Độ co giãn của hàng hóa là gì? Các đặc điểm của Elasticity?

Elasticity là gì

Chủ đề kinh tế học có một số khái niệm cần chúng ta chú ý. Những khái niệm này giải thích các hiện tượng khác nhau. Độ co giãn là một trong những khái niệm như vậy trong kinh tế học. Nó nói về độ nhạy của một biến do sự thay đổi của các biến khác. Trong kinh doanh và kinh tế, độ co giãn đề cập đến mức độ thay đổi mà các cá nhân, khách hàng, nhà sản xuất và nhà cung cấp thay đổi cung và cầu khi các biến số như thu nhập thay đổi.

1. Độ co giãn của hàng hóa là gì?

Độ co giãn cũng được định nghĩa trong kinh tế học là phép đo tỷ lệ phần trăm thay đổi của một giá trị kinh tế để đáp ứng với sự thay đổi của giá trị khác. Độ co giãn là một khái niệm trung tâm trong kinh tế học và có nhiều ứng dụng. Các mô hình cung và cầu cơ bản giải thích rằng các biến số khác nhau như giá cả, nhu cầu, thu nhập nói chung có liên quan với nhau. Vì vậy, điều mà độ co giãn làm là nó có thể cung cấp thông tin quan trọng về độ mạnh và điểm yếu của các mối quan hệ như vậy.

Dựa trên giá trị của các biến độ co giãn được phân loại là co giãn hoặc không co giãn. Một biến đàn hồi (với giá trị co giãn tuyệt đối lớn hơn 1) là một biến phản ứng nhiều hơn tỷ lệ với những thay đổi của các biến khác. Ngược lại, một biến không co giãn (với giá trị co giãn tuyệt đối nhỏ hơn 1) là một biến thay đổi ít hơn theo tỷ lệ thuận với những thay đổi của các biến khác.

Độ co giãn của hàng hóa tiếng Anh là: Elasticity of goods.

2. Các đặc điểm của độ co giãn của hàng hóa:

Khi giá trị co giãn lớn hơn 1,0, có nghĩa là cầu đối với hàng hóa hoặc dịch vụ đó bị ảnh hưởng bởi giá. Mặt khác, khi giá trị co giãn nhỏ hơn 1,0, cầu hàng hóa / dịch vụ vẫn không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của giá cả. Chúng tôi cũng gọi nó là không co giãn. Không co giãn có nghĩa là thói quen mua hàng của người tiêu dùng ít nhiều vẫn giữ nguyên, bất kể sự thay đổi của giá cả.

Có một tình huống nữa chỉ là lý thuyết, tức là ‘hoàn toàn không co giãn’. Điều này xảy ra khi giá trị của độ co giãn bằng không. Điều này có nghĩa là cầu đối với hàng hóa hoàn toàn không co giãn sẽ không thay đổi ngay cả khi giá cả thay đổi mạnh mẽ. Bản thân lời giải thích có thể đã làm sáng tỏ rằng không có ví dụ thực tế nào về hàng hóa không co giãn hoàn hảo. Ngay cả khi có hàng hóa, nó có thể là đắt nhất vì các nhà sản xuất và nhà cung cấp sẽ được miễn phí bất kỳ khoản phí nào nếu xét đến nhu cầu.

Độ co giãn là một ý tưởng tài chính được sử dụng để đánh giá sự điều chỉnh trong tổng lượng cầu đối với một hàng hóa hoặc dịch vụ theo sự phát triển giá trị của hàng hóa hoặc dịch vụ đó. Một mặt hàng được coi là co giãn nếu số tiền lãi đối với mặt hàng đó thay đổi hoàn toàn khi chi phí của nó tăng lên hoặc giảm đi. Mặt khác, một mặt hàng được coi là không co giãn nếu số tiền lãi của mặt hàng đó hầu như không thay đổi khi chi phí của nó giảm.

