SỰ THỜ PHƯỢNG LÀ GÌ?

Thờ phượng là gì

Mời Quý Tôi Con Chúa và thân hữu theo dõi:

LOẠT BÀI CHỦ ĐỀ: ĐỜI SỐNG CƠ ĐỐC VÀ THẾ GIỚI QUAN

Bài học: SỰ THỜ PHƯỢNG LÀ GÌ?

Trình bày bởi Mục Sư & Bà Lê Trung Thành (Canada)– Cộng tác với Trans World Radio Canada trong chương trình “Những Yếu Cần cho Đời Sống Cơ Đốc”

♪ Trong nhiều thế kỷ, những tín nhân Đấng Christ tin cậy Chúa cách hết lòng đã tự hỏi chính xác thờ phượng Chúa như thế nào để phù hợp và tôn kính Ngài cách nào như Ngài xứng đáng nhận được. Môi se xây dựng một Đền Tạm và mất nhiều công sức để tô điểm cho được chính xác như Chúa yêu cầu (Xuất. 35-40), Gia cốp lập một bàn thờ cho Chúa ở “cửa thiên đường” (Sáng thế ký 28), Đa vít muốn xây dựng một đền thờ cho Đức Chúa Trời (1 Sử ký 17), một người phụ nữ đổ dầu thơm đắt tiền trên chân của Chúa Jêsus trong sự thờ phượng (Mác 14), người đàn bà bên giếng hỏi Chúa Jêsus nên thờ phượng Ngài nơi nào (Giăng 4: 20-24), và các thiên binh thiên sứ trên trời không ngừng ca hát ngợi khen Chúa trước ngai vàng của Ngài (Khải huyền 4). Con người sinh ra để tôn thờ Đức Chúa Trời!

♪ Tuy nhiên, trong thế giới sa ngã này nhiều người quay tầm mắt của họ khỏi Chúa và không tiếp tục thờ phượng Ngài. Thường thì những người không tin Chúa sẽ nói rằng họ không tôn thờ bất cứ thần linh nào. Đơn giản, điều đó không đúng sự thật. Tất cả chúng ta luôn luôn tôn thờ một cái gì đó. Xác định cái gì hay đấng nào để chúng ta tôn thờ là một cam kết quan trọng. Đó có thể là gia đình, của cải, sức khỏe, danh tiếng, công việc của chúng ta, hoặc chính chúng ta. Chúng ta cần phải dời tầm nhìn của chúng ta khỏi những thần tượng thấp kém nầy, và để có được sự tập chú trở lại vào một mình Đức Chúa Trời chân thật, và phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi.

♪ Thẩm định theo định nghĩa mà chúng ta bắt đầu bài học này, đây có thể khó khăn để xác định nếu bạn đang tôn thờ cái gì đó hoặc ai đó khác hơn Đức Chúa Trời. Rất may, Kinh Thánh không để chúng ta phải đoán mò về sự thờ phượng trông giống như thể nào.

Lu ca 12:34 cho thấy một cách để đánh giá sự thờ phượng của chúng ta. Phát biểu về của cải và tiền bạc, Chúa Jêsus nói, ” Vì của cải các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.” Làm thế nào để chúng ta chi tiêu hoặc tích trữ tài chánh cùng nguồn tài nguyên của chúng ta, và các vật chất chúng ta giá trị chỉ ra rất nhiều về con người, hoặc những gì chúng ta ham mến và tôn thờ.

♪ Một số người có thể nói, “Tôi sống một cuộc sống tốt đẹp và tôi tuân theo được càng nhiều điều răn trong khả năng của mình. Tôi thờ phượng Đức Chúa Trời “Tuy nhiên, khi nói đến những người Biệt Phái, Chúa Jêsus trích dẫn tiên tri Ê sai rằng: “Dân nầy lấy môi miệng tôn kính Ta; nhưng lòng chúng nó cách xa Ta lắm. Việc chúng thờ phượng Ta là vô ích, giáo lý chúng dạy chỉ là những luật lệ của loài người.” (Ma thi ơ 15: 8-9) Những người Pha ri si nghĩ rằng họ đã thờ phượng Đức Chúa Trời bằng cách sống một đời sống luân lý và giảng dạy những người khác cũng làm như vậy. Nhưng Chúa Jêsus biết tấm lòng của họ, và hành động bề ngoài của họ đã không gây ấn tượng với Ngài. Động cơ phía sau hành động của chúng ta cũng là một chỉ số về sự thờ phượng chân thật của chúng ta vậy.

