IsPeaking.org

IsPeaking.org

Ballet là gì

Ballet Là Gì? Dance Ballet Tiếng Anh Là Gì? Chi Tiết Các Trường Phái Ballet

  • Ruben
  • 0

Ballet từ lâu vẫn luôn được xem là một trong những điệu nhảy duyên dáng và là môn nghệ thuật vô cùng quyền lực, quý phái. Bộ môn này giúp ích rất nhiều cho việc rèn luyện sức khỏe và cả tinh thần. Cùng Ispeaking tìm hiểu xem Ballet là gì và các trường phái Ballet ở bài viết dưới đây.

Ballet là gì?

Ballet là gì

Ballet là gì? Ballet là một loại hình nghệ thuật được tạo ra bởi sự chuyển động của cơ thể người. Nó là một hình thức nhảy múa, biểu diễn dựa trên nền nhạc trên sân khấu trước mặt khán giả.

Từ “ballet” có nguồn gốc từ tiếng Pháp “ballette” và từ tiếng Ý “balletto”- một dạng nói giảm nhẹ của từ “ballo”, có nghĩa là một điệu nhảy. Còn nếu bạn thích học tiếng Trung và đang thắc mắc Ballet tiếng Trung là gì thì câu trả lời chính là: 芭蕾舞 (bālěiwǔ).

Nếu như tại Việt Nam, bạn thường nghe tới môn múa Ba lê và thắc mắc Ba lê tiếng Anh là gì thì đây chính là môn Ballet kể trên. Kể từ khi ballet xuất hiện ở châu Âu cách đây hàng trăm năm, bộ môn nghệ thuật này đã dần trở nên phổ biến và thậm chí còn được giảng dạy tại các trường múa trên khắp thế giới. Tiền thân của múa ballet là một trò giải trí, tiêu khiển tại các buổi tiệc lớn của Ý ở thời kỳ Phục Hưng.

Ngày nay, khi nhắc đến ballet, ta sẽ nghĩ ngay các nữ vũ công duyên dáng nhún nhảy theo điệu nhạc với một chiếc váy ngắn xòe rộng. Tuy nhiên, qua nhiều thế kỷ, múa ballet đã thay đổi rất nhiều. Trên thực tế, múa ballet trong quá khứ, đặc biệt khi mới hình thành trông khác xa so với những màn trình diễn hiện đại ngày nay.

Lợi ích của việc tập múa ballet là gì?

Lợi ích của việc tập múa ballet là gì

Ballet đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, chẳng hạn như giúp đốt cháy lượng Calo dư thừa, giúp cơ bắp rắn chắc, xương khớp dẻo dai và linh hoạt. Ngoài ra nó còn rất tốt cho tim mạch và hệ hô hấp do quá trình thở ra hít vào có kiểm soát. Ballet giúp cải thiện dáng người nhờ giữ cho sống lưng luôn thẳng, chú trọng và mở rộng vai và cánh tay, kéo dài chân.

Luyện tập Ballet lâu dài và đúng cách sẽ giúp cho vũ công hay chính là ballet dancer tiếng Anh có dáng đứng ngay ngắn, cao lớn và rất thanh thoát. Ngoài ra ba lê còn có lợi ích đặc biệt hơn nữa là rất tốt cho trí não, giúp cho người tập có được bộ óc linh hoạt và nhạy bén.

Về mặt tinh thần, tập múa ba lê là một liều thuốc cho cảm xúc của chúng ta. Nhạc đệm là các ca khúc cổ điển có giai điệu êm ái, khi thì êm dịu, có lúc lại sôi nổi, giúp xoa dịu tâm hồn. Ai thường xuyên luyện tập khiêu vũ có khả năng giải phóng tất cả căng thẳng, mệt mỏi.

Mỗi bài múa Ballet đều là kết tinh của sự chau chuốt, hướng tới. Quá trình luyện tập cũng đòi hỏi sự rèn luyện lâu dài, không ngừng nghỉ bởi bộ môn này không thể học nhanh. Vì vậy nên người tập sẽ được rèn tính kiên nhẫn, sự tập trung để tâm hồn luôn trong trạng thái thư giãn và thoải mái nhất.

Những phong cách của bộ môn múa Ballet là gì?

Những phong cách của bộ môn múa Ballet

Các nhánh phụ của múa Ballet và các biến thể phong cách đã phát triển theo thời gian. Buổi biểu diễn sớm nhất và các biến thể cổ điển của chúng chủ yếu liên quan đến nguồn gốc địa lý, ví dụ như là ba lê Ý, ba lê Nga và ba lê Pháp.

