Affiliate Marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là 1 mô hình kinh doanh bằng cách sử dụng cộng tác viên (cò, môi giới). Người làm Affiliate giới thiệu khách hàng cho người bán (Vendor, Merchant, Advertiser) và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng. Các hình thức nhận hoa hồng phổ biến:
- PPC – Pay Per Click (Hoa hồng khi giới thiệu 1 khách vào website người bán)
- PPL – Pay Per Lead (Hoa hồng khi khách điền thông tin vào form / đơn hàng)
- PPS – Pay Per Sale (Hoa hồng khi khách mua hàng và thanh toán, % doanh thu)
- PPI – Pay Per Install (Hoa hồng khi khách cài đặt xong 1 ứng dụng vào mobile / pc)
Đây cũng là 1 cách kiếm tiền online dành cho những ai không có sản phẩm hoặc mới khởi nghiệp trên internet. Thông qua đó, bạn có thể học hỏi được kinh nghiệm, tự rút ra bài học đi đến thành công. Đây còn được gọi là hình thức “vừa kiếm tiền, vừa học hỏi“.
Affiliate Marketing được biết đến từ năm 1996 khi Amazon trả hoa hồng cho các chương trình liên kết thông qua lưu lượng truy cập. Về nguyên tắc, công việc của người làm Affiliate chỉ đơn giản là chọn sản phẩm trên website của nhà cung cấp, lấy đường link giới thiệu (link aff) và mang đi quảng bá đến những người tiềm năng. Khi khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua link aff thì người giới thiệu sẽ được hưởng hoa hồng theo doanh số bán hàng.
Bạn sẽ cung cấp các công cụ marketing mẫu, như: email, banner, status,.. bạn chỉ việc điều chỉnh lại một chút theo ý riêng của mình và mang đi quảng bá.
Vì sao người bán hàng cũng cần đến Affiliate Marketing?
Affiliate Marketing sẽ giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng
Mặc dù bạn đã có website bán hàng riêng của mình nhưng bạn nghĩ liệu chỉ với website bán hàng trực tuyến thôi thì có đủ để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng không? Câu trả lời là không.
Dân số thế giới có gần 8 tỷ người và Việt Nam có hơn 95 triệu người. Một website bán hàng trực tuyến thôi là chưa đủ so với lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường! Nhưng bạn cũng không thể xây dựng quá nhiều website bán hàng hay kênh bán hàng vì bạn không đủ sức lực và thời gian để quản lý?
Affiliate Marketing sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó! Bạn không cần phải xây dựng thêm nhiều kênh bán hàng hay suy nghĩ thực hiện tối ưu hóa SEO, chiến dịch marketing online,… Hãy để những cộng tác viên giúp bạn thực hiện điều đó.
Khi truy cập những website nghe nhạc miễn phí, những website tin tức, xem phim online, chơi game online,… chắc hẳn bạn cũng đã từng nhìn thấy những quảng cáo cho các chiến dịch của các trang bán hàng giống thế này:
Khi bạn lựa chọn mô hình Affiliate Marketing này, các cộng tác viên sẽ thay bạn nghiên cứu khách hàng, tìm cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn đến rộng rãi người tiêu dùng.
Do cơ chế chia hoa hồng chủ yếu dựa trên lượt khách hàng truy cập website thông qua đường link của cộng tác viên hoặc mua hàng thông qua đường link đó nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm là cộng tác viên sẽ hoàn toàn tâm huyết, hết mình trong công việc, giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới càng nhiều khách hàng nhất có thể.
Hơn nữa, các cộng tác viên sẽ thay bạn nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về khách hàng, về hành vi mua hàng của họ và đưa ra những chiến dịch marketing phù hợp. Chính vì vậy, Affiliate Marketing sẽ giúp bạn quảng bá đến đúng đối tượng khách hàng hơn.
