Kỳ phiếu là gì? Liệu đầu tư vào kỳ phiếu có mang lại những lợi ích đáng kể như mọi người vẫn thường nghĩ?

Kỳ phiếu là gì

Đầu tư kỳ phiếu tuy không còn mới nhưng chưa được phổ biến rộng rãi vì thế nên nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ về nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những nội dung cần biết về kỳ phiếu trước khi đầu tư.

1. Định nghĩa kỳ phiếu

Kỳ phiếu được biết đến như là bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành đối với người mua kỳ phiếu trong một thời hạn nhất định và các điều kiện đi kèm.

Khi phát hành kỳ phiếu cần có sự bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng để đảm bảo khả năng thanh toán. Kỳ phiếu thường được sử dụng nhiều trong các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

2. Phân biệt giữa kỳ phiếu và trái phiếu

  • Xét về tính chất: Kỳ phiếu là công cụ cam kết trả nợ của người lập phiếu và tính thanh khoản của nó phụ thuộc vào người phát hành. Vì thế, đa số kỳ phiếu đều được đảm bảo bởi bên thứ ba để có thể lưu thông dễ dàng. Còn trái phiếu là chứng khoán bắt buộc người phát hành chi trả tiền nợ cho người nắm giữ trái phiếu.
  • Xét về thời hạn: Kỳ phiếu thường kéo dài tới hàng năm nhưng không quá 7 đến 8 năm. Trong khi đó, kỳ hạn của trái phiếu là từ 1 năm trở lên, cụ thể do tổ chức tín dụng quy định.
  • Xét về quyền và nghĩa vụ thực hiện: Kỳ phiếu được thanh toán vào một thời điểm xác định hoặc theo yêu cầu của người phát hành. Cụ thể, sau khi người lập phiếu thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho người thụ hưởng thì người thụ hưởng mới được ủy thác cho ngân hàng để thu hộ tiền kỳ phiếu của người lập phiếu. Còn riêng đối với trái phiếu, khi công ty gặp các vấn đề như phá sản, giải thể thì công ty phải thanh toán cho các trái chủ trước rồi mới đến cổ đông.

3. Đặc điểm của kỳ phiếu

Kỳ phiếu có một số đặc điểm điển hình như sau:

  • Tính tổng quan: Trên kỳ phiếu đề cập các thông tin về số tiền vay, thời hạn thanh toán chứ không thể hiện nội dung liên quan đến lý do phát sinh nợ và các nghĩa vụ liên quan khác.
  • Tính bất khả kháng: Người chịu trách nhiệm thanh toán số tiền trên kỳ phiếu bắt buộc phải chi trả khoản nợ trong thời gian đã cam kết cho dù có nhận được hàng hóa, dịch vụ theo thỏa thuận hay không.
  • Tính linh hoạt: Kỳ phiếu là công cụ tài chính có tính linh hoạt cao khi có thể dễ dàng chuyển nhượng từ người này sang người khác bằng cách chuyển nhượng chữ ký. Kỳ phiếu chuyển nhượng là một lệnh được người cho vay phát hành để yêu cầu người đi vay thanh toán số tiền nợ cho người xuất trình lệnh đó.

4. Nội dung được thể hiện trên kỳ phiếu

Kỳ phiếu khi phát hành phải bao gồm các nội dung sau:

  • Tên tổ chức phát hành kỳ phiếu;
  • Tên gọi kỳ phiếu;
  • Ký hiệu, số seri phát hành kỳ phiếu;
  • Chữ ký người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành và các chữ ký khác theo quy định;
  • Mệnh giá, thời hạn, ngày phát hành và ngày đến hạn thanh toán;
  • Lãi suất, phương thức và thời điểm trả lãi, địa điểm thanh toán;
  • Họ tên, số CMND/ CCCD/ hộ chiếu còn hiệu lực trong trường hợp người mua là cá nhân. Tên tổ chức mua, số giấy phép thành lập/ mã số doanh nghiệp/ số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ trong trường hợp người mua là tổ chức;
  • Kỳ phiếu do công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính phát hành thì phải ghi rõ người sở hữu chỉ được phép chuyển quyền sở hữu cho các tổ chức;
  • Các nội dung khác của kỳ phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định.

