Nếu bạn là một người yêu thích phim ảnh, nhất là phim tiên hiệp Trung Hoa thì chắc hẳn “Lịch kiếp” không phải là cụm từ xa lạ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn chưa biết được ý nghĩa của thuật ngữ này, vậy lịch kiếp là gì? Hãy cùng INVERT giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết sau.
Lịch kiếp là gì? Ý nghĩa lịch kiếp trong phim?
Lịch kiếp, hay còn được biết đến với tên gọi Kinh kiếp hay Cửu kiếp được hiểu là việc thần tiên từ kiếp trước tạm thời đầu thai làm người trong kiếp này. Những người lịch kiếp thường có thân phận khác biệt với người bình thường và được cho là có phúc khí lớn, giúp họ đạt được nhiều thành công trong cuộc đời.
Lịch kiếp trong phim tiên hiệp Trung Quốc
1. Lịch kiếp là cơ hội học hỏi để trưởng thành hơn
Trong thể loại tiên hiệp, một motif quan trọng là nhân vật chuyển kiếp từ một thế giới sang thế giới khác. Mỗi lần đầu thai là cơ hội để các nhân vật đó học hỏi, rèn luyện và trưởng thành tâm hồn. Thậm chí các vị thần ở thiên giới cũng phải trải qua lịch kiếp đầu thai ở hạ giới để có thể tiến lên các cấp bậc cao hơn.
Ví dụ: Trong phim “Tam sinh tam thế thập lý đào hoa”, Bạch Thiển nhảy xuống Tru tiên đài và trải qua một cuộc sống với thân phận người phàm Tố Tố, trước khi được phi thăng lên thành thượng thần.
Hay trong “Hương mật tựa khói sương”, Cẩm Mịch cũng phải trải qua một lần hạ phàm lịch kiếp. Đồng thời, chịu đựng đầy đủ bốn nỗi khổ lớn của đời người là sinh, lão, bệnh và tử, trước khi được công nhận là một thượng tiên.
2. Mỗi người phải tự nắm giữ vận mệnh của mình
Thông thường, mỗi chúng ta sẽ hay than vãn và trách móc ông trời khi gặp phải những chuyện không như ý. Đồng thời, cho rằng số phận do Thượng đế sắp đặt và mình không thể thay đổi được gì. Nhưng thực tế, mỗi người vẫn có quyền tự quyết và thay đổi vận mệnh của chính mình.
Ví dụ: Trong phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Bạch Phượng Cửu yêu Đông Hoa đế quân nhưng do không có tên trên đá tam sinh nên định mệnh của hai người không có duyên phận với nhau. Nhưng trong phần phim Tam sinh tam thế chẩm thượng thư, mối nghiệp duyên này tiếp tục được khai thác. Cả hai đã thay đổi số mệnh, tạo ra nhiều biến cố để có thể đến với nhau.
Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Chử Toàn Cơ kiếp trước là Chiến thần. Bởi vì không có tên trong sách thiên mệnh, nên nàng đã trải qua 10 lần lịch kiếp và đánh bại Bách Lân để xác định số phận của mình. Từ đó, Thiên đế đã công nhận quyền tự quyết định số phận của nàng từ nay về sau.
Trong phim Hương mật tựa khói sương, Cẩm Mịch đã được cha mẹ nuôi dưỡng cho uống vẫn đan để tránh xa đau khổ của tình yêu. Tuy nhiên, khi trưởng thành, nàng vẫn không thể kiềm chế được trái tim và phải trải qua những đắng cay trước khi tìm được hạnh phúc chân thành.
3. Pháp thuật cao cường cũng không chống được quy luật tự nhiên
Trong phim tiên hiệp, một trong những điểm hấp dẫn là những khả năng phi thường của các nhân vật sau khi tu luyện. Những năng lực này có được sau nhiều năm rèn luyện, giúp các nhân vật có thể thực hiện những điều phi thường như cưỡi mây, điều khiển gió và sử dụng phép thuật. Và chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng từng mơ ước sở hữu những khả năng màu nhiệm như vậy.
Mặc dù có khả năng phi thường, nhưng các vị thần tiên cũng phải tuân theo quy luật tự nhiên và nhân quả. Trong hạ giới, họ bị hạn chế về sức mạnh và không được can thiệp vào vận mệnh của con người. Việc sở hữu phép thuật không đảm bảo họ sẽ bất tử, ngay cả thượng thần cũng có thể chết đi và không thể tái sinh khi nguyên thần tiêu tan.
4. Tình yêu chân thành thì không có sự toan tính
Những câu chuyện tình đầy mê hoặc là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của các bộ phim tiên hiệp. Những nhân vật chính thường có tình yêu mãnh liệt, kiếp nào họ cũng tìm thấy nhau, nhưng lại phải đối mặt với rắc rối và trở ngại của nghiệp duyên.
Ví dụ: Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã đánh đổi 10 kiếp để có thể hạnh phúc bên nhau. Mặc dù Toàn Cơ từng phũ phàng với Tư Phượng trong những kiếp trước, nhưng anh vẫn một lòng với nàng.
