Bề ngang (rộng) vỏ
Khi thay vỏ xe, mặc dù đường kính phải luôn chính xác, nhưng bạn có thể chọn loại lốp có chiều rộng thay đổi to hoặc nhỏ hơn một chút. Ví dụ, chọn lốp xe rộng hơn để bánh bám đường hơn và đi hơi êm ái hơn. Tuy nhiên, một số yếu tố như kích thước vành, kích thước phuộc và dung sai của khung khiến mọi thứ trở nên phức tạp , vì vậy hãy nói chuyện với kỹ thuật viên tai cửa hàng để nắm rõ hơn .
*Bánh béo (fat tire) và bánh cỡ lớn (Plus tire):
Những chiếc xe đạp có bánh béo là những chiếc bạn thấy với những chiếc lốp có bề ngang to hơn bình thường khá nhiều. Chúng hoạt động tốt trên tuyết hoặc cát, đạp rất êm ái. Tuy nhiên, quy tắc tương tự về kích thước cũng được áp dụng: Hãy kiểm tra các thông số ở thành bên của lốp xe hiện tại của bạn – đường kính và chiều rộng, có thể là 4″ trở lên trên một chiếc xe đạp có lốp béo. Tham khảo các mẫu vỏ/lốp béo
Đối với vỏ/lốp cỡ lớn (plus tire) đây là tùy chọn giữa bánh xe tiêu chuẩn và bánh béo, bề ngang có thể là 3″ hoặc hơn.
Kích thước lốp điển hình
- Xe đạp địa hình (MTB): Đường kính lốp ngoài có thể là 26″, 27,5″ hoặc 29 “; chiều rộng từ 1,9″ đến gần 5”
- Xe đạp băng đồng XC (Cross-country): Rộng 1,9″ đến 2,3″
- Xe Trail và đa địa hình (AM): rộng từ 2,3 “đến 2,5”
- Xe đổ đèo, Enduro / Downhill: khoảng 2,5″ đến 2.75″
- Xe đạp đường trường: Hầu hết các loại xe đạp đường trường có đường kính 700c (622mm), một số loại có cỡ 650c (571mm), với chiều rộng bắt đầu từ 23mm đến 32mm. Hầu hết chiều rộng nhỏ hơn 30mm, nhưng cũng có lốp rộng tới 45mm như trên các dòng xe đạp gravel bike.
- Xe đạp trẻ em: Đường kính từ 24” đến 12” cho trẻ nhỏ hơn; chiều rộng cũng rất khác nhau.
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về kích thước hãy liên hệ và tham khảo trực tiếp tại các cửa hàng Ride Plus. Các kỹ thuật viên sẽ tư vấn không chỉ kích cỡ lốp xe đạp của bạn, họ còn có thể tư vấn cho bạn về tất cả các tùy chọn nâng cấp và đặt hàng để có được vỏ xe như ý.
Chọn loại gai vỏ phù hợp với nhu cầu sử dụng
Đối với xe đạp địa hình
- Gai lốp nhỏ, xếp sát gần nhau sẽ thích hợp cho những con đường mòn khô ráo, đường gravel, backroads.
- Khoảng cách giữa các gai vỏ rộng sẽ cải thiện khả năng xử lý trên nền đất cát trượt hoặc sình lầy.
- Rãnh nhỏ trên đầu mỗi gai giúp vỏ bám chặt hơn trên các địa hình phức tạp như rễ cây và đá.
- Gai lốp nhỏ, xếp đều nhau với khoảng cách vừa phải sẽ giúp vào cua tốt hơn trên các địa hình nền đất cứng.