Các nét cơ bản và chữ cái tiếng Việt dành cho bé lớp 1

Các nét cơ bản và chữ cái tiếng Việt dành cho bé lớp 1

Nét xiên trái là gì

Video Nét xiên trái là gì

Dưới đây là bài viết tổng hợp những nét cơ bản lớp dành cho các em học sinh bước vào Tiểu học. Để giúp con mình luyện tập tốt hơn tại nhà, ba mẹ đừng bỏ qua những hướng dẫn viết các nét cơ bản lớp 1 của World Research Journals trong bài viết này nhé!

Tại sao ba mẹ phải hướng dẫn viết các nét cơ bản lớp 1 cho bé?

Dạy bé các nét cơ bản lớp 1 sớm tại nhà không chỉ là bước đệm cho bé nhanh tiếp thu hơn khi đến lớp mà còn có rất nhiều lợi ích không ngờ như:

  • Trau dồi khả năng luyện viết vở sạch, chữ đẹp từ nhỏ
  • Nhờ hình ảnh các nét cơ bản, bé sẽ có thêm nhiều kiến thức và cách viết đúng chữ cái tiếng Việt.
  • Các nét cơ bản trong tiếng việt cũng là nền tảng cho con có thể học được những chữ phức tạp hơn sau này
  • Các nét chữ cơ bản trong tiếng việt giống đến 80% so với chữ cái tiếng Anh (trừ các dấu thanh điệu và những ký tự đặc biệt như ă, â, ê, ô, ơ, ư). Nhờ đó, việc học viết ngôn ngữ thứ 2 của bé sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.
  • Khi bé học cách viết các nét cơ bản và hành động này lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ giúp bé dễ dàng ghi nhớ đồng thời cải thiện khả năng cầm bút.
các nét cơ bản lớp 1
Tập cho bé viết các nét cơ bản sớm mang lại rất nhiều lợi ích

Các nét chữ cơ bản trong tiếng Việt

Dưới đây là mẫu các nét cơ bản của lớp 1 và cách gọi tên các nét cơ bản lớp 1 cho ba mẹ và các bé tham khảo:

Nét thẳng

Nét thẳng là một trong các nét cơ bản của lớp 1 và cũng là nét đầu tiên mà bé được làm quen khi học viết tiếng Việt. Nét thẳng chỉ là đường thẳng hàng từ trên xuống dưới, hoặc ngược lại từ dưới lên trên, không yêu cầu sử dụng quá nhiều kỹ thuật hay kỹ năng nên nó cũng được biết đến là nét đơn giản và dễ viết nhất.

cách viết các nét cơ bản
Nét sổ thẳng

Song, để bé có thể tập viết chữ đẹp hơn, các nét thẳng được ngay ngắn và hoàn chỉnh nhất thì ba mẹ cần hướng dẫn bé cầm bút chắc chắn bằng 3 ngón tay (ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa). Bên cạnh đó, giữ các ngón tay cách ngòi bút khoảng 2.5 cm và chú ý không để run tay.

Nét ngang

Nét ngang trong tiếng Việt có độ rộng được đo bằng 2 ô li, viết đúng là là đưa bút theo chiều từ trái sang phải.

Cách viết: Đặt bút tại đường kẻ ngang số 2, sau đó kéo một đường thẳng liền mạch từ trái qua phải, rộng hai ô li.

các nét chữ cơ bản trong tiếng việt
Nét ngang

Nét xiên

  • Nét xiên trái: có chiều cao 2 ô li, chiều rộng 1 ô li.

Cách viết: Đặt bút tại dòng kẻ thứ 3, sau đó kéo một đường xiên thẳng từ phải sang trái, dừng bút tại đường kẻ đậm.

các nét cơ bản của lớp 1
Nét xiên trái
  • Nét xiên phải: ngược lại với nét xiên trái.

Cách viết: Đặt bút tại dòng kẻ thứ 3, sau đó kéo một nét xiên từ trái sang phải, dừng bút tại đường kẻ đậm.

Nét móc

Các nét móc cơ bản có chiều cao 2 ô li, chiều rộng 1 ô li gồm:

  • Nét móc ngược (nét móc dưới): cần chú ý 3 điểm. Điểm đặt bút tại dòng kẻ ô li thứ 3. Điểm uốn cong nằm ngay tại dòng kẻ thứ nhất và cách đường kẻ đứng 1/3 ô li. Điểm dừng bút ngay tại dòng kẻ thứ hai ô li thứ nhất.

Cách viết: Tại điểm đặt bút kéo một đường thẳng dọc theo đường kẻ đứng, tiếp theo chạm đường kẻ ngang thứ nhất tại điểm uốn cong sau đó đưa chéo lên kết thúc tại điểm dừng bút.

  • Nét móc xuôi (nét móc trên): có chiều cao 2 ô li chiều rộng 1 ô li. Điểm đặt bút nằm giữa dòng kẻ thứ 2 và dòng kẻ thứ 3, 1 ô li về phía bên trái của đường kẻ đậm. Điểm uốn cong nằm trên đường kẻ thứ 3, cách 1/3 ô li so với đường kẻ đậm. Điểm kết thúc nét tại giao điểm của 2 đường kẻ đậm.

Cách viết: Tại điểm đặt bút đưa chéo lên chạm đường kẻ ngang thứ 3 ngay điểm uốn cong, sau đó chạm đường kẻ đứng viết 1 nét thẳng dọc theo đường kẻ đứng. Cuối cùng kết thúc tại điểm dừng bút.

các nét cơ bản trong tiếng việt
Nét móc xuôi (nét móc trên)

Nét cong

Nét cong gồm:

  • Nét cong phải có chiều cao 2 ô li, rộng gần 2 ô li

Cách viết: Đặt bút dưới dòng kẻ thứ 3, đưa nét cong về bên phải. tiếp theo lượn cong lưng chạm vào đường kẻ đứng. Cuối cùng chạm vào đường kẻ thứ nhất và kết thúc ở giữa ô.

Nét cong trái tương tự nét cong phải và cách viết ngược lại so với nét cong phải.

hình ảnh các nét cơ bản
Cách viết nét cong phải

Những lưu ý khi rèn các nét cơ bản lớp 1 cho bé

Ngoài rèn luyện và hướng dẫn bé các nét cơ bản đúng cách. Ba mẹ cũng đừng quên một số kỹ năng cần thiết cho bé sau đây:

Rê bút đúng cách

Ba mẹ có thể hướng dẫn bé rê bút đúng bằng việc nhấc nhẹ đầu bút nhưng vẫn chạm vào mặt giấy theo đường nét viết trước. Tốt nhất phụ huynh hãy viết trước những nét mờ để sau đó bé có thể viết đè lên.

Lia bút khoa học

Lia bút là việc dịch chuyển đầu bút từ điểm dừng này sang điểm đặt bút khác một cách nhanh chóng mà không chạm vào mặt giấy. Đồng thời bé luôn giữ được khoảng cách nhất định giữa mặt giấy với đầu bút. Ba mẹ nên cho con tập luyện đều đặn mỗi ngày để hình thành thói quen lia bút chuẩn hơn.

hướng dẫn viết các nét cơ bản lớp 1
Ngoài các nét cơ bản, ba mẹ nhớ dạy bé kỹ năng cầm bút và tư thế ngồi đúng cách nhé

Cách cầm bút chuẩn

Cách cầm bút chuẩn là trẻ cầm bằng 3 ngón gồm: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong đó, ngón trỏ và ngón cái giữ chặt 2 bên thân bút, còn ngón giữa để ở phía dưới dùng đỡ bút. Nhớ nhắc bé cầm bút nghiêng về phía bên vai phải một góc khoảng chừng 60 độ, dựng đứng bút 90 độ là hoàn toàn sai.

Đặc biệt, nếu ba mẹ thấy con cầm bút sai phải sửa lại ngay bởi càng để lâu càng hình thành thói quen khó khắc phục. Đồng thời, ba mẹ hãy kiên nhẫn, dùng những lời nói mang tính động viên, khuyến khích cho con. Hãy kiềm chế, không dọa nạt, mắng hay phạt trẻ khi học viết vì sẽ khiến bé áp lực và sợ học.

Tư thế ngồi

Tư thế ngồi đúng cho bé là lưng thẳng, bàn ngang ngực. Không để bé ngồi tì vào bàn, bàn chạm ngực và quyển vở phải thẳng với mép bàn. Nhớ chuẩn bị cho bé một bộ bàn ghế vừa tầm trước khi bắt đầu với môn luyện viết này nhé.

Thời gian học

Mỗi ngày, phụ huynh nên dành thời gian khoảng từ 30 – 45 phút để hướng dẫn và cùng thực hành viết các nét cơ bản lớp 1 với bé. Ba mẹ cũng đừng quên đồng hành với con và dành ra 5 – 10 phút giải lao để bé bớt căng thẳng, có thêm hứng thú học.

Trên đây là một số kiến thức và lời khuyên cho các bậc phụ huynh khi hướng dẫn các nét cơ bản cho bé sắp bước vào lớp 1. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng ba mẹ và bé sẽ sớm vượt qua “chướng ngại vật” đầu đời này một cách thành công với những nét chữ đẹp và tròn trịa!