GABA là gì? và tác dụng của GABA đối với cơ thể con người

Gaba là gì

GABA là một acid amin, là chất dẫn truyền thần kinh phân bố rộng rãi trên hệ thần kinh trung ương, được xem là vị thuốc an thần tự nhiên của cơ thể. Cùng tìm hiểu thêm GABA là gì và tác dụng của GABA đối với sức khoẻ con người.

1GABA là gì?

GABA (Gamma aminobutyric acid) có công thức phân tử là C4H9NO2, GABA chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ức chế hệ thần kinh, đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của não bộ đặc biệt là các neuron thần kinh.

GABA giúp ngăn cản các dẫn truyền căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương bằng cách chiếm giữ và khống chế các vùng tiếp nhận thông tin. Vì thế GABA được xem như là một liều thuốc an thần giúp bạn thư giãn và thoải mái một cách tự nhiên nhất.

GABA là gì? và tác dụng của GABA đối với cơ thể con người

2Tác dụng của GABA

Cân bằng huyết áp: GABA giúp cân bằng lại huyết áp, giảm cholesterol, mỡ máu, giúp chống nguy cơ bị béo phì. Đây là thành phần rất tốt hỗ trợ cho những người mắc bệnh tăng khuyết áp.

Giúp ngủ ngon hơn: Nhờ có khả năng an thần, nên GABA được xem như là phương thuốc giúp giấc ngủ tốt hơn.

Giảm căng thẳng: Khi cơ thể thiếu GABA sẽ có những biểu hiện như mất ngủ, căng thẳng, lo lắng, trầm cảm,… vì vậy, khi được bổ sung thêm Gaba, sẽ giúp làm giảm căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, thư giãn hơn.

Ngăn ngừa trầm cảm: Như trên đã thông tin, khi thiếu GABA, con người dễ lâm vào tinh trạng trầm cảm vì thế với những bệnh nhân trầm cảm, bác sĩ thường kê đơn bổ sung GABA cho cơ thể.

Ngăn ngừa rối loạn vận động: Đây là hiện tượng thường thấy ở các bệnh nhân Parkinsonk hay trẻ em có hội chứng co giật. GABA bản chất là chất an thần tự nhiên trong cơ thể, sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson, co giật.

Giảm đau: Đối với những người bị đau mạn tính do các chứng bệnh gây ra như thoái hoá cột sống,… chất GABA giúp giảm cường độ đau, làm ta dễ chịu hơn.

Hỗ trợ điều trị động kinh: Nhiều nghiên cứu ủng hộ bệnh động kinh xảy ra do giảm hoạt động của GABA. Bổ sung GABA có thể giảm các triệu chứng của bệnh động kinh.

3Làm sao bổ sung GABA

Luyện tập thể thao, Yoga:

Yoga có thể giúp tăng mức GABA bằng cách tăng khả năng tập trung trong lúc tập luyện. Việc tập Yoga thường kết hợp với tư thế và hít thở sâu, điều này giúp bạn giảm căng thẳng, gia tăng hoat động của GABA. Cũng giống với Yoga, các bài tập thể thao như đi bộ, chạy bộ cũng được chứng minh là giúp gia tăng GABA của cơ thể.

Bổ sung GABA bằng thực phẩm:

Ăn thực phẩm giàu axit glutamic sẽ giúp hình thành GABA trong não của bạn. Vì thế bạn có thể bổ sung các thực phẩm chứa axit glutamic trong bữa ăn của bạn như: Hạnh nhân, quà óc chó, chuối, gan bò, bông cải xanh, gạo lức, yến mạch, cám gạo, rau bina, gạo mầm vibigaba.

Trà xanh, Trà ô long và trà nhân sâm có thể giúp tăng mức GABA của bạn.

Bổ sung các thực phẩm chức năng hỗ trợ hình thành GABA trong cơ thể như Taurine, Vitamin, magiê, hay thậm chí là bạn có thể uống trực tiếp GABA. Thế nhưng bạn nên liên hệ trực tiếp đến bác sĩ để được tư vấn cách sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách và an toàn cho cơ thể.

4Những lưu ý cần tránh để không giảm GABA

Ngoài những thông tin trên bạn cần lưu ý những vấn đề sẽ trực tiếp gây giảm GABA cho cơ thể của mình.

Tránh các thực phẩm có chứa Exciton: Excitotoxin có thể khiến các tế bào thần kinh trong não của bạn quá phấn khích, dẫn đến sự gia tăng lo lắng, mất ngủ, rối loạn chú ý và căng thẳng.

Tránh các thực phẩm có chứa quá nhiều bột ngọt (MSG), chẳng hạn như thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh. Cắt giảm thực phẩm có chứa aspartame, chẳng hạn như nước ngọt và chất làm ngọt nhân tạo.

Bạn cũng nên tránh các thực phẩm có chứa hương liệu và chất tạo màu nhân tạo.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com, medicalnewstoday.com

GABA là một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng trong con người vì thế bạn cần phải quan tâm chăm sóc cơ thể của mình bằng cách ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao và có thái độ sống tích cực hơn.

Chọn mua trái cây tươi ngon tại Bách hóa XANH nhé:

Bách hóa XANH