Lysine là gì? 8 lợi ích và cách bổ sung lysine hằng ngày

Lysine là gì? 8 lợi ích và cách bổ sung lysine hằng ngày

Lysine là gì

Lysine (L-Lysine) là một axit amin có tác dụng giúp trẻ phát triển chiều cao và ngừa loãng xương ở người lớn tuổi. Lysine có nhiều trong trứng, thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ, thịt gia cầm.

Lysine – một loại axit amin có lợi cho cơ thể. Để hiểu rõ hơn về Lysine, cách bổ sung Lysin cũng như lượng Lysine cần thiết cho cơ thể, cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

1Lysine là gì?

Lysine

Lysine (hay lysin) là một axit amin đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Lysine là loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Vì thế, bạn chỉ có thể bổ sung lysine cho cơ thể thông qua việc ăn uống.

Lysine có vai trò thiết yếu cho sự tăng trưởng của cơ thể mà điển hình là cơ bắp. Cơ thể sẽ sử dụng lysine để tạo Carnitine – một loại axit amin có trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Ngoài ra, chức năng của lysine còn là vận chuyển chất béo đến các tế bào giúp cơ thể đốt cháy năng lượng.

L-lysine là một dạng lysine mà cơ thể có thể sử dụng được, bạn có thể bổ sung thông qua một số loại thực phẩm hoặc thông qua việc sử dụng các chất bổ sung.

Tham khảo: Amino Acid (hay axit amin) là gì? Có công dụng gì cho sức khỏe?

2Lysine có vai trò như thế nào với sức khỏe?

Đối với người lớn

Lysine giúp phòng chống loãng xương

Phòng chống loãng xương

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, nhờ khả năng thúc đẩy cơ thể hấp thụ Canxi, giảm lượng Canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu.

Giúp cơ thể thư giãn, giảm mệt mỏi, căng thẳng

Lysine được nghiên cứu rằng có vai trò ngăn chặn các thụ thể liên quan đến phản ứng căng thẳng. Một nghiên cứu dành cho 50 người khỏe mạnh cho thấy rằng khi bổ sung 2,64gr lysine và arginine thì cơ thể sẽ giảm lo lắng, biểu hiện căng thẳng và giảm hormone cortisol.

Hạ huyết áp

Từng có cuộc nghiên cứu ở 50 người trưởng thành, khi họ tăng huyết áp và bị thiếu lysine thì việc bổ sung lysine đã giúp họ giảm huyết áp một cách đáng kể. Bên cạnh đó, Lysine còn giúp phòng chống các bệnh về tim mạch nhờ làm giảm lượng cholesterol có hại trong máu.

Lysine giúp điều trị bệnh tiểu đường

Điều trị bệnh tiểu đường

Lysine còn được chứng minh đóng vai trò giảm thiểu phản ứng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Cải thiện triệu chứng tâm thần phân liệt

Một nghiên cứu ở giai đoạn đầu đã chỉ ra Lysine có thể hỗ trợ bệnh nhân tâm thần phân liệt cải thiện được triệu chứng bệnh khi kết hợp với thuốc được bác sĩ kê đơn.

Đối với trẻ em

Lysine giúp bé phát triển chiều cao

Giúp xương chắc khỏe

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, lysine giúp tăng cường khả năng hấp thụ Canxi, giúp cho trẻ phát triển chiều cao, xương chắc khỏe. Thiếu lysine khiến trẻ dễ mắc bệnh còi xương, chậm phát triển.

Giúp hình thành collagen

Collagen có trong các mô liên kết như xương, da… rất cần thiết để xương chắc khỏe. Lysine có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành collagen.

Lysine giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường hệ miễn dịch

Lysine còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Trẻ thiếu Lysine thường có các triệu chứng: Chán ăn, chậm phát triển, mệt mỏi, dễ kích động, mắt đỏ…

3Ăn gì để bổ sung Lysine cho cơ thể?

Lysine là gì?

4Lượng Lysine cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

Lysine là gì?

5Lời khuyên khi bổ sung Lysine

Lysine là gì?

Lysine là dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với hệ xương khớp. Tuy liều lượng Lysine cơ thể cần không nhiều, nhưng có rất nhiều người thiếu hụt Lysine. Do vậy, bạn cần lưu ý bổ sung lysine đầy đủ và đúng cách nhé!

Nguồn: Vinmec

Chọn mua rau, củ, trái cây tươi ngon, chất lượng tại Bách hóa XANH nhé:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH