Bột phèn chua là gì? Công dụng và Cách phân biệt phèn chua

Bột chua là gì

Phèn chua là một thuật ngữ rất quen thuộc trong đời sống. Vậy bột chua là gì? Và để hiểu rõ và đầy đủ hơn về bột phèn chua là gì, hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bột phèn chua là gì?

Khái niệm bột phèn chua

Bột phèn chua là gì? Phèn chua là muối sulfat kép của kali và nhôm, hay còn gọi là kali alum. Phèn chua thường được tìm thấy ở dạng tinh thể ngậm nước. Phèn chua có công thức phân tử là (KAl(SO_{4})_{2}.12H_{2}O) hoặc có thể viết (K_{2}SO_{4}.Al_{2}(SO_{4})_{3}.24H_{2}O)

Tính chất của bột phèn chua

  • Bột phèn chua còn được gọi là phèn nhôm, tồn tại ở dạng tinh thể nhỏ không đều, không màu hoặc trắng, cũng có thể trong hay đục.
  • Phèn chua có vị chát, chua, ít tan trong nước lạnh nhưng tan nhiều trong nước nóng nên dễ tinh chế, điều chế phèn chua bằng cách kết tinh lại trong nước.
  • Chúng không tan trong cồn, nhiệt độ nóng chảy 92-93 (^{0}C), nhiệt độ sôi 200(^{0}C).

Dạng tồn tại trong tự nhiên

Phèn chua hay kali alum có trong tự nhiên ở dạng cặn trong đá ở các khu vực bị phong hóa và oxi hóa của các khoáng sunfua và có chứa gốc kali.

Dạng tồn tại trong tự nhiên

Công dụng của phèn chua

  • Phèn chua được sử dụng để làm trong nước tại các vùng bão, lũ, để làm trong nước, có thể sử dụng tắm giặc tạm thời.
  • Chữa các bệnh về dạ dày, viêm ruột.
  • Dùng để bào chế ra các loại thuốc chữa đau răng, ho ra máu,…
  • Phèn chua còn có tác dụng trị mụn, trị vàng da, hôi nách,…

Phân biệt phèn chua với đường phèn

Vậy phèn chua có phải là đường phèn không? Đường phèn được sản xuất từ mía, là một chất hữu cơ có thành phần hóa học chủ yếu là Saccharose, có thể thủy phân tạo thành glucose và fructose. Còn phèn chua là một hợp chất vô cơ, được sản xuất từ các thành phần nguyên liệu khác nhau. Do vậy mà phèn chua với đường phèn là hoàn toàn khác nhau.

Phèn chua có độc không?

Bột phèn chua là gì? Và nó có độc hay không? đây hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vì người ta e ngại có nhôm trong phèn chua. Như chúng ta đã biết cơ thể con người không cần nhôm, nhưng đa số thực phẩm lại chứa nhôm. Và khi nhôm vào cơ thể được hấp thụ qua đường ruột, một phần tích lũy ở các mô rải rác trong cơ thể, một phần thải ra ngoài cơ thể.

Có nghiên cứu cho rằng nhôm có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh, làm suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, mới đây, tổ chức an toàn Châu Âu (EFSA) và tổ chức y tế thế giới (WHO) đã đưa ra mức an toàn với việc sử dụng nhôm có trong thực phẩm là 1mg/1kg thể trọng. Do đó biết sử dụng phèn chua với lượng vừa phải thì vẫn an toàn, không gây độc cho cơ thể.

Phèn chua có độc không?

Một số cách kết hợp phèn chua để trị các bệnh thông thường

Sử dụng bột phèn chua(phèn chua tán nhỏ thành dạng mịn) để trị hôi nách, cho vào lọ kín dùng dần. Khi tắm hoặc rửa thật sạch nách bằng xà phòng, bôi bột phèn chua vào. Vì hôi nách là bệnh do tuyến mồ hôi nên không khỏi hẳn, do vậy phải bôi thường xuyên sau mỗi lần tắm, thì sẽ không còn mùi hôi nữa.

Chữa nước ăn chân. Đầu tiên rửa sạch chân bằng nước muối, lau khô, bôi dầu hỏa vào kẽ chân rồi rắc bột phèn chua vào. Ngày rắc 2 lần, chú ý luôn luôn giữ chân khô.

Để giữ quần áo tránh phai màu, khi mới mua về bạn hãy ngâm trong nước phèn chuacó nồng độ khoảng 10% khoảng 1 giờ, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

Đối với bệnh huyết áp cao. Bạn chỉ cần lấy bột phèn chua trộn đều với uất kim sau khi đã tán nhỏ. Sau đó vo viên lại như thuốc, mỗi lần sử dụng lấy khoảng 6g, ngày uống 2-3 lần. thực hiện trong vòng khoảng 20 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Để chữa bệnh viêm tai mãn tính, bạn chỉ cần nhỏ nước phèn chua mỗi ngày một lần sẽ giảm bệnh viêm tai giữa rất hiệu quả

Để chữa viêm dạ dày, viêm ruột,… chỉ cần dùng bột phèn chua đã được tán mịn, ngày uống 0,5-1g chia làm nhiều lần, sẽ mang lại những kết quả rất tích cực

Bột phèn chua khi kết hợp với cam thảo, trộn đều, mỗi lần uống 3-6g, ngày uống 2-3 lần nếu bị rắn, rết độc cắn, kể cả khi bị cấm khẩu, mắt quầng thâm.

Một số cách kết hợp phèn chua để trị các bệnh thông thường

Mua bột phèn chua ở đâu? Gía thành như thế nào?

Ngày nay bột phèn chuađược bán khá rộng rãi, bạn có thể mua nó ngay tại chợ, hoặc ở các cửa hàng tạp hóa, thậm chí có thể đặt hàng online qua mạng với giá khoảng 60.000đ/100gram.

Bột phèn chua có rất nhiều tác dụng, rất hữu ích đối với đời sống của con người. Nếu biết được bột phèn chua là gì, biết được cách sử dụng nó hợp lí, đúng liều lượng sẽ đem đến những lợi ích bất ngờ cho bạn đấy. Hãy tham khảo thêm các bài viết khác của dinhnghia.com.vn để biết được những thông tin cần thiết khác nhé. Và nếu còn bất cứ băn khoăn nào cho câu hỏi bột phèn chua là gì, đừng ngần ngại để lại nhận xét để chúng mình cùng trao đổi nhé!

Xem thêm:

  • Chất điện giải là gì? Tác dụng và Cách bổ sung chất điện giải?
  • I ốt là gì? Việc thiếu hoặc thừa i ốt có gây hại sức khỏe không?
  • Lactobacillus là gì? Các thực phẩm chứa lợi khuẩn Lactobacillus?