Một kỳ phiếu được xem là hợp lệ, hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ các nội dung trên. Do đó, các nhà đầu tư nên kiểm tra kỹ trước khi thực hiện đầu tư vào kỳ phiếu để tránh xảy ra những tranh cãi không đáng có về mặt pháp lý.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa đầu tư cổ phiếu và trái phiếu. Tại đây Hướng dẫn đầu tư cổ phiếu hiệu quả. Tại đây

5. Nguyên tắc phát hành kỳ phiếu

Khi phát hành kỳ phiếu, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ theo các nguyên tắc dưới đây:

  • Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động tổ chức các đợt phát hành kỳ phiếu theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN; Khoản 1 Điều 130, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi 2017) và hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước.
  • Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện phát hành kỳ phiếu gửi trực tiếp cho người mua tại các địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới của chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoặc tổ chức tín dụng.
  • Kỳ phiếu phát hành theo hình thức chứng chỉ hoặc chứng nhận quyền sở hữu kỳ phiếu phải có đầy đủ các nội dung đã được đề cập ở trên.

Việc đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc trên là trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm bảo vệ lợi ích cho các bên liên quan.

6. Có nên đầu tư kỳ phiếu không?

Kỳ phiếu được biết đến như một công cụ tài chính hữu ích giúp các doanh nghiệp huy động vốn và kéo dài thời gian thanh toán với bên cho vay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mới thành lập với nguồn vốn hạn chế thì nên phát hành kỳ phiếu được ngân hàng đảm bảo để gia tăng uy tín. Khi được các ngân hàng đứng ra bảo lãnh thì vị thế của doanh nghiệp sẽ được nâng lên. Nhờ đó, các đối tác cũng sẽ có góc nhìn tích cực hơn khi hợp tác với doanh nghiệp mà không phải quá lo ngại về vấn đề tài chính.

Còn đối với các nhà đầu tư, việc đầu tư kỳ phiếu sẽ mang đến những lợi ích sau đây:

  • Kỳ phiếu thường có lãi suất cao hơn từ 1% đến 1,5% so với lãi suất gửi tiết kiệm thông thường ở các ngân hàng. Đây được xem là mức lãi suất hấp dẫn với các nhà đầu tư.
  • Kỳ phiếu có thể dễ dàng chuyển nhượng thông qua nhiều hình thức như mua bán, trao đổi, thừa kế,… mà không giới hạn chủ thể.
  • Kỳ phiếu được sử dụng như một loại tài sản thế chấp để vay vốn trong ngắn hạn. Khi cần vốn gấp để thanh toán, doanh nghiệp có thể vay vốn ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng bằng cách cầm cố kỳ phiếu với mức lãi suất theo quy định.

Dựa vào những lợi ích trên thì việc đầu tư kỳ phiếu là một lựa chọn sáng suốt cho các nhà đầu tư. Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư có thể sử dụng ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 của ngân hàng VIB. Với các tính năng ưu việt của mình, MyVIB 2.0 giúp khách hàng chuyển tiền nhanh chóng, dễ dàng. Nhờ đó, các giao dịch đầu tư được diễn ra liền mạch, không bị gián đoạn với mức độ bảo mật thông tin tối đa.

Từ những thông tin được chia sẻ ở trên, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm được kiến thức tổng quan về kỳ phiếu và đưa ra lựa chọn đầu tư phù hợp. Đừng quên nhận sự hỗ trợ từ ứng dụng MyVIB 2.0 để con đường đầu tư của bạn trở nên dễ dàng hơn.