Các biến thể sau này gồm ba lê đương đại và ba lê tân cổ điển. Những phong cách này là sự kết hợp của cả ba lê cổ điển và các chuyển động và kỹ thuật phi truyền thống. Phong cách được biết đến và biểu diễn rộng rãi nhất chính là Ballet lãng mạn muộn hoặc Ballet Blanc.

Ballet cổ điển

Trước sự phát triển của múa ba lê cổ điển, vở ba lê đã được biểu diễn trong thời kỳ Lãng mạn cũng được đặt cùng tên. Ba lê lãng mạn nổi bật nhờ kỹ thuật kể chuyện và nó thường nhẹ nhàng hơn. Ba lê cổ điển ra đời khi Marius Petipa (một trong những biên đạo múa vĩ đại nhất mọi thời đại) kết hợp ba lê Lãng mạn với ba lê Nga.

Ba lê cổ điển bao gồm các yếu tố đặc trưng như cách kể chuyện của ba lê Lãng mạn và chủ nghĩa thể thao được tìm thấy trong phong cách ba lê Nga. Do đó, một kỷ nguyên mới mang tên kỷ nguyên cổ điển đã ra đời. Bên cạnh việc nổi tiếng với việc tạo ra vở ba lê cổ điển, Petipa(một bậc thầy ballet) còn biên đạo một số vở ba lê lãng mạn nổi tiếng, chẳng hạn như Giselle và Người đẹp ngủ trong rừng.

Dựa trên múa ba lê truyền thống, ngày nay, ba lê cổ điển đã tồn tại với nhiều phong cách khác nhau tại các quốc gia khác nhau, ví dụ như múa ba lê Ý, Pháp, Anh và Nga. Nhiều phong cách múa ba lê cổ điển gắn liền với một số phương pháp luyện tập cụ thể và chúng được đặt tên theo người tạo ra chúng. Một số ví dụ nổi tiếng nhất về các vở ba lê cổ điển phải kể đến Người đẹp ngủ trong rừng, Hồ thiên nga và Kẹp hạt dẻ.

Ba lê lãng mạn

Kỷ nguyên lãng mạn trong các vở ba lê được tạo ra khi những ý tưởng về Chủ nghĩa lãng mạn trong văn học và nghệ thuật ảnh hưởng bởi ba lê. Kỷ nguyên Lãng mạn xảy ra từ khoảng đầu đến giữa thế kỷ 19, chủ yếu là tại Théâtre de l’Académie Royale de Musique của Nhà hát Opera Paris(Paris) và Nhà hát Nữ hoàng (London.)

Sự ra đời của Kỷ nguyên Lãng mạn được cho là bắt đầu từ khi nữ diễn viên ba lê Marie Taglioni ra mắt vở ba lê La Sylphide vào năm 1827 tại Paris. Nó đạt đến đỉnh cao vào năm 1845, khi bậc thầy ballet Jules Perrot tổ chức buổi ra mắt vở kịch phân kỳ Pas de Quatre.

Các động tác múa ba lê lãng mạn mang đặc trưng là những cánh tay mềm mại và tròn trịa với phần thân trên nghiêng về phía trước. Động tác này mang lại cho người vũ công một vẻ ngoài hoa mỹ, duyên dáng. Các chuyển động của chân trở nên phức tạp hơn rất nhiều bởi thiết kế của chiếc tutu mới, dài hơn và bồng bềnh hơn. Các tiêu chuẩn về trình độ kỹ thuật múa cũng tăng lên.

Các nhà múa ba lê Lãng mạn nổi bật nhất mọi thời đại bao gồm Marie Taglioni, Fanny Cerrito, Fanny Elssler, Pauline Leroux và Lucille Grahn. Ba lê lãng mạn theo thời gian cũng từ từ suy tàn. Tác phẩm cuối cùng của vở ballet Lãng mạn là vở ballet Coppélia (1870) của Arthur Saint-Léon.

Ba lê tân cổ điển

Ba lê tân cổ điển xuất hiện trong khoảng những năm 1920 và tiếp tục phát triển trong suốt thế kỷ 20. Nhiều nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực khác nhau trong những năm 1900 bắt đầu đứng lên nổi dậy chống lại phong cách ba lê được dàn dựng trong thời kỳ Lãng mạn. Kết quả là nghệ thuật quay trở lại phong cách tối giản của nó, giống như phong cách của thời kỳ cổ điển. Nó trở nên quyết đoán hơn, táo bạo hơn và cũng tinh tế hơn và xu hướng này được gọi là Chủ nghĩa tân cổ điển.

