Remap là gì? Gara Remap động cơ ô tô chuyên nghiệp ở TPHCM

Remap là gì

Remap là gì? Tại Việt Nam, khái niệm Remap động cơ ô tô đang còn khá mới mẻ. Nhưng trên thế giới, từ này đã rất quen thuộc đối với các “dân chơi xe”!.

Khái niệm Remap ô tô hiện nay vẫn đang còn khá xa lạ đối với những chủ sở hữu xe ô tô. Còn đối với những người luôn tìm hiểu về thêm về kiến thức xe cộ/ nâng cấp công suất động cơ thì đây là việc làm khá phổ biến nhằm cá nhân hóa sở thích lái xe, cũng như gia tăng công suất cho động cơ ở mức an toàn.

1. Khái niệm Remap là gì?

Ngày nay, các mẫu xe ngày nay đều chứa bộ điều khiển động cơ ECU. Đây là một máy tính nhỏ nhằm điều khiển các hoạt động của động cơ. Các nhà sản xuất xe tinh chỉnh khả năng làm việc của động cơ bằng cách cài đặt phần mềm trên ECU.

Thông thường, trước khi bán một chiếc xe ra thị trường, các nhà sản xuất sẽ hiệu chỉnh công suất của một chiếc xe chỉ đạt khoảng 60 – 80 % so với mức công suất tối đa mà chiếc xe có thể sản sinh.

Remapping hay Reflash ECU

Remap động cơ ô tô hay còn gọi là Remapping hay Reflash ECU, về cơ bản là thay đổi hoặc thay thế phần mềm của nhà sản xuất trên ECU của chiếc xe. Từ đó có thể thay đổi, hiệu chỉnh lại các thông số cơ bản của động cơ chiếc xe như tỷ lệ hòa khí (tỷ lệ xăng và gió), độ trễ chân ga, thời điểm đánh lửa…

Ngoài ra, việc remap ô tô sẽ cho kết quả tốt hơn nếu chúng ta thực hiện cả việc nâng cấp phần cứng, chẳng hạn như thay lọc gió, nâng cấp hệ thống ống xả để cho hiệu năng cao hơn.

Mục đích chính của việc remap động cơ ô tô

Là mở thêm giới hạn công suất và momen xoắn, mở giới hạn vòng tua máy hoặc đơn giản là loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử mà nhà sản xuất đã thiết lập sẵn. Tuy nhiên, việc nâng cấp phần mềm cũng phải phù hợp với giới hạn độ bền của các chi tiết cơ khí của chiếc xe.

Với những mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp, thì niềm năng khai thác thêm công suất là rất lớn, có thể gia tăng từ 20 – 30 % so với mức công suất từ nhà sản xuất đưa ra. Còn đối với những xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên, thì tiềm năng khai thác ít hơn, cụ thể tăng khoảng 5 – 15% so với thông số gốc.

Việc remap còn có ý nghĩa hơn đối với những mẫu xe mà nhà sản xuất đưa ra nhiều phiên bản, chẳng hạn như chiếc BMW 320i/330i, Mercedes C200/C300… tuy dùng chung một khối động cơ nhưng lại cho công suất khác nhau, sự chênh lệch này là do được tinh chỉnh phần mềm.

Dễ thấy nhất của việc Remap là gì? như chiếc VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn và cao cấp, tuy sử dụng chung một khối động cơ và các phần cứng liên quan, nhưng sức mạnh công suất lại khác biệt rõ rệt. Việc remap ô tô sẽ giúp các phiên bản thấp hơn có sức mạnh bằng hoặc nhỉnh hơn cả phiên bản cao cấp.

2. Những lợi ích của việc remap động cơ ô tô chi tiết

Remap làm gia tăng công suất và momen xoắn cho động cơ. Thường thì khi remap ECU, người ta sẽ chú trọng nâng cao momen xoắn ở dải vòng tua thấp, để tạo ra cảm giác bốc cho chiếc xe khi tăng tốc. Còn ở dải vòng tua tầm trung và vòng tua cao, thì tập trung vào việc nâng công suất để giúp chiếc xe có thể đạt được tối độ tối đa cao hơn.

Việc chiếc xe mạnh mẽ và nhanh nhạy hơn sẽ giúp người lái chủ động hơn khi di chuyển trên đường trường, gia tăng sự an toàn khi muốn vượt xe.

Một thay đổi đáng chú ý khác của việc remap đó là mở giới hạn vòng tua máy, giới hạn tốc độ tối đa của động cơ. Ngoài ra, độ trễ của chân ga cũng sẽ được loại bỏ mà không cần phải trang bị thêm một thiết bị thứ 3 như cảm biến chân ga khi Remap động cơ ô tô. Điều này sẽ khiến người lái cảm giác chiếc xe nhẹ nhàng và linh hoạt hơn.

Cuối cùng, việc remap cũng sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 20%, rõ rệt nhất là đối với các dòng xe sử dụng động cơ Turbo Diesel như Ford Ranger, Everest, Hyundai SantaFe, Kia Sorento… Tất nhiên, yếu tố này còn phụ thuộc vào kỹ năng và thói quen lái xe, cũng như điều kiện di chuyển.

3. Nên remap động cơ hay không?

Để remap ECU đạt được hiệu quả tốt nhất, thì ngoài việc phải có các chuyên gia nhiều kinh nghiệm và sở hữu phần mềm phù hợp, thì cần phải có thêm một dàn máy Dyno. Khi đó, chiếc xe sẽ được thử nghiệm trên dàn Dyno để lấy được Map (sơ đồ về công suất và momen xoắn) mặc định của xe.

Việc remap động cơ ô tô chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu cá nhân, khi muốn tinh chỉnh lại hiệu suất sao cho phù hợp với sở thích lái xe riêng. Việc điều chỉnh này là an toàn tuyệt đối nếu các thông số được điều chỉnh nằm ở ngưỡng an toàn. Việc gia tăng công suất lên cao hơn nữa còn phụ thuộc vào các phần cứng được bổ sung hoặc việc thay thế có phù hợp với sức mạnh mới hay không.

Một số mẫu xe trên thị trường Việt Nam hiện nay được các nhà sản xuất điều chỉnh khi tăng tốc và nhả ga để giữ vòng tua cao, điều này khiến chiếc xe bị ghì máy, bù lại sẽ tăng cảm giác thể thao hơn khi đạp ga. Nhiều khách hàng không thích kiểu lái này cũng có thể khắc phục bằng cách remap, điều chỉnh bằng phần mềm.

4. Gara Remap động cơ ô tô tại TPHCM chuyên nghiệp và an toàn

Những người có nhu cầu cao hơn về sức mạnh của xe nguyên bản có thể thực hiện việc remap ở những cơ sở uy tín, đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc tinh chỉnh động cơ trên các mẫu xe khác nhau.

Là một trong số ít những gara có thể thực hiện việc Remap, Tuning Garage sẽ là giải pháp cho những người chơi xe có sân chơi để thực hiện những mong muốn của mình về việc độ xe nói chung và nâng cấp công suất động cơ/ Remap Satage nói riêng.

Và nếu như bạn cần tư vấn về Remap động cơ ô tô hay độ xe ô tô của mình, các bạn có thể liên hệ với Tuning Service chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá ngay: