Carrier và Forwarder (Phần 1)

Carrier và Forwarder (Phần 1)

Carrier là gì

Carrier vs Forwarder – bạn đã phân biệt được rõ ràng 2 đối tượng này trong ngành Xuất nhập khẩu – Logistics? Hãy cùng Toàn và trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu thực tế MASIMEX tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

1. Carrier

Người vận chuyển (Trực tiếp sở hữu phương tiện vận chuyển hoặc người đang trực tiếp khai thác phương tiện vận chuyển đó). Carrier thường dùng chủ yếu cho vận tải đường hàng không (Airline) hay đường biển (Shipping line). Cũng chẳng hiểu sao mấy bác cũng sở hữu phương tiện vận chuyển đường bộ như Xe tải, xe container thì không gọi là Carrier nữa, có thể là do thói quen mà họ được gọi là Nhà xe.

Thực trạng hiện giờ các Carrier thì các bạn chắc cũng nghe đến những câu chuyện của Hanjin hay Yangming Line. Hay những bài báo viết về phí cước biển rẻ bất ngờ, thấp hơn cả phí vận tải nội địa. Nhiều bác carrier đang “chết dở” vì điều này. Tiêu biểu là sự phá sản của Hanjin, hãng tàu lớn thứ 5 thế giới.

69405604_2236966126593461_4691847713241694208_n

2. Forwarder

Là tên gọi được biến tướng từ Freight forwarder. Trước kia các công ty này thường đứng ở giữa làm trung gian để giúp các doanh nghiệp XK/NK tìm kiếm, liên hệ và làm việc trực tiếp với carrier trong quá trình giao nhận vận tải quốc tế.

Sau này Freight Forwarder không dừng lại chỉ cung cấp dịch vụ đó mà dần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ dịch vụ giao nhận vận tải nội địa, thủ tục hải quan, bốc xếp nâng hạ… để tạo thành chuỗi Logistics hoàn chỉnh và dần tiến tới Supply Chain (Chuỗi cung ứng). Lúc này họ được gọi là ngắn gọn là Forwarder. Họ có thể thuê outsource từ các đối tác của họ hoặc trực tiếp đầu tư 1 hoặc nhiều phần dịch vụ trong chuỗi.

Một số bạn hay gọi các bên này là “phò” vì phải làm rất nhiều thứ, khách hàng bảo gì thì làm như thế hay chỉ làm trung gian và lấy tiền. Nhưng quan điểm của mình thì khác. Các công ty Forwarder hay công ty cung cấp dịch vụ Logistics đều có kiến thức nghiệp vụ, kinh nghiệm và mối quan hệ riêng để “xử lý” mỗi lô hàng. Họ phải nắm được những kiến thức về nghiệp vụ giao nhận vận tải, thủ tục hải quan, cũng như am hiểu về nghiệp vụ ngoại thương (khi cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng).

Hãy quên đi tư tưởng rằng Forwarder chỉ là mấy ông để :

– Làm trung gian mua đi bán lại với giá cao

– Làm xe ôm chuyển chứng từ cho hải quan và không am hiểu gì về nghiệp vụ

– Lợi nhuận siêu khủng.

Vì:

