Chi tiết tin

Chi tiết tin

Mục tiêu kép là gì

Chiều ngày 17/4/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra (Covid-19) với 63 tỉnh, thành.

​Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh, huyện tham dự.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã có những góp ý trực tiếp dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung và góp ý một số nội dung cụ thể để hoàn thiện dự thảo.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu bộ phận soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu kỹ các ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Dịch Covid-19 chắc chắn còn kéo dài, dù sẽ có từng nơi, từng thời điểm lắng xuống, nhưng chỉ tới khi nào có thuốc đặc trị hoặc có vắc-xin thì mới có thể coi là cơ bản hết dịch. Điểm này rất quan trọng vì chúng ta không thể đóng kín cửa một mình, dù hạn chế nhưng vẫn phải có giao lưu để đảm bảo “mục tiêu kép”. Thời gian đó chắc chắn không tính bằng tuần, mà phải tính ít nhất bằng tháng. Do đó, chúng ta phải tiếp tục chống dịch, tuyệt đối không được chủ quan, không để dịch lan rộng, nhưng đồng thời cũng phải ổn định và phát triển. Trong mục tiêu kép đó, vẫn phải quán triệt mục tiêu tuyệt đối là phải kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan. Vì vậy chúng ta phải kiểm soát được dịch bệnh, tiến tới chung sống an toàn, thúc đẩy sự điều chỉnh tích cực của xã hội. Cần kiểm soát dịch bệnh không để lây lan rộng, thành những ổ dịch lớn, vượt khả năng kiểm soát, điều trị. Thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các hướng dẫn và luôn bám sát nguyên tắc: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”. Trong thời gian tới, cần có giải pháp phù hợp với từng địa phương, từng nhóm đối tượng, từng nhóm ngành nghề để đảm bảo vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Có thể phân ra làm 03 nhóm đối tượng: Nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp. Tiếp tục đề cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Các Bộ, ngành, địa phương cùng nhau thống nhất hành động và phải kiểm soát được dịch bệnh, chung sống an toàn, điều chỉnh tích cực. Làm được như vậy nhất định chúng ta sẽ chống dịch thành công, vẫn phát triển được kinh tế, xã hội trong điều kiện có dịch bệnh…”.

Phương Thanh