Sứ đồ Phao-lô tuyên bố dứt khoát trong thư gửi tín hữu Rô ma: “Vậy thưa anh em, bởi sự thương xót của Đức Chúa Trời, tôi nài xin anh em dâng thân thể mình làm sinh tế sống, thánh khiết và đẹp lòng Đức Chúa Trời, đó là sự thờ phượng phải lẽ(u) của anh em. Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” (Rô ma 12:1-2). Điều này là một định nghĩa rộng và hữu ích nhất của sự thờ phượng. Ở đây thấy cả cuộc sống chúng ta – tất cả mọi điều về chúng ta – được sử dụng hằng ngày, một sinh tế sống và dâng lên thờ phượng Chúa. Phao lô đề cập đến thân thể, tâm trí của chúng ta, và nhất hành động của chúng cách cụ thể, nhưng các từ ngữ đủ rộng để bao gồm mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta như lời nói, sự suy nghĩ, và các quyết định của chúng ta nữa.

♪ Định nghĩa này rất hữu ích vì làm cho sự thờ phượng còn hơn việc ca hát, cầu nguyện và đọc Kinh Thánh của chúng ta. Tất nhiên đó là cách tươi đẹp và năng quyền để thờ phượng Đức Chúa Trời và chúng ta sẽ được phước như chúng ta làm những điều ấy! Nhưng, như với sự kêu gọi để yêu mến Đức Chúa Trời với tất cả tấm lòng, tâm hồn, tâm trí và năng lực của chúng ta, sự kêu gọi thờ phượng này cũng mời tất cả chúng ta tham gia nữa

♪ Khi chúng ta giới hạn sự thờ phượng để hát một bài hát cho Đức Chúa Trời tại nhà thờ hoặc nghe một bài giảng luận trên đài phát thanh, chúng ta hạn chế khả năng của chúng ta để thờ phượng Đức Chúa Trời cách trọn vẹn, và chúng ta mở lòng ra để bị cám dỗ thờ phượng những thứ khác mời gọi hằng ngày. Tuy nhiên, khi chúng ta thừa nhận Đức Chúa Trời trong tất cả mọi việc, khi chúng ta biết ơn Ngài trong mọi sự, từ đó chúng ta thấy rằng chúng ta có thể thờ phượng Đức Chúa Trời trong tất cả mọi điều, đơn cử như công việc của chúng ta (Cô lô se 3:23-24) và thậm chí ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi (Thi 4:8)!

Thờ phượng Đức Chúa Trời là thoả vui trong Ngài, ca ngợi Ngài, bằng cách sử dụng những ân tứ thuộc linh mà Thánh Linh đã ban để phục vụ trong vương quốc Ngài, khao khát tôn vinh Đức Chúa Trời với tất cả mọi điều mà bạn có, và dành thời gian, năng lực, và nguồn tài nguyên vì lợi ích của Ngài với niềm vui.

♪ Trong khi đây có thể là việc rất khiêm nhường để nhận ra rằng bạn đang thờ phượng ai đó khác hơn là Đức Chúa Trời, đó cũng là điều vô cùng hữu ích để đến được sự nhận thức, để xưng tội và ăn năn, và sau đó biến tình cảm yêu quí, sự quan tâm chú ý, nguồn tài nguyên, cùng tấm lòng của bạn trở lại chỉ với một mình Đức Chúa Trời là Đấng Chân Thần duy nhất, xứng đáng với sự thờ phượng.

TÓM LƯỢC

♪ Thờ phượng hơn là ca hát và cầu nguyện (mặc dù cũng bao gồm những sinh hoạt ấy).

♪ Thờ phượng Đức Chúa Trời là sự hy sinh cả cuộc đời, sốngtừng giây phút cho sự vinh hiển Ngài và trong Danh Ngài.

♪ Thật sự không bao giờ có bất cứ thần nào khác có thể thoảmãn sự khao khát trong tấm lòng bạn để thờ phượng. Chỉ có Đức Chúa Trời là thực sự xứng đáng mọi sự thờ phượng!

ĐÁP ỨNG CỦA BẠN

♪ Nhìn vào cuộc sống của bạn, bạn dành phần lớn thời gian,năng lực và tài nguyên của bạn vào lãnh vực nào? Bạn có đang sử dụng chúng cho Chúa và vào công việc của Đức Chúa Trời cho sự vinh hiển Danh Ngài hay không?

♪ Bạn đã xác định về sự thờ phượng như thế nào trước khi đọcbài học này? Làm thế nào bài học này giúp bạn mở rộng tầm hiểu biết của bạn về phương cách thờ phượng Chúa?

♪ Những bước nào mà bạn sẽ làm ngày hôm nay để tái tậptrung sự suy nghĩ và tình cảm của bạn vào một Đức Chúa Trời chân thật?