1. Giá cước vận tải quốc tế cũng như nội địa đang dần trở về với giá thực của nó rồi. Thị trường quá cạnh tranh. Các công ty Forwarder trong vòng 10 năm gần đây mở ra quá nhiều, công ty nào cũng có thế mạnh riêng của họ, cố gắng giành giật khách hàng bằng cách giảm giá phí dịch vụ từng đồng. Vận tải quốc tế lãi mức siêu siêu thấp trong vòng 10 năm gần đây. Mức lãi khoảng từ 5 usd – 50 usd/lô hàng tùy từng tuyến. Có những khách hàng, fwd chào hòa vốn hoặc lỗ. Vận tải nội địa đang ở trong quá trình suy thoái khủng khiếp. Một doanh nghiệp vận tải đầu tư 40 xe tại thời điểm này năm ngoái có thể chạy 1500 chuyến/tháng thì tháng vừa rồi thống kê trung bình chỉ khoảng 600 – 700 chuyến/tháng. Mức giá giảm 500,000 vnd – 1000,000 vnd/chuyến so với các năm trước (Tùy từng tuyến). Có ,những khách hàng họ chạy chỉ lãi được khoảng 200,000 – 500,000 vnd. Thử tưởng tượng bạn đầy tư/vay vốn ngân yangf khoảng 1.5 tỉ cho 1 con xe để vận chuyển container. Mỗi tháng xe chạy đều liên tục được 20 chuyến/tháng. Lãi tổng được 10 triệu/tháng. Liệu có đủ tiền trả ngân hàng không hay có bõ công các bạn đi sale khách, tiền điện thoại, chăm sóc khách hàng… hay không? Đặc biệt anh em làm vận tải phải trèo cont (Xem video mình trèo cont) lúc chọn vỏ cực kỳ nguy hiểm và vất vả. Và nhiều yếu tố khác như đường bụi, xe container chạy ầm ầm, nhiều tai nạn xảy ra lúc đang làm việc.

2. FWD “Xe ôm” cũng dần được giảm vì nghiệp vụ của mọi người đang ngày được nâng cao dần lên khi có các website, blogs, hay group facebook, các trung tâm đào tạo nghiệp vụ ngày càng phát triển. Chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện dần lên.

3. Để làm việc thuận tiện, ngoại nghiệp vụ tốt, thì việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác như hãng tàu, hãng hàng không, nhà xe, hải quan, các đại lý forwarder nước ngoài,vv… cũng dần được các công ty fwd quan tâm nhiều hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ. Quay lại với câu hỏi của bạn Nhung: Lựa chọn làm việc với Carrier hay forwarder khi làm hàng nhập thì tốt hơn. Quan điểm của mình là lựa chọn Forwarder vì:

1. Carrier hoàn thành rất tốt trách nhiệm về giao nhận vận tải nhưng các dịch vụ liên quan chuỗi cung ứng khác thì không chuyên trách và thường không hỗ trợ nhiều. Trong khi FWD sẽ hỗ trợ cho bạn tư vấn miễn phí. 2. Forwarder có nhiều mối quan hệ với các carrier hơn, có nhiều lựa chọn cho bạn theo từng service, thời gian giao nhận, mức giá. 3. FWD làm việc linh hoạt hơn về mức giá, dịch vụ, chính sách. 4. Hỗ trợ sau khi giao nhận tốt hơn carrier. 5. Về nghiệp vụ (chung) thì FWD tốt hơ Carrier (Đánh giá cá nhân, không so sánh cụ thể trường hợp nào) Tuy nhiên, xét về chất lượng dịch vụ thì còn phụ thuộc còn phụ thuộc vào các yêu tố khác như: – Hệ thống của công ty cung cấp dịch vụ – Cá nhân phụ trách làm việc với bạn – Bộ phận hỗ trợ đằng sau của cá nhân đó – Chính sách của mỗi công ty Thiếu một trong cách công ty có thể ảnh hướng đến việc thực hiện quá trình Logistics cho lô hàng của bạn. Tóm lại: Dù bạn làm việc với Carrier hay Fwd thì bạn cũng là người chịu trách nhiệm xử lý trực tiếp lô hàng đó nên bạn cũng phải tự mình học hỏi, nâng cao kiến thức & mối quan hệ của mình trong ngành này. Bắt đầu lúc nào không quan trọng, quan trọng là bạn thực hiện nó thế nào.