Lấy ví dụ về cả hai loại hàng hóa. Một ví dụ về hàng hóa kém đàn hồi là insulin. Người tiêu dùng insulin là bệnh nhân tiểu đường sẽ không từ chối mua nếu giá tăng. Mặt khác là những sản phẩm có tính đàn hồi cao. Có thể có nhiều ví dụ về hàng hóa thuộc danh mục này. Ví dụ, nhu cầu về tủ lạnh tăng cao trong các mùa lễ hội khi giá giảm và mọi người chờ đợi nó.

3. Các loại co giãn:

Như đã đề cập ở trên trong blog, chủ yếu có hai loại co giãn – Co giãn của cầu và co giãn của cung. Độ co giãn của cầu là một thước đo kinh tế về mức độ nhạy cảm của cầu so với sự thay đổi của một biến số khác. Nhu cầu về hàng hóa hoặc dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá cả, thu nhập và sở thích. Bất cứ khi nào có sự thay đổi trong bất kỳ biến số này, nó sẽ gây ra sự thay đổi về lượng cầu của hàng hóa hoặc dịch vụ.

* Độ co giãn của cầu theo giá (PED)

Độ co giãn của cầu theo giá hay PED đo lường khả năng đáp ứng của lượng cầu đối với sự thay đổi của giá cả. Có hai cách để đo lường độ co giãn vòng cung PED đo lường trên một phạm vi giá và độ co giãn theo điểm đo lường tại một điểm.

* Độ co giãn chéo của cầu (XED)

Độ co giãn chéo của cầu (XED) là một khái niệm kinh tế đo lường khả năng đáp ứng về lượng cầu của một hàng hóa khi giá của hàng hóa khác thay đổi. Còn được gọi là độ co giãn của cầu theo giá chéo, phép đo này được tính bằng cách lấy phần trăm thay đổi của lượng cầu của một hàng hóa và chia nó cho phần trăm thay đổi trong giá của hàng hóa kia.

* Độ co giãn của cầu theo thu nhập (YED)

Độ co giãn của cầu theo thu nhập đo lường khả năng đáp ứng về lượng cầu đối với một hàng hóa hoặc dịch vụ khi thu nhập thực tế của người tiêu dùng bị thay đổi, giữ cho tất cả các biến khác không đổi. Công thức tính độ co giãn của cầu theo thu nhập là phần trăm thay đổi của lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi của thu nhập. Khái niệm này giúp chúng ta tìm ra hàng hóa là một thứ cần thiết hay xa xỉ.

* Độ co giãn của cung theo giá (PES)

Độ co giãn của cung ứng theo giá (PES) đo lường khả năng đáp ứng đối với việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ sau khi giá thị trường của nó thay đổi. Một số lý thuyết kinh tế cơ bản giải thích rằng khi giá hàng hóa giảm thì lượng cung của hàng hóa đó cũng giảm và khi giá hàng hóa tăng thì lượng cung sẽ tăng lên.

Vì vậy, đây là bốn loại độ co giãn khác nhau đo lường khả năng đáp ứng của hai biến số kinh tế chính, cầu và cung, khi các biến số thị trường khác thay đổi.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến co giãn của cầu:

Ba yếu tố chính ảnh hưởng đến độ co giãn của cầu theo giá của một hàng hóa.

* Sự sẵn có của các sản phẩm thay thế

Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng càng có nhiều sản phẩm thay thế tốt thì cầu càng co giãn. Điều này có thể được hiểu bằng một ví dụ. Giả sử một công ty bán cà phê tăng giá tách cà phê của mình lên 1 đô la. Người tiêu dùng có khả năng chuyển sang một công ty khác hoặc thậm chí họ có thể thay thế tách cà phê của họ bằng một tách trà mạnh. Điều này có nghĩa là tách cà phê là một loại hàng hóa có tính co giãn khi giá tăng nhỏ dẫn đến giảm lượng cầu lớn.

Một ví dụ khác có thể là về caffeine. Hãy để chúng tôi nói rằng giá của caffeine tăng lên. Nhưng lần này người tiêu dùng sẽ không chuyển sang đồ uống hay thức uống khác vì có rất ít sản phẩm thay thế tốt cho caffeine. Vì vậy, hầu hết mọi người có thể không sẵn sàng từ bỏ tách cà phê của họ. Điều này có nghĩa là caffeine là một sản phẩm kém đàn hồi.