Ba lê hiện đại nổi lên như là một nhánh của ba lê tân cổ điển. Những người tiên phong hình thức này bao gồm Robert Joffrey, Glen Tetley và Gerald Arpino. Các tác phẩm của họ ủng hộ chủ nghĩa thể thao lớn hơn khác với ba lê. Khía cạnh vật lý của vở ba lê trở nên táo bạo hơn, với chủ đề, nhạc nền và tâm trạng căng thẳng hơn. Một ví dụ là Astarte của Joffrey (1967), nổi bật với vũ đạo tình dục và một bản nhạc rock.

Ba lê đương đại

Ba lê đương đại thường được biểu diễn bằng chân trần và có thể kết hợp cùng diễn xuất và kịch câm. Khá khó để phân biệt phong cách Ballet đương đại với các biến thể hiện đại hay tân cổ điển. Múa ba lê đương đại cũng có một mối liên hệ chặt chẽ với múa đương đại, vì nhiều khái niệm, ý tưởng của nó đến từ múa hiện đại thế kỷ 20, ví dụ như lần lượt của chân và sàn nhà.

Ngày nay, có rất nhiều công ty và nhà biên đạo múa ba lê đương đại. Chẳng hạn như Alonzo King và công ty LINES Ballet, Nacho Duato và Compañia Nacional de Danza, Jiří Kylian của Nhà hát Nederlands Dans hay William Forsythe và Công ty The Forsythe.

Độ tuổi thích hợp để tập múa Ballet là gì?

Theo nhiều nghiên cứu thì thời điểm tốt nhất để bắt đầu học ba lê cơ bản là khi vừa lên 3 – độ tuổi bắt đầu đi mẫu giáo. Lý do là vì từ giai đoạn này trở đi, cơ thể đã khá hoàn thiện, cấu trúc xương và cơ cũng bắt đầu chắc chắn.

Bên cạnh đó, ở độ tuổi này cũng biết cách chủ động điều khiển cơ thể và có khả năng bắt chước lại các động tác một cách nhanh chóng. Đồng thời, trẻ tầm tuổi này cũng có khả năng tập trung lâu hơn, biết quan sát và lắng nghe sự chỉ dẫn của ba mẹ, thầy cô.

Ngoài ra, đây cũng là thời điểm vừa kịp để cho trẻ làm quen với bộ môn nghệ thuật chuyển động cơ thế. Cho bé học múa từ năm 3 tuổi trở đi là khoảng thời gian thích hợp, sẽ giúp các bé có cơ thể dẻo dai, uyển chuyển ngay từ nhỏ.

Cách để giảm cân an toàn khi dance ballet tiếng anh là gì?

Vũ công ở mọi lứa tuổi đều sẽ phải đối mặt với việc buộc phải gầy hơn người bình thường. Áp lực đó đến từ yêu cầu của bài múa hoặc yếu tố thẩm mỹ. Đôi khi, việc giảm cân sai cách là không tốt.

Việc cơ thể không nhận được đầy đủ lượng calo hoặc dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng, suy giảm chức năng của não bộ, tăng nguy cơ mắc phải các bệnh tật nguy hiểm và chấn thương. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ phải nằm viện hoặc nặng hơn là tử vong.

Những vũ công ballet muốn giảm cân cần phải được giám sát bởi y tế bao gồm việc xác định lượng cân giảm an toàn, cách giảm cân đúng chuẩn, nhanh chóng và tình trạng dinh dưỡng và năng lượng yêu cầu. Đồng thời, còn phải thường xuyên được kiểm tra sức khỏe, đánh giá hiệu quả và mức độ an toàn của chương trình giảm cân.

Xem thêm: Rugby Là Gì? Rugby Football Là Gì? So Sánh American Football Vs Rugby

Kết luận

Trên đây là thông tin chi tiết về bộ môn múa “hoàng gia” – Ballet. Hy vọng qua bài viết này từ Ispeaking, bạn đã có thể hiểu được Ballet là gì và biết về các phong cách múa Ballet mọi thời đại. Đây thực sự là một bộ môn nghệ thuật toàn diện, có lợi cho cả sức khỏe lẫn tinh thần, rất đáng để bạn thử đấy nhé.