Vải Nỉ Là Gì? Các Loại Vải Felt Phổ Biến – Hoàng Phúc Quốc Tế

Vải Nỉ Là Gì? Các Loại Vải Felt Phổ Biến – Hoàng Phúc Quốc Tế

Felt là gì

Vải nỉ rất phổ biến trong lĩnh vực may mặc. Đặc biệt vào những ngày thời tiết chuyển lạnh, trang phục từ chất nỉ lại được sử dụng nhiều hơn.

Vậy bạn đã thực sự biết vải nỉ là gì? Các loại vải nỉ nào đang có mặt trên thị trường? Hãy cùng Hoàng Phúc tìm hiểu ngay qua bài viết.

Vải nỉ là gì?

Vải nỉ hay còn gọi là vải felt, là chất vải được tạo nên bởi sự kết hợp giữa vải và len bên trong. Sự phối hợp này giúp cho vải có độ dày dặn nhất định.

Hiện nay trên thị trường, nỉ được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Tùy thuộc vào chất lượng, nguồn gốc vải mà giá thành cũng có sự chênh lệch.

Thông tin về vải nỉ

Nguồn gốc của vải felt

Chất vải felt có niên đại hơn 30 năm. Từ những năm 1990, vải được cải tiến và phát triển. Ban đầu, vải được sử dụng phổ biến ở phương Tây, đến nay, vải càng được ưa chuộng và lan rộng sang các nước.

Tại Việt Nam, vải có nhiều ứng dụng trong may mặc, nội thất, đồ handmade,…

Ưu điểm và hạn chế của vải nỉ

Ưu điểm

  • Chất vải dày dặn

vai felt

Chất vải dày

Vải nỉ là sự kết hợp của cả hai loại vải và len bên trong nên chất vải rất dày dặn và mềm mại. Chính ưu điểm này giúp vải có khả năng che chắn tốt cũng như cảm giác thoải mái khi mặc.

  • Giữ ấm tốt

Nhờ vào độ dày của vải cùng với chất len bên trong giúp chất nỉ có khả năng giữ ấm tốt. Vào những ngày chuyển lạnh, những trang phục từ chất nỉ chính là giải pháp hàng đầu dành cho bạn.

  • Có thể mặc 2 mặt

Vải nỉ với lớp ngoài là vải và bên trong là len, nếu xử lý tinh tế các sản phẩm tạo thành cho phép người dùng mặc cả 2 mặt. Đây là lợi thế mà nhiều chất vải khác không có được.

Hạn chế

  • Nhanh bẩn

Hạn chế của vải là khá nhanh bẩn. Đặc biệt, với những bộ trang phục sáng màu, chỉ sau một ngày bạn đã trông thấy những vết bẩn trên quần áo. Do đó, để giữ cho cho vải giữ được vẻ sáng mới bạn cần thận trọng trong công đoạn làm sạch.

  • Lâu khô

Vải felt thấm hút nước rất nhanh nhưng do chất vải dày nên khả năng tháo nước bị hạn chế. Quá trình làm khô quần áo mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, vì là sản phẩm được sử dụng nhiều vào thời tiết lạnh như những ngày mưa nên vải càng lâu khô hơn.

  • Nóng vào mùa hè

Chất len dày dặn khiến cho vải bị hạn chế khi sử dụng vào mùa hè do thời tiết quá nóng bức. Tuy nhiên, trong nhiệt độ phòng lạnh, bạn có thể mặc áo từ chất nỉ để có cảm giác ấm áp hơn.

Các loại vải nỉ phổ biến

Chất nỉ có nhiều loại. Tùy vào nguồn gốc, chất lượng có thể phân thành các loại vải nỉ phổ biến sau:

Vải felt thường

Loại vải thường sẽ sẽ mỏng và độ đàn hồi tốt. Tuy nhiên, bề mặt vải sẽ bị đổ lông nhẹ và tình trạng có thể nặng hơn sau thời gian dài sử dụng. Do đó, vải được ứng dụng nhiều trong đồ nội thất và handmade hơn là may mặc.

Vải nỉ ngoại

Chất nỉ ngoại thường là chất nỉ Hàn Quốc. Loại này có độ đàn hồi tương đối nhưng lại không bị xù lông. Vải thường được dùng trong may đồ nội thất, vỏ gấu bông,…

Chất nỉ có nhiều loại

Nỉ da cá

Nỉ da cá được làm từ 35% sợi bông tự nhiên và 65% sợi tổng hợp polyester. Đây là loại nhiều ưu điểm hơn hẳn và có nhiều ứng dụng. Trong may mặc áo khoác, trang phục mùa đông thường sẽ sử dụng loại này.

Bảo quản chất vải felt đúng cách

  • Không giặt bằng máy
  • Không chà xát mạnh tay
  • Không nên dùng chất tẩy mạnh
  • Không phơi dưới ánh nắng gay gắt

Ứng dụng của chất nỉ

Chất nỉ có nhiều ứng dụng trong đời sống. Chúng có thể được dùng làm chất liệu trong may mặc, làm đồ handmade hay đồ nội thất như chăn gối, thảm, gấu bông,…

Điều thú vị là những lớp trong quần áo lặn, đồ phi hành gia cũng được sử dụng vải felt làm lót.

Vải nỉ là lựa chọn thích hợp cho những sản phẩm cần đến sự dày dặn, mềm mại và giữ ấm tốt. Chất nỉ có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng đồng thời cũng có những hạn chế. Tùy vào nhu cầu, bạn có thể chọn loại chất nỉ phù hợp. Hy vọng rằng với những chia sẻ của chuyên mục Kiến thức thời trang đã có thêm nhiều thông tin dành cho bạn.