– Về kiến thức:

Carrier thường là chuyên về 1 vài tuyến nhất định. Ví dụ: SITC chuyên về China, PIL chuyên về châu Phi, CSAV (đã phá sản) thì chuyên về Turkey- Nam Mỹ…. Nên có thể có những hiểu biết rất sâu về 1 trade cụ thể về tập quán cảng đến, các mặt hàng thông dụng xuất đến các tuyến này, các kinh nghiệm về đối thủ cạnh tranh, cách giải quyết các vấn đề phát sinh….. Tuy nhiên, do quá chuyên môn hóa nên thông thường khi nhắc đến các trade khác là sẽ bí ngay. Ngoài ra carrier còn nắm rõ các khái niệm đặc thù của shipping: storage charge/ cách tính dem- det charge / các hoạt động liên quan đến terminal như đóng bãi, lấy container rỗng bằng xà lan/ hạ sớm / đảo chuyển/ LIFT ON- LIFT OFF charge…

Forwarder thì ngược lại, trừ mấy forwader quá chuyên nghiệp như DHL hay Kuehne & Nagel thì đa số sẽ không chia tuyến, mà cụ thể là làm customer service hay sales thì có hàng tuyến nào thì làm tuyến đó. Tất nhiên là kinh nhiệm sẽ dàn trải hơn. Tuy không sâu nhưng nói tóm lại là sau này nghỉ công ty này thì dễ xin vào công ty khác do đã có cái nền cơ bản tất cả các tuyến. Ngoài ra làm forwarder thì có thể là có thêm kiến thức về 1 vài thứ khác như C/O , Phyto, Customs Clearance, hay là lý do 1 đội xe thích lấy container tại bãi này, không thích lấy ở bãi kia…..

– Về lương bổng:

Cái này khó nói vì tùy theo giai đoạn cụ thể mà lương bổng ở carrier và forwarder sẽ thay đổi. Nhìn chung thì hiện tại các hãng tàu khó khăn nên các bạn cũng có thể biết được là cán cân đang như thế nào. Theo như mình được biết thì năm 2016 đã có 1 vài hãng tàu ra policy: tất cả đều giảm lương bắt buộc, ai đồng ý thì làm, ai không đồng ý có thể nghỉ. Mình không tiện nói ra cụ thể là hãng tàu nào

– Về chất lượng dịch vụ:

Làm forwarder đòi hỏi phải kiên nhẫn hơn làm carrier. Vì carrier làm là làm theo quy trình, tất nhiên đôi khi vẫn linh động nhưng sự linh động không thể bằng forwarder được. Còn forwarder làm trực tiếp với direct shipper, nhiều khi cứ 5 ph khách lại gọi hối 1 lần, mà lần nào cũng là hối thúc với thái độ đôi khi không lịch sự lắm, nhưng vẫn phải nghe, không dám cãi khách. Dù khách có đòi hỏi vô lý đến đâu cũng phải tìm 1 hướng đi hợp lý nah61t có thể chứ không được nói ngắn gọn “ không được”.

Làm forwarder, bạn sẽ hiểu là không phải cứ giỏi là tốt, có thể làm ở mức bình thường thôi, nhưng chịu khó nghe phàn nàn, chịu khó nhẫn nhịn đi xin này xin kia cho khách thì công ty sẽ có hàng đều đặn. Đây là lý do vì sao nhân viên forwader nghỉ forwarder ra rất dễ xin làm forwarder khác, và cũng dễ xin vào hãng tàu. Tất nhiên nói vậy không có nghĩa là nhân viên của carrier không dễ thương. Vẫn có những người rất ok, sẵn sàng lao vào giải quyết các case khó cho khách.

Về triển vọng tương lai:

Đa số đỉnh cao của nghề làm forwarder là sau khi có khách hàng vững, họ mở công ty forwader ra làm riêng.

Cũng có 1 số người làm carrier/ forwarder sau 1 thời gian ra làm các ngành liên quan như trading/ sản xuất xuất khẩu.

Hy vọng những thông tin trên đây của Toàn và trung tâm đào tạo chứng chỉ xuất nhập khẩu MASIMEX đã đem lại cho bạn những kiến thức hữu ích. Chúc các bạn thành công!