Hai ví dụ này cũng cho chúng ta biết rằng có thể có một sản phẩm co giãn trong một ngành trong khi ngành đó không co giãn.

* Sự cần thiết

Đây không phải là một bí ẩn gì cả. Tất cả chúng ta đều cần một vài thứ để tồn tại và chúng ta không thể từ bỏ chúng. Những sản phẩm mà chúng tôi yêu cầu để tồn tại được gọi là sản phẩm cần thiết. Ví dụ như hạt gạo. Một bộ phận lớn dân cư Ấn Độ là những người tiêu thụ hạt gạo hàng ngày. Vì vậy, ngay cả khi giá cả tăng cao, lượng tiêu thụ sẽ không giảm mạnh và nhu cầu hầu như vẫn giữ nguyên. Điều này làm cho vật tốt không co giãn.

* Thời gian

Yếu tố ảnh hưởng thứ ba là thời gian. Chúng ta tiêu thụ một số hàng hóa vì chúng ta nghiện chúng. Hai trong số những ví dụ phổ biến nhất là rượu và thuốc lá. Chúng ta sẽ hiểu vai trò của thời gian với một ví dụ. Giả sử chính phủ tăng thuế đối với thuốc lá dẫn đến tăng giá. Vì vậy, một người nghiện thuốc lá sẽ không ngừng mua thuốc lá. Điều này làm cho sản phẩm kém đàn hồi. Tuy nhiên, nếu giá cả ngày càng tăng và người đó bây giờ không thể chi tiêu thêm cho những điếu thuốc đó, họ có thể bỏ thói quen này. Điều này làm cho độ co giãn về giá của thuốc lá đối với người tiêu dùng đó co giãn trong thời gian dài.

5. Tầm quan trọng của hệ số co giãn theo giá trong kinh doanh:

Độ co giãn là một khái niệm kinh tế học ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Vì vậy, họ cần hiểu liệu hàng hóa hoặc dịch vụ của họ là co giãn hay không co giãn. Điều này giúp họ hình thành các chiến lược kinh doanh và cả trong việc tiếp thị hàng hoá hoặc dịch vụ đó.

Các công ty bán hàng hóa có độ co giãn cao cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về giá và họ phải có khối lượng giao dịch bán hàng lớn để duy trì khả năng thanh toán. Mặt khác, các công ty bán hàng hóa kém co giãn phải có được quyền lợi của việc đặt giá cao hơn mà không phải lo lắng về việc giảm nhu cầu và doanh số bán hàng.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến giá cả, độ co giãn của hàng hóa cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ duy trì khách hàng của một công ty. Mọi doanh nghiệp đều cố gắng bán hàng hóa hoặc dịch vụ có nhu cầu không co giãn; làm như vậy cuối cùng sẽ tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. Khách hàng sẽ vẫn trung thành với doanh nghiệp và sẽ tiếp tục mua hàng hóa / dịch vụ ngay cả trong trường hợp giá cả tăng đột biến.

Kết luận

Nói một cách đơn giản hơn, độ co giãn là phép đo sự thay đổi của một biến số thị trường để đáp ứng với sự thay đổi của các biến số thị trường khác. Chúng tôi cũng giải thích cách hoạt động của độ co giãn. Dựa trên các giá trị của độ co giãn, chúng tôi phân loại hàng hóa hoặc dịch vụ là co giãn hoặc không co giãn. Hàng hóa co giãn là những hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi của các biến số trong khi hàng hóa kém co giãn là những hàng hóa có ảnh hưởng không đáng kể đến sự thay đổi của các biến số thị trường. Bốn loại độ co giãn khác nhau giải thích ảnh hưởng của các biến đối với cung và cầu. Độ co giãn là một khái niệm tuyệt vời để hiểu sự năng động của thị trường. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.