Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới khác nhau như thế nào?

Hoa hậu hoàn vũ là gì

Bạn Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, Đà Nẵng hỏi: “Qua kênh Starworld tôi và gia đình có dịp theo dõi trực tiếp cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2007. Tuy nhiên, vì không có phần bình luận bằng tiếng Việt nên tôi không biết nhiều lắm về cuộc thi và người đăng quang năm nay – Hoa hậu Nhật Bản. Hơn nữa, tôi cũng không biết Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Thế giới khác nhau như thế nào?

Bạn Mai Thanh thân mến! Hoa hậu Hoàn vũ bắt đầu được tổ chức từ năm 1952, lúc đầu chỉ mang tính chất quảng cáo cho một hãng áo tắm của Mỹ. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đầu tiên được phát sóng vào năm 1955 và chỉ được tổ chức trên đất nước Hoa Kỳ cho đến tận năm 1971, sau đó mới bắt đầu được tổ chức thay phiên tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 20/6/2002, Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Uiverse Organization) chính thức ra đời bởi sự cộng tác giữa đài NBC và tập đoàn của tỷ phú Donald Trump. Tổ chức này đồng thời là nhà tổ chức hai cuộc thi sắc đẹp uy tín của nước Mỹ là Hoa hậu Mỹ (Miss USA) và Hoa hậu Tuổi Thanh thiếu niên Mỹ (Miss Teen USA). Người chiến thắng trong cuộc thi Hoa hậu Mỹ sẽ đại diện cho nước này tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Về tiêu chuẩn để dự thi Hoa hậu hoàn vũ có những điểm đáng chú ý như sau: tuổi của các thí sinh phải từ 18 trở lên, ít nhất phải tốt nghiệp trung học, phải đạt danh hiệu Á hậu trở lên trong cuộc thi sắc đẹp trong nước, không chuyển đổi giới tính và không bịa đặt tuổi. Số nước tham gia thay đổi theo mỗi năm, xê dịch trong khoảng 70 – 80 tuỳ theo mức độ quan tâm cũng như khả năng tài chính: quốc gia nào có thí sinh tham dự phải trả cho Tổ chức Hoa hậu hoàn vũ một khoản cước phí, số tiền được tính cao thấp tuỳ theo từng quốc gia. Ngoài khoản này, các nhà tổ chức hiện giờ – đài NBC và tập đoàn Trump – còn thu được lợi nhuận từ tiền quảng cáo và bản quyền phát sóng truyền hình.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Thông thường cuộc thi diễn ra trong khoảng một tháng. Các thí sinh tham dự cuộc thi sẽ phải tham gia nhiều phần thi khác nhau như áo tắm, trang phục dạ hội, trang phục truyền thống, phỏng vấn và các hoạt động xã hội bên lề như trình diễn thời trang, làm từ thiện. Thí sinh đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ sẽ có một năm làm việc với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, đi nhiều nơi trên thế giới để tham gia việc tuyên truyền phòng chống bệnh AIDS. Tương tự như các cuộc thi khác, Hoa hậu Hoàn vũ cũng có các giải phụ là Hoa hậu Ảnh, Hoa hậu mặc trang phục truyền thống đẹp nhất, Hoa hậu Thân thiện. Danh hiệu Hoa hậu Thân thiện được bầu bởi các thí sinh tham dự cuộc thi.

10 người đẹp lọt vào vòng trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2007

Tiêu chuẩn để dự thi Hoa hậu thế giới không khác nhiều so với tiêu chí hoa hậu hoàn vũ: các thí sinh phải từ 16 tuổi trở lên và phải là người đã chiến thắng tại cuộc thi hoa hậu quốc gia. Đến cuộc thi, các thí sinh sẽ tham dự vào các sự kiện được tổ chức trong cuộc thi, các gala, những buổi dạ hội và các hoạt động trước khi ban giám khảo chọn ra top cuối cùng, thường là 15 -20 người trong đêm chung kết.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa cuộc thi Hoa hậu thế giới đối với các cuộc thi khác chính là phương thức bình chọn của khán giả từng khu vực trên thế giới cho những thí sinh khu vực đó. Số phiếu bầu chọn qua tin nhắn SMS, mạng WAP và Internet của người hâm mộ khắp nơi trên thế giới sẽ được hệ thống bình chọn ghi nhận. Đêm chung kết, tên của 12 Hoa hậu đại diện cho 6 nhóm khu vực (gồm cả bầu chọn của khán giả và ban giám khảo) cùng 4 Hoa hậu ở 4 nội dung Hoa hậu biển, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu Thể thao và Hoa hậu Thân thiện sẽ được công bố. Sau đó, Ban giám khảo sẽ tiếp tục tiết lộ 6 Hoa hậu đẹp nhất đại diện cho 6 khu vực. Tên của tân Hoa hậu Thế giới 2007 sẽ được bà Julia Morley, Chủ tịch Ban tổ chức Hoa hậu Thế giới công bố cuối cùng.

Xét về qui mô và tầm ảnh hưởng thì Hoa hậu Thế giới là cuộc thi sắc đẹp lớn nhất, mỗi năm thu hút khoảng hơn 100 thí sinh đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới tham dự (trong Khi Hoa hậu Hoàn vũ mới chỉ có hơn 80 thí sinh). Cuộc thi đã thu hút hơn 2 tỉ người trên thế giới theo dõi cuộc thi này như là một sự kiện văn hóa lớn hàng năm. Người đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới sẽ đại diện cho Tổ chức Hoa hậu Thế giới (Miss World Organization) tham gia những hoạt động từ thiện trên khắp thế giới.

Về việc khán giả Mai Thanh muốn biết thêm thông tin về Hoa hậu Hoàn vũ mới đăng quang, chúng tôi xin cung cấp cho bạn như sau:

Diễn ra tại Mexico vào hạ tuần tháng 5 vừa qua, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay đã chứng kiến sự lên ngôi của các người đẹp châu Á khi có tới 3 thí sinh lọt vào top 10 người đẹp nhất, trong đó 2 thí sinh đi tiếp tới top 5 người đẹp nhất và người đẹp đến từ xứ sở hoa anh đào đã xuất sắc đăng quang. Tân Hoa hậu Hoàn vũ là Hoa hậu Nhật Bản Riyo Mori.

Tân Hoa hậu Hoàn vũ Riyo Mori trong trang phục áo dạ hội

Cô gái sinh năm 1986 này sở hữu chiều cao 1m74 và là một nghệ sỹ múa balê chuyên nghiệp tại Shizuoka, phía chân núi Phú Sỹ – Nhật Bản. Với vòng eo nhỏ gọn, đôi mắt xếch rất châu Á, Hoa hậu Nhật Bản Riyo Mori đã vượt qua 76 thí sinh khác để giành vương miện Miss Universe 2007. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp lãng mạn, duyên dáng và không kém phần cá tính, cô gái 20 tuổi này còn đoạt giải phụ Thí sinh có hình thể đẹp nhất và chinh phục ban giám khảo bởi gu thẩm mỹ rất hiện đại và tinh tế.

Với phần trình diễn áo tắm quá ấn tượng, nổi bật trong chiếc váy dạ hội Gucci sang trọng và kín đáo đêm chung kết, cùng với câu trả lời và cách ứng xử thông minh, linh hoạt không thể chê vào đâu, Riyo Mori, cô gái trẻ đã làm nên kỳ tích cho đất nước mình khi trở thành chủ nhân của chiếc vương miện cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ lần thứ 56. Với chiến thắng này, Mori đã mang lại niềm vinh dự cho tất cả phụ nữ của đất nước mặt trời mọc.