Aroma là gì? Sức hấp dẫn của hương thơm cà phê nguyên bản

Aroma là gì

Chúng ta mỗi ngày đều cố gắng trau dồi khả năng cảm vị của mình để dễ dàng thưởng thức những nốt hương độc đáo và hương thơm đậm đà. Những tách cà phê mang dư âm của những loài hoa, các vị trái cây mọng nước có làm bạn say mê? Vậy, có bao giờ mình thử định nghĩa cho câu hỏi Aroma là gì? Điều kì diệu của mùi hương nguyên bản thực sự có hình thái như thế nào?

Aroma là gì?

Aroma, một thuật ngữ bắt nguồn từ từ tiếng La tinh muộn arōmata, hoặc từ tiếng Hy Lạp cổ đại ἄρωμα, cả hai đều có nghĩa là gia vị hoặc mùi thơm. Aroma dùng để định nghĩa mùi, được cảm nhận chủ yếu là nhờ khứu giác. Thông thường có hai giai đoạn cảm nhận aroma rõ ràng nhất: lúc cà phê mới được xay ra (hương khô) và khi cà phê vừa được tiếp xúc với nước (hương ướt).

Nhiều khi chúng ta thấy mình không thể rời tâm trí khỏi hương thơm của một điều nào đó. Liệu có đôi lần bạn thả mình vào những cảm xúc ngọt ngào của những ly cà phê ngon lành tại các cửa hàng cà phê. Hay đôi khi còn “nghiện” cái sự thơm lành, tươi mới của những mẻ cà phê vừa mới được rang và đưa lên bàn cupping? Những mùi hương nà luôn có một hấp lực khó diễn tả thành lời, nhưng vô cùng mãnh liệt.

Aroma trong cà phê là gì?

Nói đến Aroma về cà phê, ta không thể không nhắc đến khả năng cảm quan cá nhân của mình. Vì ta có sa số rất nhiều những cụm từ và sắc thái để miêu tả hương thơm của cà phê, tất cả những gì chúng ta có thể làm là dùng sự tinh tế của mình để cảm thấu được hết những tinh hoa trong đó. Đặc biệt trong câu chuyện về Single Origin, aroma như là con dấu mộc, xác định rõ nét bản sắc vùng trồng.

Sự cảm nhận về cà phê mang tính chất ký ức cá nhân rất cao. Bạn càng có sự trải nghiệm về mùi hương nhiều bao nhiêu, khả năng cảm quan của bạn sẽ phát triển bấy nhiều. Tất cả các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến loại cà phê (mức độ rang, hương vị, độ mạnh, v.v.) mà bạn đang uống dẫn đến việc có những trải nghiệm cảm giác khác nhau đối với một loại cà phê nhất định. Lý do một số người thích cà phê này hơn cà phê khác cũng là vì hương vị và hương thơm mà cà phê mang lại.

Theo Hiệp hội Cà phê Specialty Hoa Kỳ đã phát minh ra vòng tròn hương vị (Taste Flavor’s Coffee Wheel) gồm tất cả những thuật ngữ mô tả rõ ràng hương vị khác nhau được tìm thấy trong cà phê. Mỗi tính từ xuất hiện trên vòng tròn này đều góp phần tạo nên những trải nghiệm mà chúng ta có được khi uống cà phê yêu thích của mình.

Aroma là một tiên tố hình thành nên sắc thái cảm nhận. Cà phê suốt quá trình bloom sẽ gợi mở nhiều hơn với hương ướt quyện vào làn khói nhẹ và tạo nên những điểm chạm đầy ngạc nhiên vô cùng tuyệt vời.

Các sắc thái của aroma trong cà phê

Trong phân tích mùi hương, khứu giác sẽ cảm nhận được:

– Tính phức tạp: Thuật ngữ này thường dùng để chỉ về sự đa dạng và độ dàn trải về mùi hương. Thông thường trong cà phê, bạn sẽ có được độ phức tạp tốt qua kết quả với hàng loạt tính từ mô tả hương vị chỉ trong một tách cà phê.

– Cường độ: Giải thích một cách đơn giản là sự phân bổ các tầng mùi hương dày đặc hay mỏng nhẹ, thoang thoảng.

– Tính lưu hương: Còn được gọi là dư lượng về phức hợp mùi thơm của cà phê lưu lại trên vòm miệng hay nơi cuống họng. Với mỗi phút trôi qua, các nốt hương liên tục thay đổi, vị ngọt được làm tròn, vị chua ngày càng rực rỡ và mùi hương tràn ngập cánh mũi.

Hương thơm của cà phê cũng cần được nhận biết quan trọng không kém mùi vị khi cupping

Để đánh giá một cách chính xác về đặc tính aroma của cà phê, các tách cà phê riêng lẻ có thể đánh giá về mặt định lượng nhưng trên hết vẫn là chất lượng.

– Về mặt định lượng: Được hiểu là toàn bộ hương thơm và cường độ của chúng

– Về mặt chất lượng: Là kết quả của sự xem xét độ mịn, sự đa dạng, độ phức tạp, độ sạch của mùi thơm hoặc kể cả những khuyết điểm ảnh hưởng đến khứu giác của người cảm hương.

Aroma có ý nghĩa gì với bạn?

Hãy cho mình cơ hội được hoàn thiện và trở thành người uống cà phê tinh tế. Với việc tích lũy nhiều hơn những trải nghiệm về mùi hương, ta sưu tầm cho mình được gia tài cảm quan vô cũng tuyệt vời. Hơn ai hết, những con người say mê với thức vị ngon lành kia luôn mang tham vọng chinh phục đỉnh cao của hương thơm bùng nổ.

Hương thơm không chỉ áp dụng cho cà phê, chúng tồn tại trong hầu hết các sự kiện cuộc sống hàng ngày. và chúng đôi khi ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn! Ví dụ về một loại nến thơm giúp bạn thư giãn, giải trí sau những bộn bề ngày dài thì sao?

Vì vậy, những thứ vô hình tưởng như không tồn tại lại tác động đến tâm thức của mỗi người rất lớn. Hãy ghi nhớ những trải nghiệm mùi hương của bạn khi thưởng thức cà phê tại 43 Factory Coffee Roaster. Không chú ý đến mùi cà phê như thế nào là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải. Bởi chính những lúc này, họ vô tình lạc đi cơ hội tìm kiếm sự tinh tế bên trong bản thân mình.