Khâu nhục là gì? Nguồn gốc của khâu nhục và cách nấu khâu nhục

Khâu nhục là gì? Nguồn gốc của khâu nhục và cách nấu khâu nhục

Khâu nhục là gì

1 Khâu nhục là gì?

“Khâu nhục” còn có tên gọi khác là “nằm khâu”, xuất phát từ tiếng Hoa và được đánh vần lại bằng tiếng Việt. “Khâu” có nghĩa là mềm rục, còn từ “nhục” chính là thịt, do đó chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đây là một món thịt được hấp cho đến khi chín nhừ.

Khâu nhục là một món kho truyền thống và thường xuất hiện trong những dịp lễ Tết với các công đoạn chế biến khá cầu kỳ bằng cách tẩm ướp kỹ với nhiều loại gia vị và chưng cách thủy trong một khoảng thời gian tương đối dài.

Món ăn này sau một thời gian dài du nhập vào Việt Nam và trải qua nhiều sự biến tấu của người dân tộc Tày, Nùng, Ngái đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của Tiên Yên, Quảng Ninh.

Khâu nhục là gì?

2 Nguồn gốc của khâu nhục

Khâu nhục bắt nguồn từ món ăn của người Quảng Đông (Trung Quốc) và người Khách Gia. Họ xem khâu nhục là một món ăn dân dã, hết sức gần gũi, tuy nhiên món ăn độc đáo này lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với người Quảng Đông nói riêng và người Trung Quốc nói chung.

Khâu nhục được bày trí theo hình dạng một quả đồi nhỏ đang nhô cao, điều này thể hiện ý chí và sự lớn mạnh trong tương lai. Do đó, trong các ngày lễ quan trọng của cộng đồng dân tộc Tày – Nùng hay người Hoa ở Sài Gòn thì luôn có sự xuất hiện của món ăn này.

Nguồn gốc của khâu phục

3 Cách nấu khâu nhục

Để làm được món khâu nhục ngon thì chắc chắn không thể thiếu một số nguyên liệu quan trọng như thịt ba chỉ, cải bẹ xanh,… và một số gia vị cần thiết khác.

Sau khi muối cải và đem phơi cho khô trong 7 – 10 ngày thì có thể bắt tay vào chế biến ngay.

Bạn sơ chế thịt ba chỉ rồi khử cho mất mùi tanh, sau đó ướp 1 phần thịt với một số gia vị đặc trưng của món ăn rồi đem chiên ngập dầu. Phần thịt ba chỉ còn lại thì bạn đem kho với cải muối.

Và cuối cùng chính là hấp thịt với cải muối. Xếp tất cả các nguyên liệu đã chế biến ở những bước trên vào tô và hấp từ 4 – 6 tiếng là hoàn thành.

Khâu nhục có thể ăn cùng với cơm, xôi hoặc ngon nhất là ăn với món bánh gật gù truyền thống của người Quảng Đông.

Bạn có thể tham khảo chi tiết công thức mà Điện máy XANH gợi ý dưới đây để nấu món này dễ dàng và chuẩn vị hơn nhé!

Bạn có thể tham khảo một số loại chảo chống dính đang kinh doanh tại Điện máy XANH để làm món khâu nhục dễ dàng hơn nhé:

Hi vọng với những thông tin hữu ích Điện máy XANH vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về món khâu nhục là gì, nguồn gốc và cách nấu khâu nhục. Bạn có thể trổ tài thực hiện món ăn này cho cả nhà cùng thưởng thức vào dịp Tết nhé!