Ma túy đá, meth.

Ma túy đá, meth.

Flakka là gì

Flakka là loại ma túy có thể hít bằng mũi, hút, tiêm hoặc nuốt. Flakka có thể sử dụng kết hợp với các loại ma túy khác, dạng nhẹ hơn, chẳng hạn cần sa. Flakka chủ yếu được tinh chế từ hóa chất alpha PVP, tổng hợp amphetamine thành cathinone. Cathinone là hóa chất chiết xuất từ lá cây khat gây nghiện được trồng hoặc mọc phổ biến ở khu vực Trung Đông và Somali. Năm 2012, sau khi dùng flakka chứa cathinone, 1 đối tượng nghiện ở Miami đã cắn nát mặt 1 người đàn ông. Tác hại lập tức và lâu dài của cathinone có thể mạnh hơn ma túy đá và cocaine.

Flakka là một loại ma túy.

Flakka là một loại ma túy.

Ảo giác mạnh, hoang tưởng tột độ và kích thích mãnh liệt thần kinh là những trải nghiệm của người sử dụng flakka, kéo dài hàng giờ, thậm chí vài ngày. Nhiều tài liệu cho thấy rất khó kiểm soát liều sử dụng của loại ma túy này; người dùng có thể sử dụng quá liều mà hề không hay biết.

Flakka bị lạm dụng thế nào?

Flakka tồn tại dưới dạng chất kết tinh màu trắng hoặc hồng và rất nặng mùi. Flakka có thể được hít bằng mũi, tiêm, nuốt hoặc hút dưới dạng thuốc lá điện tử. Khác với các loại ma túy khác, hút flakka giúp thẩm thấu vào máu nhanh hơn. Hút cũng là cách sử dụng loại ma túy này mà rất dễ bị quá liều bởi người hút hiếm khi kiểm soát được liều dùng.

Lạm dụng flakka.

Lạm dụng flakka.

Alpha PVP, tương tự như MDVP và các loại cathinone tự nhiên tìm thấy ở cocaine, chúng là chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Tác dụng của loại ma túy này tương tự cocain, ma túy đá (meth). Nó được cho là gây nghiện ở mức vô cùng cao; tuy nhiên, do loại ma túy trên mới nổi nên chưa có đủ các thí nghiệm khoa học cần thiết nhằm kết luận đúng mức độ gây nghiện của chất này. Alpha-PVP hoạt động nhờ ngăn cản dopamin và serotinin thẩm thấu vào các nơ-ron thần kinh, vì vậy, não bộ sẽ chứa đầy các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters). Loại ma túy này cũng vô hiệu hóa norepinephrine – chất trung gian dẫn truyền gây tăng huyết áp và nhịp tim.

Những ai dễ lạm dụng Flakka?

Vì là chất kích thích, flakka được điều chế dưới bất cứ hình dạng nào nhằm lách luật và dễ dàng đến tay người dùng. Chất hóa học có trong loại ma túy này vẫn chưa hoàn toàn bị cấm ở Hoa Kỳ (tính đến năm 2014), nên Flakka vẫn được bán rộng rãi ở các cửa hàng tiện lợi, các tiệm tạp hóa hay bán trực tuyến. Bao bì Flakka in dòng chữ “không sử dụng cho người” vẫn được bày bán công khai trên toàn nước Mỹ.

Riêng ở Mỹ, vì một số nơi flakka vẫn hợp pháp nên thanh niên – những người chưa đủ tuổi được phép mua rượu bia hay thuốc lá vẫn thường mua những loại thuốc kích thích gây ảo giác như cần sa hay cathinone. Vì lý do flakka có giá không cao – mỗi gói khoảng 3-5 USD – nghiễm nhiên Flakka trở thành loại ma túy thay thế cho cocaine hay meth (ma túy đá). Theo báo cáo của CNN, những kẻ tàng trữ ma túy còn thuê cả người vô gia cư để buôn bán ma túy.

Báo cáo từ một trung tâm cấp cứu đã cho biết rằng, người lạm dụng flakka phần lớn là nam trong độ tuổi 20-30. Vì tính chất mãnh liệt của loại ma túy này, hiếm thấy người nào sử dụng flakka mà không phụ thuộc vào nó.

Thống kê về lạm dụng Flakka trên thế giới.

Do flakka có cấu trúc hóa học tương tự cocaine hay methamphetamine, giai đoạn sau ‘cơn phê’ có thể khiến người nghiện mệt lả, rơi vào trạng thái tuyệt vọng và đau đớn trong cơ thể. Người lạm dụng flakka vì thế mà ngày càng bị phụ thuộc vào flakka nhằm thoát khỏi cơn thèm sau mỗi lần sử dụng.

Flakka còn rất mới nên các nghiên cứu về mức độ gây nghiện và quá trình phụ thuộc vẫn chưa được rõ ràng, nhưng những người sử dụng flakka sẽ nhanh chóng bị phụ thuộc, đồng nghĩa với việc họ ngày càng cần nhiều flakka hơn để thỏa mãn cơn thèm. Với tính gây ảo giác mạnh, việc sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây nguy hiểm nhanh chóng. Một nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Scripps (TSRI) đã chỉ ra flakka có tính gây nghiện tương tự ma túy đá.

Tương tự như các loại ma túy chứa cathinone khác, các triệu chứng lạm dụng flakka bao gồm:

– Chứng hoang tưởng nghiêm trọng.

– Chảy máu mũi.

– Mất kiềm chế bản thân .

– Tăng ham muốn tình dục.

– Rơi vào trạng thái hoảng loạn.

– Ảo giác mạnh.

