File RAW là gì? Làm thế nào để mở file RAW?

Raw là gì

Nhiếp ảnh kỹ thuật số có nhiều biệt ngữ và thuật ngữ kỹ thuật. Trong đó, có một thuật ngữ rất phổ biến mà bạn có thể đã nghe hoặc nhìn thấy là “file RAW”. Bạn sẽ tìm thấy thuật ngữ này ở trên máy ảnh, phần mềm chỉnh sửa hoặc ứng dụng camera của điện thoại thông minh. Ngoài ra, bạn sẽ nghe nhiều về nó từ những nhiếp ảnh gia hàng đầu.

Vậy chính xác thì file RAW là gì? Nó dùng để làm gì và làm thế nào để bạn mở nó? Nếu bạn đang có cùng những thắc mắc như trên, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm file RAW cũng như cách mở nó.

File RAW là gì?

File RAW (tệp RAW) là một loại tệp hình ảnh có thể được tạo bởi máy ảnh chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số và thậm chí là điện thoại thông minh. Hình ảnh ở định dạng RAW được coi như ảnh thô chưa qua xử lý, chứa thông tin đầy đủ và không nén bất cứ dữ liệu nào liên quan đến hình ảnh đó. Nó chứa tất cả những dữ liệu gốc được ghi lại từ cảm biến của máy ảnh khi bạn chụp bao gồm thông tin về ánh sáng, màu sắc, cân bằng trắng, độ nét, độ tương phản…

Không giống như các tệp hình ảnh khác, file RAW giữ thông tin chưa xử lý từ cảm biến máy ảnh. Điều này cho phép bạn tự do hơn nhiều trong việc chỉnh sửa hình ảnh trong quá trình xử lý hậu kỳ. Ngoài ra, file RAW chứa dữ liệu hình ảnh gốc của cảm biến, vì vậy bạn có thể xóa hoặc thay đổi thay đổi cài đặt bạn đã sử dụng trong khi chỉnh sửa ảnh, đảm bảo sự tự do sáng tạo lớn nhất để chỉnh sửa hình ảnh.

Sự khác biệt giữa các file RAW và JPEG

Bạn có thể nghe nhiều hơn về JPEG – một định dạng hình ảnh nhỏ gọn, nén và dễ truy cập hơn. Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại thông minh sẽ chụp và lưu ảnh dưới dạng JPEG theo mặc định.

JPEG lưu trữ một hình ảnh với tất cả các cài đặt máy ảnh được áp dụng. Bất kỳ tùy chọn ISO hoặc độ bão hòa nào bạn đã sử dụng trong khi chụp ảnh đều được lưu dưới dạng thông tin hình ảnh cơ bản. Hơn nữa, JPEG cũng chứa dữ liệu nén (chứa ít thông tin hơn) của hình ảnh để tạo ra tệp hình ảnh có kích thước nhỏ hơn. Vì vậy, ảnh lưu ở định dạng này sẽ phù hợp để lưu trữ và chia sẻ giữa các thiết bị khác nhau. Bạn cũng chỉ cần một phần mềm rất cơ bản để xem ảnh JPEG.

Nhược điểm của ảnh JPEG là người dùng không có nhiều sự tự do khi chỉnh sửa hình ảnh như với ảnh RAW. Nếu bạn coi ảnh RAW là một viên ngọc thô, ảnh JPEG sẽ giống như một viên ngọc đã được mài dũa và tạo hình cơ bản. Do đó, bạn sẽ không thể tuỳ ý chỉnh sửa hoặc tạo hình theo ý của mình.

Do dữ liệu được nén, ảnh JPEG cũng có chất lượng kém hơn so với các ảnh RAW.

Định dạng RAW có hạn chế nào?

File RAW không có đuôi mở rộng tiêu chuẩn. Tùy theo các hãng, file RAW có thể sử dụng đuôi mở rộng khác nhau. Ví dụ: máy ảnh Canon cho ra file RAW có đuôi là “.CRW” hoặc “.CR2”, máy ảnh Nikon cho ra file RAW có đuôi là “.NEF”, máy ảnh Sony cho ra file RAW có đuôi là “.ARW”. Điều này có thể gây ra sự cố khi chia sẻ tệp hoặc làm việc với người khác.

Đuôi mở rộng của file RAW phổ biến nhất là “.DNG” được Adobe đã giới thiệu vào năm 2003 nhằm mục đích tạo ra định dạng RAW chung mà mọi người đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn chưa trở thành hiện thực. Vào năm 2022, bạn có thể tìm thấy nhiều định dạng file RAW khác nhau và mỗi định dạng lại có phần mở rộng riêng. Nếu bạn cần mở và chỉnh sửa chúng, bạn sẽ cần một chương trình cụ thể. Hiện nay, không có chương trình nào có thể mở tất cả các định dạng ảnh RAW.

Cách mở file RAW

Bạn có thể mở file JPEG chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc thao tác chạm trên hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên, việc mở file RAW lại không đơn giản như vậy. Một số định dạng file RAW yêu cầu chương trình cụ thể để mở và xem chúng.

Nếu muốn mở các tệp ảnh RAW, bạn sẽ cần phần mềm chỉnh sửa như Adobe Lightroom hoặc Photoshop. Đó là những chương trình hàng đầu để chỉnh sửa ảnh trong ngành, đổi lại bạn cần phải trả phí để sử dụng chúng.

Nếu bạn mở ảnh RAW bằng Lightroom, quá trình này rất đơn giản và bạn không cần bất kỳ chương trình nào khác. Mặt khác, việc mở ảnh RAW bằng Photoshop hơi phức tạp một chút vì bạn cần thêm Adobe Camera Raw.

Nhìn chung, phần mềm của Adobe sẽ giúp bạn mở được tất cả các file RAW có đuôi mở rộng “.DNG” và nhiều đuôi mở rộng khác của các thương hiệu máy ảnh hàng đầu.

Cách chuyển đổi file RAW thành JPEG

Không có gì khó trong việc chuyển đổi các tệp RAW thành JPEG, tuy nhiên bạn sẽ cần các công cụ phù hợp, đặc biệt là phần mềm có thể mở file RAW. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Adobe Lightroom để mở file RAW, sau đó chỉnh sửa và lưu lại hình ảnh dưới dạng JPEG. Đó là cách đơn giản nhất vì Lightroom không yêu cầu thêm bất cứ phần mềm bổ trợ nào khác.

Xem thêm:

Tips chụp ảnh trước gương đèn flash sang xịn mịn bằng điện thoại

Bỏ túi ngay các tip chụp ảnh và cá nhân hóa siêu hay có trên Galaxy Z Flip4!