IQC là gì? Những công việc của một nhân viên IQC

Iqc là gì

IQC là gì?

IQC là cụm từ viết tắt của Input Quality Control có nghĩa là kiểm soát chất lượng đầu vào. Đây là một vị trí công việc đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp hiện nay.

Cũng giống như tên gọi của nó, vai trò chính của IQC là kiểm soát chất lượng các hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào trước khi bước vào quá trình vào sản xuất.

Tầm quan trọng của IQC

Để đảm bảo quá trình sản xuất và kinh doanh được tối ưu và hiệu quả nhất thì chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của IQC, đặc biệt đối với những doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn.

Hãy thử nghĩ xem: Nếu như hàng hóa, nguyên vật liệu nhập về tràn lan, số lượng nhập kho rất lớn với nhiều chủng loại khác nhau thì chúng ta có thể dễ dàng nắm được tổng số lượng hàng hóa đó hay không? Có bao nhiêu hàng hóa đạt yêu cầu? Chất lượng sản phẩm ra sao? Có cần đổi hay trả gì không?

Thật khó để nắm bắt được tất cả nếu như không kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu, vật tư đầu vào. Bởi, đối với một số hàng hóa không đạt tiêu chuẩn khi tham gia vào quá trình sản xuất sẽ làm hỏng cả một dây chuyển và tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hàng loạt rủi ro lớn về chất lượng sản phẩm bán ra. Hậu quả cuối cùng là làm tổn hại đến uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp.

Vì vậy, để đảm bảo được chất lượng đầu ra thì doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng đầu vào kết hợp với quy trình chuẩn được thực hiện trong quá trình sản xuất.

Công việc của nhân viên IQC gồm những gì?

Vai trò chính của nhân viên IQC khi thực hiện kiểm soát chất lượng đầu vào là phải đảm bảo được chất lượng của các nguyên liệu, vật tư cũng như trang thiết bị đầu vào đạt tiêu chuẩn và đúng với những quy định trước khi đưa vào sản xuất trong nhà máy. Để hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên IQC, hãy cùng tìm hiểu phần tiếp theo của bài viết.

Kiểm tra nguyên liệu, vật tư, hàng hóa nhập vào

  • Thực hiện việc kiểm tra các nguyên vật liệu, vật tư chính, vật tư phụ… trước khi đưa vào sản xuất
  • Lập báo cáo chi tiết số lượng, chất lượng sản phẩm theo quy định của tổ chức, doanh nghiệp
  • Kịp thời phát hiện những lô nguyên vật liệu không đáp ứng yêu cầu chất lượng, đồng thời đình chỉ quá trình sử dụng nguyên liệu và báo cáo cấp trên.

Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng của nguyên liệu, vật tư trong suốt quá trình sản xuất

  • Thường xuyên theo dõi, kiểm tra nguyên liệu, vật tư trong quá trình sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn đạt yêu cầu
  • Có quyền đình chỉ việc sử dụng nguyên liệu nếu phát hiện những sai sót, đồng thời báo cáo lên cấp trên
  • Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến sản phẩm lỗi, từ đó đề xuất phương án xử lý.

Làm việc, đánh giá nhà cung cấp

  • Trực tiếp làm việc với nhà cung cấp để trao đổi thông tin và khắc phục, xử lý các vấn đề khi có phát sinh
  • Làm việc với nhà cung cấp nhằm cải thiện chất lượng của những nguyên liệu, vật tư
  • Phối hợp với bộ phận mua bán để đánh giá nhà cung cấp, từ đó có đề xuất đổi nhà cung cấp khi thấy cần thiết.

Các công việc khác

Bên cạnh những nhiệm vụ chính nêu trên, các nhân viên IQC còn thực hiện các công việc khác như:

  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để phát triển và đẩy mạnh chất lượng sản phẩm mới, hàng mẫu
  • Thường xuyên nghiên cứu và đưa ra những ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ của IQC
  • Đi công tác để tìm ra các nhà cung cấp tiềm năng…

Các kỹ năng cần thiết đối với một nhân viên IQC là gì?

Để hoàn thành công việc một cách xuất sắc và hiệu quả nhất thì đòi hỏi một nhân viên IQC cần đáp ứng được 3 kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng quản lý

Đây là một kỹ năng rất quan trọng bởi kỹ năng này sẽ giúp một nhân viên IQC quản lý nguyên liệu, vật tư nhập kho đảm bảo cả về chất lượng lẫn số lượng, từ đó quá trình sản xuất và cung ứng sản phẩm ra thị trường được suôn sẻ và đúng tiến độ.

Kỹ năng này còn thể hiện thông qua việc nhân viên IQC đó đảm bảo được thời gian hiệu quả, sắp xếp thời gian hợp lý và biết cách giải quyết các vấn đề theo thứ tự ưu tiên để hoàn thành tốt nhất công việc được giao.

Kỹ năng giám sát

Một nhân viên IQC có được kỹ năng này sẽ giúp đảm bảo được chất lượng không chỉ khâu đầu vào mà còn đảm bảo chất lượng xuyên suốt cả một quá trình sản xuất và không để xảy ra soi sót. Từ đó giúp giảm thiểu được những sản phẩm lỗi, hỏng hóc một cách tối thiểu nhất.

Kỹ năng giải quyết các vấn đề và sự cố một cách nhanh chóng

Kỹ năng này không chỉ cần thiết đổi với nhân viên IQC mà nó thực sự cần thiết đối với tất cả chúng ta. Một người nhân viên linh hoạt và nhạy bén với các vấn đề, giải quyết ổn thỏa các sự cố xảy ra sẽ giúp cho quá trình làm việc của tổ chức trở nên suôn sẻ và hiệu quả nhất.

Trên đây là những chia sẻ của ISOCERT về IQC cũng như những công việc cụ thể của một nhân viên IQC. Hy vọng bài viết không chỉ cung cấp thêm nhiều kiến thức về IQC mà còn hỗ trợ bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với bản thân mình. Mọi thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0976.389.199 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất!

Ngày cập nhật: 2021-09-08 17:54:40