Số các trường hợp ‘phê’, lên cơn ‘flakka’ bị bắt giam tập trung ở quanh bang Florida (Hoa Kỳ), và rải rác ở New York, Ohio, Texas và Kentucky. Năm 2010, bang Florida vẫn chưa phát hiện trường hợp sử dụng flakka nào, cho đến năm 2012 đã phát hiện 85 trường hợp, con số này tăng lên 670 vào năm 2014. Tuy nhiên, trong năm 2015, số người sử dụng giảm đột biến. Tại quận Broward, tụ điểm của flakka, đã có 300 ca phải nhập viện do flakka từ tháng 6 đến tháng 10, sau giảm xuống còn 54 ca trong tháng 12. Thanh tra y tế của quận cho biết đã có 63 trường hợp tử vong do flakka trong tháng 9/2014, tuy nhiên không còn trường hợp nào tương tự từ 11/12/2015 đến tháng 4/3/2016.

Có nhiều yếu tố đã giúp giảm số ca lạm dụng flakka, bao gồm Luật cấm sản xuất của Trung Quốc tháng 10/2015, luật cấm alpha-PVP của Hoa Kỳ, cụ thể ở Florida. Cũng có thể nhờ sự phổ biến của các báo cáo và tin tức về mặt trái của flakka đã làm giảm sử dụng loại ma túy này.

Nguy cơ đến sức khỏe thể chất và tinh thần do sử dụng Flakka.

Flakka vô cùng nguy hiểm bởi tác động của nó đến cả hệ thần kinh và toàn bộ cơ thể người sử dụng. Những tác hại thường gặp của flakka bao gồm:

– Hoang mang lo lắng tột độ, chứng hoang tưởng.

– Chứng tăng động.

– Sốt cao lên tới 40,5 độ C.

– Hung hăng, dễ gây hấn, kích động.

– Nhịp tim tăng cao.

Tất cả những tác hại trên luôn đi kèm với ‘cơn phê’ của người sử dụng, có thể kéo dài từ 3 tiếng cho tới vài ngày. Kèm theo đó là những nguy cơ như:

– Cơn mê sảng, tăng hoạt động.

– Nhồi máu cơ tim.

– Suy thận.

– Tự tử.

– Giết người.

Cơn mê sảng, tăng hoạt động là một trạng thái vô cung nguy hiểm, bao gồm việc đập phá, hò hét liên tục, gây ra nguy cơ tự gây thương tích rất cao. Cơn tăng động luôn được xếp loại chỉ định cấp cứu khẩn cấp.

ảnh hưởng của việc sử dụng flakka

Ảnh hưởng của việc sử dụng flakka.

Flakka cũng gây tình trạng suy nhược cơ thể trầm trọng. Tiêu cơ vân cấp (Rhabdomyolysis) là quá trình các mô cơ bị phá vỡ nhanh chóng, giải phóng protein và các thành phần khác của tế bào vào mạch máu, gây đầy ứ chất độc cho gan và thận, dẫn tới suy thận. Mất nước cũng là một triệu chứng phổ biến ở người lạm dụng flakka.

Quá liều Flakka.

Vì loại ma túy này rất mạnh, nên người sử dụng rất dễ dùng quá liều. Các tác hại và triệu chứng của quá liều flakka đều tương tự nhau, bao gồm nhịp tim tăng nhanh và tiêu cơ vân cấp (Rhabdomyolysis), dẫn tới tình trạng cấp cứu. Người dùng quá liều flakka cũng có thể mắc phải những chứng bệnh tâm thần mạn tính bởi flakka phá hủy các nơ ron thần kinh trong khi ngăn chặn dung nạp các chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitters).

Các triệu chứng quá liều flakka bao gồm:

– Hành vi kỳ quái, nông nổi.

– Hoang tưởng mạnh, đặc biệt là cảm giác như bị đuổi giết.

– Nhịp tim tăng rất nhanh.

– Gây gổ, hoang mang, bất an.

– Ảo giác.

– Rối loạn tinh thần (Psychosis).

– Kích thích thần kinh bất thường (Euphoria).

– Tiêu cơ vân cấp (Rhabdomyolysis).

– Suy thận.

– Sốt cao.

– Ra nhiều mồ hôi.

Các triệu chứng sau ‘cơn phê’ flakka cũng tương tự như các loại ma túy chứa cathinone khác như cocaine hay ma túy đá, bao gồm trạng thái kiệt sức và tuyệt vọng.

Nhận sự trợ giúp ngay bây giờ.

Nhiều người sử dụng flakka đã thiệt mạng ngay trong phòng cấp cứu. Các bác sĩ cấp cứu thường phải làm giảm thân nhiệt người bệnh để giúp họ tránh tử vong do tăng thân nhiệt cấp. Thuốc giảm đau có thể được sử dụng để xoa dịu bệnh nhân, giảm trạng thái kích động và làm chậm nhịp tim.

Nhận sự trợ giúp từ bác sĩ.

Nhận sự trợ giúp từ bác sĩ.

Việc cai nghiện flakka càng sớm càng tốt là rất quan trọng. Các phác đồ điều trị cai nghiện sẽ cung cấp các xét nghiệm y khoa cần thiết trong quá trình điều trị thải độc (detox), và trị liệu. Việc điều trị toàn diện sẽ giúp người nghiện tránh khỏi lạm dụng các chất kích thích và hướng tới một cuộc sống mới tích cực hơn sau cai nghiện thành công.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ cai nghiện cho tất cả các loại thuốc gây nghiện, liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn một cách tốt nhất. Cai nghiện sẽ giúp bạn quay trở lại với một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương – Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038