Discount rate là gì? Kiến thức cơ bản về Discount rate

Discount rate là gì? Kiến thức cơ bản về Discount rate

Discount rate là gì

Discount rate là gì trong thương mại

Discount rate trong thương mại là tỷ lệ chiết khấu là lãi suất giảm giá mà người bán dành cho người mua để gia tăng việc mua hàng với số lượng lớn cũng như để giữ chân khách hàng tiềm năng, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hoặc để thúc đẩy việc thanh toán nhanh bằng tiền mặt để được hưởng chiết khấu.

Trong trường hợp này tỷ lệ chiết khấu còn được gọi là tỷ lệ giảm giá nằm trong chiến lược xúc tiến thương mại thông qua các chương trình giảm giá là một nhánh nhỏ của loại hình Marketing mix.

Khi thực hiện tỷ lệ chiết khấu có nghĩa việc người bán chấp nhận chi ra một phần lãi suất cho người mua nhưng người bán vẫn không bị lỗ mà còn nhận lại nhiều lợi ích khác.

Việc áp dụng những chiến lược Marketing Mix giúp công ty tăng lợi nhuận, đạt chỉ tiêu kinh doanh đặc biệt là hoạt động bán hàng. Chính vì vậy doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong đó áp dụng tỷ lệ chiết khấu là một trong những phương pháp hữu hiệu.

Tỷ lệ chiết khấu giúp doanh nghiệp kích thích người tiêu dùng mua sắm sản phẩm nhiều hơn, tăng lượng hàng bán ra từ doanh nghiệp, duy trì các mối quan hệ làm ăn, đẩy nhanh hoạt động thanh toán hàng hóa từ các đại lý.

Kinh tế ngày một phát triển, thương trường cạnh tranh lại ngày càng khốc liệt đòi hỏi doanh nghiệp phải biết nắm bắt, áp dụng phù hợp các chiến lược kinh doanh để cạnh tranh được với các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Discount rate là gì

Discount rate trong tín dụng

Mọi người có để ý sau mỗi lần giao dịch được hoàn tất số tiền bị trừ nhiều hơn số tiền sử dụng mà không rõ nguyên nhân không? Số tiền bị trừ thêm tương đương với tỷ lệ phần trăm của các giao dịch kể cả khi mua – bán qua thẻ tín dụng hay rút tiền mặt. Đó chính là tỷ lệ chiết khấu (Discount rate) mà ngân hàng thu từ người dùng thẻ.

Chi phí thông thường chiếm từ 2 – 2,5% tổng giá trị thanh toán qua thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng là một loại hình tín dụng cá nhân, vay tiêu dùng ngắn hạn (interest free credit). Người dùng có thể tiêu trước trả sau mà không bị tính lãi trong khoảng thời gian cụ thể (tùy thuộc vào quy định tại mỗi ngân hàng).

Tại Việt Nam các loại thẻ tín dụng được phát hành đa số tại các Ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VPBank, BIDV, Vietinbank,… người sử dụng có thể đến làm thẻ tại bất kỳ Ngân hàng nào gần nhất hoặc qua tìm hiểu các chương trình về lãi suất, chất lượng phục vụ,… để sử dụng dịch vụ của Ngân hàng đó.

discount-rate-la-gi-2-1658418713.jpg
Discount rate là gì

Discount rate trong chính sách tiền tệ

Discount rate trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay, là một trong ba công cụ nằm trong chính sách tiền tệ và có mặt nhiều nhất trong quá trình giao dịch giữa ngân hàng trung ương với các cơ sở tài chính khác, thường là ngân hàng thương mại.

Theo đó Discount rate là lãi suất chiết khấu mà ngân hàng trung ương đánh vào các khoản chi phí cho các ngân hàng thương mại, các cơ sở tài chính khác vay để cung cấp nhu cầu tiền mặt ngắn hạn hoặc bất thường.

Quy định về lãi suất chiết khấu là một trong những công cụ của chính sách tiền tệ nhằm điều chỉnh lượng cung tiền trên thị trường tiền tệ (money market). Trong khái niệm này cần phân biệt lãi suất chiết khấu và lãi suất tái chiết khấu là vô cùng khác nhau.

