Inositol (Vitamin B8): Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ, thực phẩm chứa inositol

Inositol (Vitamin B8): Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ, thực phẩm chứa inositol

Inositol là gì

Inositol còn được gọi là vitamin B8, là một loại đường quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể. Để biết rõ hơn thông tin về tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ của inositol cũng như những loại thực phẩm chứa vitamin B8, hãy theo dõi bài viết sau đây.

Inotisol được tìm thấy trong nhiều loại thực vật và động vật, nó cũng được sản xuất trong cơ thể con người và có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có vai trò quan trọng trong cơ thể. Vậy inotisol là gì? Tác dụng và cách dùng inotisol ra sao?

1Inositol là gì?

Inositol đóng vai trò cấu trúc trong cơ thể con người, như một thành phần chính của màng tế bào.

Mặc dù inositol thường được gọi là vitamin B8 nhưng nó không hoàn toàn là một vitamin, mà là một loại đường có chức năng quan trọng cho cơ thể. Inositol có thể được tìm thấy ở nhiều dạng được gọi là đồng phân; hai dạng phổ biến nhất là myo-inositol và D-chiro-inositol.

Inositol đóng vai trò cấu trúc trong cơ thể con người, như một thành phần chính của màng tế bào. Ngoài ra, inositol cũng ảnh hưởng đến hoạt động của insulin – một loại hormone cần thiết để giúp kiểm soát được lượng đường trong máu. Ngoài ra, nó ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chẳng hạn như dopamine và serotonin [1]

Người ta ước tính rằng, trong chế độ ăn uống của người Mỹ mỗi ngày có chứa khoảng 1g vitamin B8. Các nguồn vitamin B8 tự nhiên vô cùng phong phú, bao gồm đậu, ngũ cốc, trái cây tươi và rau quả [2].

2Tác dụng của inositol (vitamin B8)

Inositol có thể có lợi cho một số rối loạn, bao gồm các vấn đề sức khỏe tâm thần, PCOS và rối loạn chuyển hóa

Thông thường, vitamin B8 được bổ sung cho một loạt các tình trạng bao gồm: tâm trạng lo lắng, phiền muộn, bệnh tiểu đường, cholesterol cao, hội chứng chuyển hóa và rối loạn hoảng sợ.

Ngoài ra, nhiều người tin rằng, inositol có khả năng làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer và ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Một số trường hợp cũng sử dụng inositol để thúc đẩy sự phát triển của tóc hoặc khắc phục chứng mất ngủ. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh cho những tác dụng đó.

Theo nghiên cứu mới nhất, inositol có thể có lợi cho một số rối loạn, bao gồm các vấn đề sức khỏe tâm thần, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và rối loạn chuyển hóa. Dưới đây thông tin cụ thể hơn về tác dụng của inositol:

Vitamin B8 cải thiện rối loạn tâm trạng và lo âu

Inositol được cho là có thể giúp người bệnh cải thiện chứng trầm cảm, lo âu và các rối loạn tâm thần khác bằng cách kích thích sản xuất các hormone serotonin và dopamine. Giả thuyết này được chứng minh bởi nghiên cứu cho thấy, nồng độ myo-inositol trong máu có kết quả khả quan cho bệnh trầm cảm lâm sàng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Psychopharmacology đã khảo sát tác động của myo-inositol trên 20 người rối loạn hoảng sợ (PD). Sau khi sử dụng một liều myo-inositol 18 g hàng ngày trong 4 tuần, những người tham gia được sử dụng liều 150 mg Luvox (fluvoxamine) hàng ngày – một loại thuốc tâm thần thường được kê toa, cũng trong 4 tuần [3].

Kết quả khi so sánh với nhóm người cùng mắc chứng PD không dùng myo-inositol, người dùng kết hợp myo-inositol và fluvoxamine có ít hơn trung bình 2,4 cơn hoảng loạn mỗi tuần.

Trong khi một nghiên cứu mù đôi trước đó phát hiện ra rằng, liều 12 g inositol hàng ngày đã giúp người bệnh cải thiện chỉ số trầm cảm so với những người được cung cấp giả dược [4].

Vitamin B8 điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa

Nhiều bằng chứng cho thấy inositol có khả năng điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa có thể góp phần vào sự phát triển của một số bệnh lý như huyết áp cao, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí International Journal of Endocrinology cho thấy rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sử dụng myo-inositol và d-chiro-inositol hàng ngày cùng với các loại thuốc chống tiểu đường; kết quảợng đường trong máu lúc đói đã giảm đáng kể (192,6 mg/ dL giảm xuống 160,9 mg/ dL) và A1C (8,6% giảm xuống 7,7%) sau 3 tháng [5].

