MLSS là gì? MLVSS là gì? Ý nghĩa của các chỉ số trong nước thải

MLSS là gì? MLVSS là gì? Ý nghĩa của các chỉ số trong nước thải

Mlss là gì

MLSS là gì – Mixed liquor suspended solids là hỗn hợp chất rắn lơ lửng. Thể hiện nồng độ chất rắn lơ lửng trong bể sục khí. Thường sử dụng trong quá trình xử lý bùn hoạt tính cho nước thải. Đơn vị MLSS được đo bằng miligam trên lít (mg/L) hoặc gam trên lít (g/L) tương đương với kg/m3.

Hỗn hợp chất rắn lơ lửng là sự kết hợp của nước thải thô chưa xử lý hoặc nước thải đã được xử lý trước bùn hoạt tính trong bể sục khí. MLSS bao gồm chủ yếu là các vi sinh vật và chất lơ lửng không phân hủy sinh học.

MLSS là gì?

MLSS là 1 phần quan trọng của quá trình bùn hoạt tính. Đảm bảo đủ lượng sinh khối hoạt động để xử lý vật chất hữu cơ ô nhiễm bất cứ lúc nào. Còn được gọi là tỷ lệ thức ăn cho 1 hệ sinh khối F/M. Bằng cách duy trì tỷ lệ thích hợp, sinh khối sẽ tiêu tụ phần trăm thức ăn cao hơn. Giúp giảm thiểu việc sót lại vật chất ô nhiễm trong nước thải đã xử lý.

MLSS là gì
MLSS là gì. Ảnh Sưu tầm

Nói một cách đơn giản, sinh khối càng tiêu thụ nhiều thì nhu cầu oxy sinh hóa càng thấp. Đặt ra vấn đề là MLSS giúp loại bỏ COD và BOD để làm sạch nước thải trước khi xả ra môi trương.

Nước thải thô khi vào quy trình xử lý với nồng độ vài trăm mg/L BOD. Sauk hi được xử lý bằng sàng lọc, tiền xử lý, xử lý bùn hoạt tính và 1 số biện pháp khác. Nồng độ BOD có thể hạ xuống dưới 2 mg/L. Được coi là sạch, an toàn để xả vào nước mặt hoặc tái sử dụng.

Tổng quan về MLSS

MLSS chịu trách nhiệm loại bỏ nhu cầu oxy sinh hóa BOD của 1 phần lớn chất rắn trong quá trình bùn hoạt tính xử lý nước thải y tế.

  • Chúng là phần hoạt động của quá trình bùn hoạt tính.
  • Hỗn hợp chất rắn lơ lửng là chất được sục khí.

MLSS được đo bằng cách lọc thể tích đã biết của mẫu hỗn hợp. Đây giống như cách đo chất rắn lơ lửng trong nước thải.

Một số MLSS có thể là vật liệu vô cơ. Đôi khi có thể đại diện cho tỷ lệ lớn chất rắn có trong nước thải.

Ý nghĩa chỉ số MLss
Ý nghĩa chỉ số MLss

Kỹ thuật môi trường tập trung vào các hạt lơ lửng trong nước và hoạt động của công nghệ xử lý nước thải, Do đó, điều quan trọng là phải đo tổng khối lượng chất rắn lơ lửng. Bao gồm MLSS cũng như khối lượng chất hữu lơ lửng trong đơn vị bùn hoạt tính.

Các phép đo này giúp các kỹ sư điều chỉnh tốc độ dòng chảy của bùn quay trở lại từ bể lắng thứ cấp vào bể phản ứng xử lý thứ cấp. Đảm bảo các chất hữu cơ có ảnh hưởng được xử lý với nồng độ vi sinh chính xác.

Hỗn hợp chất rắn lơ lửng dễ bay hơi – MLVSS

MLVSS – Mixed liquor volatile suspended solids. Là đại diện phần hữu cơ của MLSS. Bao gồm các vi khuẩn hoạt động sử dụng các chất hữu cơ và dinh dưỡng trong dòng chảy. Dư lượng nội sinh gây ra bởi sự phân rã tế bào. Chất hữu cơ không phân hủy sinh học, ở trạng thái lơ lửng hoặc có khả năng lắng trong dung môi. Do đó, nồng độ chất rắn dễ bay hơi của hỗn hợp xấp xỉ bằng lượng vi sinh vật trong nước. Có thể được sử dụng để xác định xem có đủ vi sinh vật để làm sạch nước không.

Quá trình tách và loại bỏ

MLSS được tách ra khỏi nước xử lý bằng cách lắng trong bể lắng bùn hoạt tính. Lượng bùn dư phải được loại bỏ khỏi hệ thống.

Tác dụng của MLSS trong xử lý nước

Nếu nồng độ chất ô nhiễm quá cao:

  • Quá trình này dễ đầy tràn chất rắn và hệ thống sẽ trở nên quá tải.
  • Lượng oxy hòa tan giảm xuống, làm giảm hiệu quả của quá trình nitrat hóa và khả năng ổn định của bùn.
  • Sục khí quá mức dẫn đến lãng phí năng lượng điện và tạo nên lớp bọt dày ở bề mặt.

Nếu nồng độ ô nhiễm quá thấp

  • Quá trình xử lý không đủ chất hữu cơ từ nước thải.
  • Tuổi bùn thấp hơn so với tiêu chuẩn để nitrat hóa.

Dải kiểm soát điển hình cho nồng độ MLSS là 2 – 4 g/L đối với bùn hoạt tính thông thường. Hoặc lên đến 15 g/L đối với màng sinh học MBR.

Quy trình kiểm soát dễ dàng:

1 trong những quy trình kiểm soát dễ dàng nhất đối với các hệ thống bùn hoạt tính là phương pháp chất rắn lơ lửng liên tục trong dung môi. Phương pháp này người vận hành sẽ chọn nồng độ MLSS nhất định hoặc phạm vi nồng độ pha trộn tạo ra nước thải có hiêu quả loại bỏ cao nhất.

Giá trị hoặc phạm vi cụ thể được tính tùy thuộc vào COD hoặc BOD theo đơn vị kg/d. Khi người vận hành tìm thấy nồng độ MLSS tối ưu sẽ cố gắng duy trì giá trị này bằng cách điều chỉnh lượng bùn thải hoặc tỷ lệ bùn vượt ngưỡng.

Do chỉ số MLSS
Do chỉ số MLSS

Một nguyên tắc nhỏ đối với hệ thống bùn hoạt tính là cứ mỗi pound BOD được loại bỏ trong hệ thống thứ cấp. Nửa pound chất rắn mới được tạo ra thông qua việc tái tạo các sinh vật và bổ sung vi sinh mới từ chất thải ô nhiễm.

Vì vậy, người vận hành sẽ sử dụng lượng chất rắn phù hợp để giữ cho nồng độ dung môi pha trộn tối ưu không đổi. Nếu nồng độ MLSS cao hơn mong muốn, việc lãng phí chất rắn dư thừa sẽ tăng lên. Nếu nồng độ MLSS dưới mức mong muốn, nên giảm hoặc ngừng sử dụng.

Hiện nay Nihophawa đang cung cấp rất nhiều hệ thống xử lý nước thải y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước. Quý khách có nhu cầu tham khảo, báo giá về hệ thống, xin liên hệ hotline 0986 428 569 để nhận được tư vấn trực tiếp từ đội ngũ kỹ thuật viên.