Chữ Lộc và ý nghĩa của chữ Lộc trong cuộc sống người Việt.

Lộc là gì

Chữ Lộc là biểu tượng cho niềm hạnh phúc, niềm mong muốn lớn nhất cuộc đời con người, là biểu tượng cho may mắn, tốt lành trong cuộc sống. Nhiều người treo tranh chữ Lộc trong không gian của ngôi nhà với mong muốn có tài lộc, của cải, cuộc sống sung túc, đầy đủ và ấm no. Bài viết dưới đây, đồ gỗ Phạm Kim sẽ chia sẻ đến bạn ý nghĩa của chữ Lộc trong cuộc sống người Việt.

Nguồn gốc của chữ Lộc.

Chữ Lộc có nguồn gốc từ Trung Hoa và được người xưa xem như một đức tin để hưởng tài lộc. Lộc là thành quả, sự đền đáp xứng đáng cho công lao động cũng như trí tuệ, sức lao động, cống hiến của con người.

Chữ Lộc tiếng Hán có 12 nét gồm bộ thị bên trái và chữ Lục bên phải. Những chữ có chứa bộ thị liên quan tới lễ bái, chúc phúc, thờ cúng, tế tự, thần tiên. Chữ Lộc có thể được hiểu theo nghĩa là do trời ban, may mắn.

Ý nghĩa của chữ Lộc.

Khi nói đến chữ Lộc, mọi người sẽ nghĩ ngay đến tài lộc, tiền tài. Tuy nhiên, với văn hóa từ xa xưa, chữ Lộc đại diện cho bổng lộc mà các Quan khi xưa nhận được. Lộc này có thể là lộc Vua ban, cũng có thể là dân biếu.

Lộc Vua ban là để ghi nhận công lao của các quan đã thay vua cai quản dân chúng dưới quyền, lộc dân biếu là để bày tỏ lòng biết ơn của dân với quan về một công việc gì đó mà quan đã làm mang đến lợi ích cho người dân. Như vậy Lộc có nghĩa là thành quả, sự đền đáp với công lao, sự cống hiến với dân, với nước.

Chữ Lộc trong Phúc Lộc Thọ, câu chúc Phúc Lộc Thọ được sử dụng rất nhiều trong nền văn hóa Việt Nam. Chữ Lộc kẹp giữa chữ Phúcchữ Thọ. Nếu cuộc sống chỉ quan tâm tới Lộc thì con người dễ bị lạc lối, chìm đắm vào tiền bạc, danh vọng mà không thoát ra được.

Chữ Lộc có ý nghĩa là những điều may mắn, tốt lành mà con người xứng đáng được hưởng. Khi có tài năng, có chức có quyền, có phúc đức của gia đình, ông cha để lại thì sẽ xứng đáng được hưởng thụ tiền tài, quan lộc mà chính bàn tay khối óc và vận số của mình làm ra.

Trong cuộc sống hiện nay, chữ Lộc được hiểu theo nghĩa rộng hơn, không phải những người làm quan mới có lộc mà tất cả mọi người chịu khó lao động làm việc, học hỏi, đúc kết , tích lũy tài năng, cống hiến, sáng tạo để ra những sản phẩm có giá trị, chất lượng,…

Xem thêm: Bàn ghế trường kỷ đẹp tại Đồ Gỗ Phạm Kim

Chữ Lộc là biểu tượng cho hạnh phúc lớn của đời người, có tài lộc dồi dào, may mắn tốt lành, hạnh phúc viên mãn. Người Việt thường có tục lệ hái lộc đầu năm với mong muốn đem lại những lộc non về nhà như một hy vọng may mắn tài lộc sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Tài lộc cũng giống như những chồi non của mùa xuân, khi mùa xuân tới cây cối đâm chồi nảy lộc đua nhau mọc lên mơn mởn. Những lộc non chính là thành quả của sự cố gắng, của sức sống mãnh liệu chịu đựng những ngày đông giá rét đợi tới thời điểm bắt đầu sinh sôi.

Lộc như chồi non, như một hàm ý nhắc nhở con người muốn có kết quả như ý cần có sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua bao nhiêu thử thách và khó khăn mới có ngày nhận thành quả.

Chữ Lộc trong thư pháp là cách viết nghệ thuật, đường nét họa tiết mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Những bức tranh chữ Lộc thư pháp được các nghệ nhân thể hiện sống động trên nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi bức tranh được tạo ra từ tâm tư, tình cảm, ý nghĩa tốt đẹp mà người nghệ nhân muốn truyền tải.

Chữ Lộc nên treo ở vị trí nào trong nhà?

Có rất nhiều không gian phù hợp để treo tranh chữ Lộc như phòng khách, phòng làm việc,… nhưng theo quan niệm phong thủy thì tranh chữ Lộc nên được treo trong không gian phòng khách của gia đình bởi phòng khách chính là nơi hội tụ nhiều năng lượng, tài lộc của gia đình.

Phòng khách là nơi tiếp khách, hàn huyên nói chuyện và là không gian sinh hoạt chung của gia đình. Đôi khi phòng khách là đại diện được ví như bộ mặt của gia chủ, thể hiện cuộc sống của gia đình.

Treo tranh chữ Lộc trong nhà không chỉ đơn giản là mong muốn gia chủ gặp nhiều tài lộc mà nó còn giúp không gian trở lên đẹp và trang nhã. Việc treo tranh chữ Lộc không đúng cách có thể sẽ không đem lại tài lộc cũng như mong muốn của gia chủ.

Xem thêm: Các mẫu tranh gỗ đục tay sắc nét

Do đó bạn cần lưu ý không nên treo tranh chữ Lộc ở những nơi nhiều bụi bẩn, những nơi ẩm ướt và khi treo tranh chữ Lộc không nên treo quá cao hoặc quá thấp, nên treo cao khoảng 2m. Việc treo tranh chữ Lộc đúng trong nhà đúng phong thủy sẽ đem lại tài lộc, phú quý vì vậy nơi treo tranh chữ Lộc rất quan trọng.

Bạn nên kết hợp treo tranh chữ Lộc cùng tranh chữ Phúc và chữ Thọ, tạo thành bộ ba Phúc-Lộc-Thọ mang ý nghĩa ước mong của con người có của cải vật chất, gia đình ấm lo hạnh phúc, con cái đề huề, sống lâu, có sức khỏe và minh mẫn.

Với những chia sẻ trên của đồ gỗ Phạm Kim, đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của chữ Lộc cũng như cách treo tranh chữ Lộc để đem lại tài lộc cho gia đình bạn. Bạn cần mua những bức tranh chữ đẹp và chất lượng hãy đến với Dogophamkim.com để có những chọn lựa tốt nhất cho bạn và không gian nhà bạn.

Danh mục: Tin tức – bài viết