Một nghiên cứu nhỏ khác được công bố trên tạp chí Menopause cho thấy rằng myo-inositol có thể hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa ở phụ nữ sau mãn kinh. Theo nghiên cứu, những phụ nữ được chỉ định bổ sung myo-inositol trong vòng 6 tháng đã cải thiện đáng kể chỉ số huyết áp và mức cholesterol so với những phụ nữ được sử dụng giả dược [6].

Vitamin B8 giúp kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Theo một nghiên cứu quy mô nhỏ được công bố trên tạo chí Endocrine Practice, D-chiro-inositol có thể giúp kiểm soát PCOS. Nghiên cứu này được thực hiện trên 20 phụ nữ bị PCOS được cho dùng giả dược hoặc 6g D-chiro-inositol mỗi ngày 1 lần, dùng trong 6-8 tuần [7].

Kết quả cho thấy D-chiro-inositol giúp điều trị một số bất thường liên quan đến PCOS, bao gồm huyết áp cao và mỡ trong máu cao. Ngoài ra, mức testosterone tăng cao – tình trạng mất cân bằng hormone liên quan đến PCOS giảm 73%. Trong khi đó, ở nhóm người dùng giả dược thì mức độ testosterone tăng cao không hề thuyên giảm.

Nói chung, việc giúp cân bằng nội tiết tố đồng nghĩa với việc các triệu chứng PCOS được cải thiện.

Một số tác dụng khác

Inositol cũng đã được phát hiện có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến ở những người dùng lithium – một loại thuốc thường được kê đơn để điều trị rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt, trầm cảm và rối loạn ăn uống.

3Cách dùng inositol(vitamin B8)

Hiện không có con số cụ thể về hàm lượng được khuyến nghị hàng ngày đối với inositol

Thuốc bổ sung inositol được bán dưới dạng viên nén và viên nang. Hiện không có con số cụ thể về hàm lượng được khuyến nghị hàng ngày đối với inositol và không có lịch dùng thuốc tiêu chuẩn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể uống inositol vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, đúng theo liều lượng của bác sĩ kê đơn.

Ngoài ra, các nhà sản xuất khuyến nghị liều lượng để hỗ trợ các tình trạng sức khỏe khác nhau như sau:

– Hội chứng chuyển hóa: mỗi lần 2g inositol, dùng 2 lần mỗi ngày

– PCOS: mỗi lần 2g inositol, dùng 2 lần mỗi ngày

– Bệnh vẩy nến ở người dùng lithium: mỗi lần 6g inositol, ngày dùng 1 lần

– Các cơn lo âu và hoảng sợ: 12g inositol mỗi ngày

4Tác dụng phụ khi sử dụng inositol (vitamin B8)

Một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ như buồn nôn, đau dạ dày, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt.

Chất bổ sung Inositol dường như được dung nạp tốt, an toàn cho hầu hết người lớn khi dùng bằng đường uống. Tuy nhiên, cũng có thể gặp một số tác dụng phụ nhỏ như: buồn nôn, đau dạ dày, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu chất bổ sung inositol có an toàn để sử dụng lâu dài hay không. Trong hầu hết các nghiên cứu, bổ sung inositol chỉ được thực hiện trong một năm hoặc ít hơn.

5Thực phẩm chứa nhiều inositol (vitamin B8)

Có khá nhiều loại thực phẩm giàu inositol như trái cây, đậu, ngũ cốc và các loại hạt.

Nhiều người vẫn thắc mắc có thể bổ sung vitamin B8 bằng thực phẩm hay không? Đáp án là có. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung vitamin B8 thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Có khá nhiều loại thực phẩm giàu inositol như trái cây, đậu, ngũ cốc và các loại hạt. Ngoài ra, một số thực phẩm như dưa hấu, yến mạch, trái cây họ cam quýt (trừ chanh) đặc biệt giàu myo-inositol.

Tuy nhiên, cần lưu ý việc các loại thực phẩm khi đông lạnh hoặc nấu chín sẽ khiến hàm lượng inositol bị giảm đi. Do đó, tốt nhất nên ăn trái cây và hoa quả tươi để đảm bảo nhận đượng nhiều hơn lượng inositol có trong chúng.

Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin về tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ khi bổ sung vitamin B8. Đồng thời, bạn sẽ có cách chọn lựa những thực phẩm giàu inositol cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Nguồn: WebMD, Heathline, Verywellmind

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Liều dùng, cách dùng inositol (vitamin B8)

>>>>> Thực phẩm chứa inositol (vitamin B8)