Trong khi lãi suất chiết khấu được ứng dụng khi ngân hàng cho khách hàng vay dưới loại hình chiết khấu thương phiếu hay các công cụ tài chính chưa đến ngày thanh toán của khách hàng thì lãi suất tái chiết khấu lại là lãi suất ứng dụng khi ngân hàng trung ương tái cấp vốn cho các ngân hàng dưới loại hình chiết khấu thương phiếu hay chứng từ có giá chưa đến ngày thanh toán của ngân hàng.

Discount rate là gì

Ảnh hưởng của Discount rate – lãi suất chiết khấu

Lãi suất chiết khấu – Discount rate có ảnh hưởng tới doanh nghiệp tới lượng cung tiền trong định nghĩa thứ 3 – định nghĩa về chính sách tiền tệ. Theo đó:

– Nếu lãi suất chiết khấu bằng hoặc thấp hơn lãi suất thị trường thì ngân hàng thương mại sẽ vẫn cho vay đến khi tỷ lệ trữ lượng tiền mặt giảm đến mức ít nhất cho phép vì nếu thiếu tiền mặt họ sẽ vay từ ngân hàng trung ương mà không phải chịu bất cứ tổn thất nào.

discount-rate-la-gi-4-1658418713.jpg
Discount rate là gì

– Nếu lãi suất chiết khấu cao hơn lãi suất thị trường, các ngân hàng thương mại sẽ không thể để cho tỷ lệ dự trữ tiền mặt giảm xuống đến mức ít nhất cho phép, hơn nữa phải tích lũy thêm tiền mặt để tránh phải vay tiền từ ngân hàng trung ương với lãi suất cao hơn lãi suất thị trường khi có thêm nhu cầu tiền mặt bất thường từ bên khách hàng.

Qua việc quy định cụ thể mức lãi suất chiết khấu cao hơn lãi suất thị trường ngân hàng trung ương có thể buộc các ngân hàng thương mại phải tích lũy tiền mặt bổ sung khiến cho số nhân tiền tệ giảm xuống để giảm lượng cung tiền.

Đổi lại khi lãi suất chiết khấu giảm xuống thì các ngân hàng thương mại có thể giảm tỷ lệ tích lũy tiền mặt và vì vậy số nhân tiền tệ tăng lên dẫn đến tăng lượng cung tiền.

Discount rate là gì

Nhân tố nằm quyết định cách tính Discount rate

Để tính toán nguồn ngân sách hiện có và các khoản tiền trong tương lai các nhà đầu tư (investor) sử dụng tỷ lệ chiết khấu. Bình thường tỷ lệ chiết khấu sẽ được tính bằng chi phí huy động vốn hoặc trung bình trong số chi phí vốn.

– Chi phí huy động vốn: Tỷ lệ chiết khấu được tính theo chi phí này chính là tỷ lệ lợi nhuận mà nhà đầu tư mong muốn nhận lại từ dự án được tính bằng khoản chi phí sử dụng vốn sau thuế khi tính toán tới ảnh hưởng của thuế thu nhập. Trong tình huống này, lãi suất chiết khấu còn được gọi với cái tên khác là chi phí sử dụng vốn..

– Trung bình trong số chi phí vốn: Thông thường ít nhà kinh doanh nào lại có đủ nguồn vốn thành lập doanh nghiệp mà chủ yếu là dựa trên 2 dòng gọi vốn chính là vốn vay thương mại và vốn góp cổ đông. Tỷ lệ chiết khấu lúc này được tính bằng số tiền sử dụng trung bình của hai nguồn vốn trên hay chính là số tiền sử dụng vốn trung bình của doanh nghiệp.

discount-rate-la-gi-6-1658418713.jpg
Discount rate là gì

Lời kết

Mong rằng thông qua bài viết trên đã giúp độc giả hiểu Discount rate là gì và có cái nhìn tổng quát hơn về tỷ lệ chiết khấu cũng như ý nghĩa và tác động của nó trong mỗi trường hợp.