Ngoài ra, Húc Phượng và Cẩm Mịch của Hương mật tựa khói sương từng hiểu lầm sâu sắc. Nhưng sợi dây định mệnh vẫn kéo họ đến với nhau. Tình yêu chân thành không toan tính, dù người ấy từng gây đau khổ cho mình.
5. Làm một người phàm vẫn là điều hạnh phúc nhất
Phim tiên hiệp thường tạo ra thế giới của thần tiên, người phàm và ma quỷ, nơi mà thần tiên thường biểu tượng cho chính nghĩa, còn yêu ma thường được xem là tà ác. Tuy nhiên, thế giới này không hề đơn giản hay hoàn hảo.
Ngay cả trong thiên giới cũng có những kẻ gian ác, lừa đảo và dối trá, còn Thiên đế và Thiên hậu cũng không phải lúc nào cũng là người công minh, chính trực. Trong khi đó, tuy bị coi là tà đạo, cõi yêu ma lại có những con người rộng lượng, trung thành và đáng tin cậy, những người luôn đặt lòng bạn bè lên trên hết và không bao giờ phản bội tình yêu của mình.
Bên cạnh đó, các nhân vật trong phim tiên hiệp cũng thường khao khát cuộc sống trên cõi phàm, mặc dù phải đối mặt với sinh lão bệnh tử.
Ví dụ: Trong phim Hương mật tựa khói sương, Húc Phượng và Cẩm Mịch đã từ bỏ địa vị thần tiên để sống một cuộc sống bình thường, tìm được hạnh phúc và sự bình yên trong gia đình. Cuộc sống ở nhân gian không chỉ đáng trải nghiệm đối với con người, mà cả thần tiên hay yêu ma.
Giải mã dấu hiệu cho thấy bạn là người lịch kiếp
Theo đạo Phật, Lịch kiếp hay Kinh kiếp, Cửu kiếp, nói đơn giản là thần tiên từ kiếp trước xuống trần gian. Những người này thường có phúc khí vượt trội và được định đoạt thành công trong cuộc đời. Nếu bạn có những đặc điểm sau, có thể bạn cũng là một người có lịch kiếp:
Nữ sinh 15 tuổi ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch kiếp
Minh Châu hay Nguyệt Thượng Thanh Phong chính là tác giả của cuốn tiểu thuyết đầu tay “Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên – Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần”. Cô sinh năm 2007, hiện đang là học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội. Để hoàn thành cuốn tiểu thuyết này, Thanh Phong đã mất 3 năm kể từ khi bắt đầu viết từ năm 12 tuổi.
Cuốn tiểu thuyết xoay quanh về chủ đề tình yêu, số phận và những biến cố của 12 vị thượng thần khi ở trên thiên giới và những lúc lịch kiếp xuống phàm trần. Trong sách, tác giả cũng đan xen những câu chuyện về thế sự và nhân sinh. Với việc tác giả 15 tuổi ra mắt cuốn sách đầu tiên, nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm nhận định đó là một hiện tượng trong văn học.
Cũng theo đó, tác giả Thanh Phong cho biết để hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay này, cô đã phải đọc rất nhiều và tư duy về những ý tưởng mình muốn truyền tải. Đặc biệt, cô cũng thích các thể loại phim cổ trang, chuyện dã sử và truyện lịch sử và coi chúng như nguồn cảm hứng cho sáng tạo của mình. Điều này khác với các bạn đọc thông thường, vốn chỉ đọc để giải trí và chia sẻ.
Ngoài ra, nhà phê bình văn học Lam Nguyên đánh giá rằng tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong đã khéo léo tạo ra những bối cảnh thần tiên và phàm trần ở đầu truyện để giúp độc giả tưởng tượng dễ dàng hơn. Tác phẩm tập trung vào chi tiết phức tạp, tuy nhiên, tác giả vẫn giữ được giọng văn tự nhiên, điềm đạm và khách quan, không phán xét.
Điều này giúp tác phẩm có sự lôi cuốn và sinh động, mà không khiến độc giả cảm thấy bị áp đặt theo quan điểm của tác giả. Song tác giả cũng biết cách tạo ra những tình tiết gây cấn và bất ngờ, để độc giả có thể suy ngẫm và chiêm nghiệm. Chính vì thế, tác phẩm không rơi vào bi kịch hóa, nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn sâu xa.
Một điểm ấn tượng nữa của tác phẩm này chính là việc sử dụng ngôn ngữ của dòng cổ trang. Tuy nhiên, tác giả vẫn giữ được sự uyên bác trong việc sử dụng ngôn từ cổ truyền và tránh xa những lối nói “trend” của giới trẻ hiện đại.
Do đó, cuốn sách này có thể được coi như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu và hiểu biết thêm về ngôn ngữ. Nhà phê bình cũng nhấn mạnh rằng, tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong đã có ý thức đưa thể loại tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn về gần gũi hơn với người đọc Việt Nam và thể hiện bản sắc riêng của tác giả người Việt.
Qua những thông tin trên, hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc lịch kiếp là gì. Đồng thời, biết được những dấu hiệu cho thấy bạn là người lịch kiếp chuẩn xác.