Sự khác biệt giữa LRT và tàu điện ngầm

Sự khác biệt giữa LRT và tàu điện ngầm

Lrt singapore là gì

Cả hai hệ thống đều được sử dụng rộng rãi ở Singapore, Philippines và Indonesia. Hệ thống Mass Rapid Transit tự hào có một mức tốc độ nâng cao cho phép các đoàn tàu bao phủ mặt đất rộng hơn.

Mặc dù hệ thống Giao thông đường sắt hạng nhẹ cũng di chuyển với tốc độ cao, nhưng giới hạn hoạt động của nó bị giới hạn trong giới hạn của thành phố.

Chìa khóa chính

  1. LRT (Light Rail Transit) và MRT (Rapid Mass Transit) đều là hệ thống đường sắt đô thị nhưng khác nhau về quy mô và sức chứa.
  2. Các hệ thống LRT nhỏ hơn và thường phục vụ các khu vực ngoại thành, trong khi các hệ thống MRT lớn hơn và được thiết kế để đi lại với công suất lớn trong các khu vực đô thị.
  3. Các hệ thống LRT thường có chi phí xây dựng và vận hành thấp hơn các hệ thống MRT nhưng có thể có phạm vi phủ sóng và sức chứa hạn chế.

LRT so với tàu điện ngầm

LRT, hay Light Rail Transit, là một loại hệ thống vận chuyển đường sắt thường sử dụng các đoàn tàu nhỏ hơn, nhẹ hơn và hoạt động theo quyền ưu tiên. Hệ thống LRT được sử dụng ở các khu vực đô thị và ngoại ô và có thể chạy trên đường ray trên cao, trên mặt đất hoặc trong đường hầm. MRT, hay Mass Rapid Transit, là một loại hệ thống vận chuyển đường sắt được sử dụng ở các khu vực đô thị đông đúc. Hệ thống tàu điện ngầm được đặc trưng bởi các chuyến tàu có tần suất cao, công suất lớn chạy trên đường dành riêng, trong đường hầm hoặc đường ray trên cao.

LRT so với tàu điện ngầm

Cả LRT và MRT đều là những hệ thống giao thông nhanh chóng được tạo ra với mục tiêu giảm bớt quá trình đi lại ở Malaysia.

LRT bao gồm các khu vực nằm trong phạm vi của thành phố, trong khi MRT được sử dụng để tạo điều kiện đi lại cho những người đi du lịch bên ngoài giới hạn thành phố.

Bảng so sánh

Các thông số so sánhLRTKhu vực hoạt độngHình thức đầy đủTốc độChiều dàiLộ trình hoạt độngSố người đi lạiTracks

LRT là gì?

LRT hoặc Light Rail Transit được thiết kế để đơn giản hóa việc đi lại trong thành phố. Đó là một hệ thống tàu hỏa giúp việc đi lại trong giới hạn thành phố trở nên suôn sẻ và hiệu quả bằng cách kết nối hành khách trong thị trấn với các trung tâm thành phố quan trọng.

LRT được giới thiệu tại Singapore vào năm 1999 như một hệ thống giao thông nhanh chóng.

Dự án là một phần của Mạng lưới Đường sắt Singapore. Hệ thống LRT được đặc trưng bởi nhiều điểm dừng để phục vụ cho đám đông thành phố nhộn nhịp.

Các chuyến tàu LRT tương đối chậm hơn và nhỏ hơn so với tàu điện ngầm. Tuy nhiên, chúng là phương thức vận chuyển trung chuyển ưa thích ở một số thành phố của Malaysia.

LRT có ba tuyến hoạt động chính ở Singapore, đó là LRT Bukit Panjang, LRT Sengkang và LRT Punggol. Hệ thống giao thông này được thiết kế để tiết kiệm không gian trong thành phố.

Hầu hết các bài hát của nó được nâng lên để đạt được mục tiêu này. Một số tuyến tin tức đã được thêm vào ở các thành phố khác nhau để mở rộng việc sử dụng hàng ngày.

đường sắt nhẹ

MRT là gì?

Hệ thống MRT hoặc Mass Rapid Transit nổi tiếng với các phương tiện vận chuyển nhanh chóng phục vụ cho khách du lịch liên tỉnh. Tàu điện ngầm kết nối các trung tâm thành phố với các khu nhà ở nằm ngoài giới hạn của thành phố.

Mạng lưới MRT khá rộng khắp ở hầu hết các nước châu Á như Philippines, Singapore, Đài Loan và các nước khác.

Được coi là xương sống của Singapore, hệ thống MRT được khánh thành lần đầu tiên vào năm 1987. Ngày nay, dịch vụ này có 141 nhà ga trên 6 tuyến hoạt động ở Singapore.

Một số tuyến MRT quan trọng bao gồm Tuyến Bắc-Nam, Tuyến Vòng tròn, Tuyến Trung tâm thành phố, Tuyến Đông-Tây và Tuyến Đông-Bắc.

MRT có đường ray ngầm giúp tiết kiệm không gian và giảm khí thải. Tốc độ nâng cao của những chuyến tàu này giúp giảm thời gian đi lại thông thường là 30 phút xuống chỉ còn 5 phút đi xe.

Với trung bình 6 toa xe, chiều dài của nó phù hợp với khối lượng lớn mà hệ thống xử lý hàng ngày.

tàu điện ngầm

Sự khác biệt chính giữa LRT và tàu điện ngầm

  1. Sự khác biệt chính giữa LRT và MRT là cái trước sẵn sàng bao phủ những khoảng cách ngắn hơn trong giới hạn của thành phố, trong khi cái sau được thiết kế để giúp hành khách đi lại hàng ngày từ bên ngoài thành phố vào trung tâm thành phố.
  2. Các dạng đầy đủ của mỗi chữ viết tắt cũng khác nhau rõ rệt. LRT là viết tắt của Light Rail Transit, trong khi MRT là viết tắt của Mass Rapid Transit.
  3. Sự khác biệt tiếp theo giữa hai loại này có thể được ghi nhận về tốc độ hoạt động tương ứng của chúng. Trong khi LRT hoạt động ở tốc độ cao đáng kể, MRT tự hào có tốc độ hoạt động cao hơn. Điều này cho phép cái sau bao phủ mặt đất lớn hơn trong suốt cả ngày.
  4. Chiều dài của mỗi hệ thống tàu cũng khác nhau. Hệ thống LRT có chiều dài tương đối ngắn hơn MRT. Các đoàn tàu của hệ thống MRT bao gồm 6 toa khiến chúng dài hơn so với 2-4 toa của hệ thống LRT.
  5. Hệ thống tàu điện ngầm có thể vận chuyển gần 1,950 hành khách trong một chuyến đi, trong khi hệ thống LRT có thể vận chuyển 600 hành khách tại một thời điểm nhất định.
  6. Lộ trình hoạt động của hai hệ thống giao thông cũng khác nhau. LRT có nhiều tuyến đường đi lại được phân bổ cho nó hơn hệ thống tàu điện ngầm MRT. Điều này cho phép MRT vận chuyển tổng lượng du khách mỗi ngày cao hơn MRT, mặc dù nó nhỏ hơn và chậm hơn MRT.
  7. Đường ray trên cao được sử dụng cho các chuyến tàu LRT để tránh xung đột giao cắt đồng mức, trong khi MRT sử dụng đường ray ngầm không có giao cắt đồng mức.
Sự khác biệt giữa LRT và tàu điện ngầm

dự án

  1. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0966692303000589
  2. https://www.ejrcf.or.jp/jrtr/jrtr16/pdf/f33_satre.pdf
  3. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0264275103000143