Bạn đã nghe đâu đó từ COO nhưng không hiểu nó là gì? Ý nghĩa của nó ra sao? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn về COO.Bạn đang xem: Chief of staff là gì
COO là gì ?
COO là từ viết tắt của Chief Operating Officer. Dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giám đốc điều hành, đảm nhận chức vụ điều hành hoạt động của một doanh nghiệp. Thông thường, các COO sẽ báo cáo trực tiếp tình hình của doanh nghiệp cho giám đốc điều hành CEO.Bạn đang xem: Chief of staff là gì
COO là từ viết tắt của Chief Operating Officer. Dịch sang tiếng Việt có nghĩa là giám đốc điều hành, đảm nhận chức vụ điều hành hoạt động của một doanh nghiệp
Trong một công ty, COO được coi như là chỉ huy thứ hai sau CEO. Trong một số tập đoàn, COO còn được gọi là phó chủ tịch điều hành.Bạn đang xem: Chief of staff là gì
Vai trò của COO
Còn tùy vào từng ngành nghề khác nhau, công ty khác nhau mà COO đảm nhận vai trò khác nhau. Cũng vì điều này mà gây ít nhiều sự khó khăn cho việc cung cấp danh sách nhiệm vụ ngắn gọn của một COO. Mặc dù vậy, chúng tôi có thể tóm gọn trách nhiệm của một COO như sau:
Vai trò của COO Còn tùy vào từng ngành nghề khác nhau, công ty khác nhau mà COO đảm nhận vai trò khác nhauGiám sát những hoạt động hàng ngày và thông báo cho CEO về những sự kiện quan trọng.Tạo nên chiến lược và chính sách hoạt động.Thực hiện những chiến lược do CEO đề xuất.Thúc đẩy sự liên kết của nhân viên với các mục tiêu của công ty.Giám sát quản lý nguồn nhân lực.COO cũng chịu trách nhiệm sản xuất, nghiên cứu, phát triển, thậm chí là tiếp thị.
Tiêu chuẩn để trở thành một COO
Muốn được xem xét cho vị trí COO bạn cần phải có sự kết hợp giữa giáo dục và kinh nghiệm quan trọng. Đối với yêu cầu giáo dục phải thấp nhất là bằng cử nhân kinh doanh hay là một môn học nào đó có liên quan. Tuy nhiên, nhiều tổ chức hiện nay vẫn thích thuê người có bằng MBA.
Muốn được xem xét cho vị trí COO bạn cần phải có sự kết hợp giữa giáo dục và kinh nghiệm quan trọng
Khi nào một công ty cần COO?
COO sẽ được ví như là “Chief of Staff” hay “Tham mưu Trưởng” trong chính phủ Hoa Kỳ (khác với “Tổng tham mưu trưởng” trong quân đội) hay “Chánh văn phòng” trong các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam.Xem thêm: Repeatability Là Gì – Nghĩa Của Từ Repeatability Trong Tiếng Việt
Để trả lời câu hỏi khi nào công ty cần COO thì bạn cần phải hiểu được việc thuê COO về để làm gì. Một doanh nghiệp mở ra thường là giám đốc điều hành hay CEO có thể trực tiếp ra mọi quyết định và giám sát công việc của tất cả các phòng ban. Trong vòng 1 tuần, người này chỉ cần phải nhận báo cáo của 4 đến 8 người trưởng bộ phận trực tiếp, thậm chí là thấp hơn.
Song, khi doanh nghiệp đã dần được khuếch trương và trưởng thành thì vị trí của người COO là không thể thiếu. Và khi đó, COO sẽ được ví như là “Chief of Staff” hay “Tham mưu Trưởng” trong chính phủ Hoa Kỳ (khác với “Tổng tham mưu trưởng” trong quân đội) hay “Chánh văn phòng” trong các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam.Xem thêm: Giáo Dục Đạo Đức Là Gì ? Nghĩa Của Từ Giáo Dục Đạo Đức Trong Tiếng Việt
Nhiệm vụ của người COO là trực tiếp tiếp nhận báo cáo hàng ngày từ các bộ phận tài chính, kinh doanh, marketing, phát triển kinh doanh và hành chính nhân sự
Chỉ một số trường hợp cá biệt nếu CEO này giỏi, thích một mảng công việc nào đó. Nói thẳng ra, CEO có thói quen thiên vị một bộ phận, một mảng việc nào thay vì phân bổ thời gian đều cho mọi hoạt động của doanh nghiệp thì mới thuê COO.
Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn COO là gì, vai trò và thời điểm doanh nghiệp cần thuê COO. Còn thắc mắc vấn đề gì, đừng quên truy cập vào Website của chúng tôi để tìm hiểu thêm thông tin bạn nhé!