CORK LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM CỦA CORK – TIMBER LIFE

Cork là gì

Cork là gì?

Cork là loại vật liệu xốp có khối lượng nhỏ, được lấy từ lớp vỏ ngoài của cây sồi. Nó có thể dày đến 20cm, giống như một lớp áo choàng quanh thân cây và cành cây, giữ cho nhiệt độ luôn là 20 độ C quanh năm.

Cho đến ngày nay, không có sản phẩm tổng hợp nào được phát minh có thể giống cấu trúc tế bào của Cork.

Đặc điểm của Cork có gì đặc biệt?

1. Rất nhẹ

Mỗi tế bào của Cork chứa đầy các yếu tố khí (tương tự không khí) rất giống với tổ ong, làm cho Cork trở thành vật liệu nhẹ khác thường. Mỗi centimet khối của Cork chứa hơn 40 triệu tế bào nhưng trọng lượng chỉ có 0,16g. Thật tuyệt phải không?

2. Không thấm vào chất lỏng và khí

Suberin có trong Cork biến nó trở thành vật liệu không thấm được cả chất lỏng và chất khí. Khả năng chống ẩm tuyệt vời này cho phép nó già đi mà không bị suy giảm về khối lượng.

3. Đàn hồi và nén

Cork được sử dụng làm nút chai rượu vang. Các màng tế bào chứa đầy hỗn hợp khí (tương tự như không khí) cung cấp cho nút chai khả năng nén đến một nửa độ dày của nó mà không mất bất kỳ tính linh hoạt nào, theo cách mà khi nút chai được giải nén trở lại hình dạng ban đầu.

4. Cách nhiệt và cách âm

40 triệu tế bào không thấm nước có mặt trong mỗi centimet khối của nút chai được cách ly với nhau bởi một chất có khả năng chống ẩm. Đặc tính này cho phép nút chai cực kỳ tốt trong việc hấp thụ đề-xi-ben (cường độ âm thanh), hấp thu độ rung và nhiệt.

5. Chất chống cháy

Cork là một chất chống cháy tự nhiên, nút chai khi cháy sẽ không có ngọn lửa và trong quá trình đốt cháy chậm nó không phát ra khí độc.

Vỏ Sồi đang được nuôi trồng và thu hoạch

Vỏ sồi có cấu trúc tế bào đặc biệt: khoảng 40 triệu tế bào trong 1 cm khối. Các tế bào đựng đầy không khí, điều này làm cho nó nổi được trên mặt nước. Vỏ sồi còn có một độ mềm dẻo nhất định, khi nó bị nén lại rồi được giải phóng ra, bạn sẽ chứng kiến được khả năng bật lại hình dạng và kích cỡ ban đầu của vỏ sồi.

Trước đầu thế kỷ 20, phía Nam Bồ Đào Nha đã trở thành nơi sản xuất vỏ sồi lớn nhất thế giới, và ngày nay nó chiếm đến gần một nửa sản lượng vỏ sồi trên toàn thế giới.

Mỗi cây sồi phải được trồng từ 25 năm trở lên mới có thể cung cấp cho chúng ta lớp vỏ dày 70mm, và khoảng cách giữa các lần thu hoạch tiếp theo là khoảng từ 10 – 15 năm. Thậm chí phải đợi đến đúng ngày hè để thu hoạch, vì nếu thu hoạch trong điều kiện quá lạnh hoặc khi thời tiết ẩm ướt thì cây sồi sẽ bị chết.

Thu hoạch vỏ sồi cần sự chuyên nghiệp. Không có phương pháp bằng máy móc nào được áp dụng để thu hoạch loại vỏ này, cho nên công việc chỉ được thực hiện bởi đội ngũ công nhân tay nghề cao.

Các tế bào chết liên tục được sản xuất từ “​​mô phellogen” mọc xung quanh thân cây mà không bị gián đoạn. Phellogenic tiếp tục dày lên và chu vi của cây được mở rộng, cho phép chúng ta khai thác định kỳ lớp vỏ của cây. Vào mùa đông, sự phát triển mô dừng lại và bắt đầu lại vào đầu mùa xuân. Mỗi đợt khai thác vỏ sồi sẽ cách nhau 10 -15 năm và được đánh dấu tỉ mỉ trên thây cây để tiện theo dõi.

Nhờ yếu tố đàn hồi rất tốt mà vỏ sồi được coi là chất liệu làm nút bần (hay còn gọi là Cork) tốt nhất. Khoảng trên 60% Cork sau đó được làm thành những nắp chai truyền thống, và hầu hết số còn lại được sử dụng trong ngành công nghiệp xây dựng. Ván và gạch bằng chất liệu này rất lý tưởng cho sự cách nhiệt và cách âm.

Ngày nay, nút chai bằng nhựa hay nút xoay bằng nhôm đang dần được thay thế, vật liệu thay thế này rẻ hơn Cork. Trong nhiều trường hợp, nút xoay giúp thuận tiện hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hình ảnh những nút chai Cork vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, có thể duy trì nhờ việc tái sử dụng. Hơn nữa, những khu rừng sồi giúp nâng đỡ sự đa dạng sinh học địa phương, phòng tránh sa mạc hóa ở những vùng mà nó được trồng.

Tuy nhiên, hình ảnh những nút chai Cork vẫn giữ được nét đẹp truyền thống, có thể duy trì nhờ việc tái sử dụng. Hơn nữa, những khu rừng sồi giúp nâng đỡ sự đa dạng sinh học địa phương, phòng tránh sa mạc hóa ở những vùng mà nó được trồng.

➠ Đừng quên like và theo dõi page để cập nhật những bài viết mới nhất từ Timber Page nhé: https://www.facebook.com/TimberLifeCo

➤ Xem thêm:

phân biệt thùng rượu sồi Mỹ và sồi Pháp

rượu sồi có tác dụng gì?

thùng gỗ sồi ảnh hưởng đến hương vị rượu như thế nào?

top 7 loại gỗ xông khói tốt nhất cho thực phẩm