải Lycra mà trang phục của diễn viên có độ co giãn cao hơn.

Ứng dụng trong y tế

Ngoài chất liệu Latex, các đơn vị may mặc trang phục, đồ dùng y tế đã sử dụng Lycra để may nẹp lưng, nẹp gối, chế tạo ống cao su hay ống phẫu thuật.

Ứng dụng trong nội thất

Vải Lycra được ứng dụng để sản xuất ga trải giường. Ngoài ra, loại vải này còn được dùng để trang trí nội thất và tổ chức sự kiện như khăn trải bàn hoặc phủ ghế ngồi.

Hướng dẫn bảo quản và sử dụng vải thun Lycra đúng cách

Những trang phục được làm từ chất liệu sợi Lycra rất dễ sử dụng. Loại vải này có độ bền cao và dễ bảo quản. Tuy nhiên, nếu muốn trang phục luôn đẹp như mới, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Tránh để vải Lycra tiếp xúc với nhiệt độ cao: Bạn nên tránh giặt trang phục làm từ sợi Lycra bằng nước nóng, không ủi quần áo với nhiệt độ cao, phơi ở nơi thoáng đãng, tránh ánh sáng Mặt Trời chiếu vào trực tiếp.
  • Tránh giặt bằng máy: Bạn nên giặt đồ bằng tay một cách nhẹ nhàng, không nên giặt bằng máy. Tốc độ quay của máy giặt sẽ khiến vải dễ bị nhăn, nhão, mất phom dáng ban đầu.
  • Tránh dùng chất tẩy: Bạn không nên dùng chất tẩy rửa mạnh để tẩy quần áo được làm từ vải thun Lycra vì dễ làm bay màu, ảnh hưởng tới chất liệu của vải.

Trên đây là những thông tin cần thiết về vải Lycra. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về loại vải này hoặc có nhu cầu đặt hàng dệt bo cổ, bạn hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH Ngô Gia Phát để được tư vấn tận tình nhất nhé!