Ví dụ, bạn sở hữu một thương hiệu thời trang nữ và khi bạn chọn Aff Marketing, các cộng tác viên sẽ tìm hiểu, nắm bắt được những website, hội nhóm, diễn đàn có nhiều người dùng là chị em phụ nữ để quảng bá sản phẩm. Như vậy, hiệu quả mà việc quảng bá sản phẩm bằng AFF marketing cũng được nâng cao hơn các hình thức quảng bá thông thường, không quảng bá đến đúng đối tượng khách hàng.
Affiliate Marketing là hình thức marketing online hiệu quả, không mất quá nhiều chi phí.
Cộng tác viên được hưởng hoa hồng dựa trên số lượng khách hàng mà họ mang về cho bạn, hay nói cách khác là họ được trả lương dựa trên kết quả làm việc chứ không phải quá trình làm việc.
Như vậy, khi nào họ đưa khách hàng đến cho bạn thì họ mới được hưởng hoa hồng và bạn sẽ không phải lãng phí tiền bạc vô ích khi chưa biết được kết quả công việc mà vừa mang lại hiệu quả cao.
So sánh Aff marketing với một số hình thức quảng cáo thông thường khác như treo banner, phát tờ rơi,… ta cũng thấy sự tiết kiệm chi phí và hiệu quả vượt trội hơn hẳn. Thay vì tốn chi phí in ấn và thuê các bạn sinh viên phát tờ rơi giữa trưa nắng và không biết liệu bao nhiêu tờ rơi sẽ được người dùng quan tâm và bao nhiêu tờ rơi sẽ bị vứt vào sọt rác sau đó, tại sao bạn lại không chọn tới Affiliate Marketing?
Những đối tượng tham gia Affiliate Marketing
Người có sản phẩm (Vendor hoặc Advertiser)
Người có sản phẩm cần phải quảng bá sản phẩm của họ đến với nhiều người. Nếu tự mình đi bán thì số lượng bán được sẽ ít, hiệu quả không cao. Để tăng hiệu quả bán hàng, họ sử dụng mạng lưới các cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher) chấp nhận trích 1 phần lợi nhuận ( để trả hoa hồng khi ai đó bán được hàng.
Cộng tác viên (Affiliate hoặc Publisher)
Là người trực tiếp mang sản phẩm đi quảng bá và dẫn khách hàng đến để mua sản phẩm. Họ thường dùng website / blog của mình để quảng bá cho nhiều sản phẩm. Cứ mỗi khách hàng từ website của cộng tác viên bấm vào link sang website của người có sản phẩm để mua hàng thì cộng tác viên sẽ được hưởng hoa hồng.
Xu hướng phát triển của Internet: mọi website bán hàng đều có affiliate, mọi người đều có thể kiếm tiền bằng cách tiếp thị liên kết cho người khác. Đó là lý do tôi quyết định sẽ tổ chức 1 serie các sự kiện về affiliate để giúp nhiều bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp cận và kiếm tiền trên Internet, cũng như giúp các doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn.
Mạng tiếp thị (Market Place hoặc Affiliate Network)
Là nơi trung gian, gặp gỡ giữa Affiliate và Vendor. Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng bá, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng.
Một số Network nổi tiếng trên thế giới: Clickbank, Amazon, Google Adnetwork, Ebay, Agoda,.. ở Việt Nam có Unica, salemall.
Tiếp thị liên kết giúp nâng cao hiệu quả bán hàng nhờ tận dụng mạng lưới các website nhỏ thay vì phải liên hệ trả phí trên một vài website lớn. Nhờ vậy nhà quảng cáo không cần nhiều chi phí vẫn có thể quảng bá sản phẩm của mình.
Có nhiều cách triển khai tiếp thị liên kết cho Doanh nghiệp: tích hợp vào website bán hàng có sẵn (bạn phải tự phát triển cộng tác viên), tạo gian hàng trên chợ đã có sẵn đội ngũ cộng tác viên. Ở Việt Nam, bạn có thể đưa sản phẩm lên SaleMall.vn để các affiliate lấy link đi chia sẻ.
Như Quỳnh ATP SOFT WARE