Ball valve là gì ? Tìm hiểu về Ball Valve

Ball valve là gì

Ball valve là gì

Giới thiệu

Ball valve là tên gọi theo tiếng anh của dòng van bi. Là dòng van được thiết kế có viên bi được gia công lỗ xuyên tâm theo đúng kích thước của đường ống.

Là dòng van được lắp đặt phổ biến nhất hiện nay bởi sự đa năng hoạt động và phù hợp lắp đặt cho nhiêu hệ thống công trình hiện nay.

Van được chế tạo từ nhiều dòng vật liệu khác nhau như inox, gang, đồng, nhựa. Phù hợp lắp đặt cho đa dạng hệ thống môi trường làm việc khác nhau.

Ưu nhược điểm của Ball valve

Ưu điểm

  • Vận hành đơn giản, dễ dàng.
  • Dễ dàng lắp đặt, bảo trì.
  • Độ bền cơ học cao, tần suất hoạt động cao.
  • Khả năng hoạt động ở đa dạng môi trường khác nhau.
  • An toàn khi sử dụng vận hành.

Nhược điểm

– Không nên sử dụng cho lưu chất bẩn do bi quay liên tục sẽ rất dễ cuất hiện các vết xước. sau thời gian sử dụng sẽ bị rò rỉ dòng lưu chất ra ngoài.

– Bi sẽ bị nứt nếu lưu chất bị đóng bang hoặc làm việc liên tục ở nhiệt độ cao.

Những dòng Ball valve hiện nay trên thị trường

Phân loại theo vật liệu chế tạo.

Van bi đồng (Bronze Ball valve)

Van được chế tạo toàn thân từ vật liệu đồng thau. Có các kích thước từ DN15 – DN50. Thường được lắp đặt sử dụng cho các hệ thống công trình dân dụng là chủ yếu. Van có khả năng chịu được áp lực và nhiệt độ làm việc cao. Tuy nhiên van lại dễ bị hỏng hóc do tiếp xúc với môi trường hóa chất, axit.

Van bi inox (Ball Valve inox)

Đây là dòng van bi inox có thể nói là cao cấp nhất. Được chế tạo từ vật liệu toàn thân inox SS304, 316. Có khả năng chịu nhiệt độ cao và áp suất lớn.

Ngoài ra độ bền cơ học và khả năng chống ăn mòn tốt của dòng van được chế tạo từ vật liệu inox này là lợi thế giúp van hoạt động hiệu quả ở môi trường lam việc có hóa chất ăn mòn.

Van bi gang

Là dòng van bi được chế tạo toàn thân từ vật liệu gang cầu, gang dẻo, gang xám. Với thiết kế các kích thước từ DN40 trở lên. Kết nối là dạng kết nối mặt bích. Van có khả năng chịu được áp lực cao. Bên ngoài phần thân được phủ sơn Epoxy giúp tăng khả năng chống chịu của van với môi trường bên ngoài.

Van bi nhựa

Là dòng van được chế tạo từ vật liệu nhựa cao cấp PVC, uPVC, cPVC. Phù hợp lắp đặt cho những môi trường hóa chất ăn mòn, axit, kiềm, muối. Đây là những môi trường đặc biệt mà những dòng van trên không mang lại hiệu quả tối đa nhất.

Tuy nhiên dòng van bi nhựa lại bị hạn chế bởi nhiệt độ cao tối đa 80oC và áp suất lớn tối đa PN10. Đổi lại giá thành của van cũng tương đối rẻ.

Phân loại theo kiểu dáng thân van

Van bi 1 mảnh

Là dạng van bi có thiết kế áp dụng cho những kích cỡ van nhỏ hơn DN25. Với thiết kế phần thân đúc liền nguyên khối. Giúp van đảm bảo độ ổn định, khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên việc bảo trì cũng như thay thế các linh kiện là điều bất khả thi.

Van bi 2 mảnh

Là dòng van thiết kế được chia làm 2 mảnh tách biệt. Và 2 mảnh kết nối lại với nhau bằng các bulong – đai ốc. Và đây cũng là dòng van bi được áp dụng thiết kế sản xuất nhiều nhất hiện nay. Đặc điểm của van là thuận lợi thay thế các chi tiết, linh kiện nằm trong thân van một cách dễ dàng.

Van bi 3 mảnh

Tương tự như dòng 2 mảnh thì dòng van bi 3 mảnh được chia thân van làm 3 phần tách biệt. Giúp chúng ta lắp đặt dễ dàng, thay thế các chi tiết nằm trong thân van đơn giản mà không cần phải tháo toàn bộ van ra khỏi hệ thống.

Phân loại theo kiểu dáng kết nối.

Van bi kết nối ren

Là dòng van bi thiết kế kết nối với đường ống theo dạng ren tiêu chuẩn. Được áp dụng cho những kích thước van nhỏ hơn DN50. Và thường là dạng van bi đồng, inox, nhựa.

Với thiết kế kết nối ren mang lại cho van sự gọn gàng, chắc chắn cho lắp đặt của van.

Van bi lắp bích

Hay còn được gọi là van bi mặt bích. Được thiết kế gia công kết nối với đường ống theo dạng mặt bích. Tiêu chuẩn gia công mặt bích là tiêu chuẩn DIN, BS, JIS. Được áp dụng cho các đường ống có kích thước từ DN50 trở lên.

Với việc kết nối dạng mặt bích này thì van được lắp đặt đảm bảo chịu được áp lực tối đa cho hoạt động của hệ thống yêu cầu. Không bị rung lắc khi hoạt động.

Phân loại theo dạng điều khiển

Van bi tay gạt

Là dòng van bi được điều khiển vận hành hoạt động thủ công bằng tay. Khi chúng ta thao tác gạt tay gạt theo hướng từ phải qua trái tương ứng với trạng thái mở van. Thao tác ngược lại sẽ thực hiện trạng thái đóng cho van.

Van bi điều khiển điện (Electric ball valve)

Là dòng van bi cơ học kết hợp với bộ điều khiển điện để điều khiển mọi hoạt động đóng mở của van. Sử dụng nguồn điện áp phổ thông là 24V, 220V, 3809V. Thay thế mọi thao tác hoạt động thủ công bằng tay thông thường. Giúp các đơn vị sử dụng tiết kiệm được chi phí nhân công vận hành.

Phù hợp lắp đặt cho những hệ thống yêu cầu vận hành nhiều van cùng 1 lúc hoặc những vị trí lắp đặt trên cao, chôn ngầm.

Van bi điều khiển khí nén (Pneumatic control ball valve)

Là dòng van kết hợp với bộ điều khiển khí nén để thực hiện thao tác đóng mở van. Tương tự như dòng van bi điều khiển điện thì van bi khí nén cũng được lắp đặt cho những môi trường độc hại, hệ thống sản xuất chế biến yêu cầu vận hành nhiều van cùng 1 lúc, vị trí lắp đặt trên cao, chôn ngầm,..v.v…

Van bi 3 ngã

Là dòng van được thiết kế kiểu dáng thân van hình chữ T. có nhiệm vụ điều hướng dòng chảy. Và dạng van bi 3 ngã này được chai làm 2 dạng bi van đó là dạng chữ T và dạng chữ L.

Dạng chữ T thì cho phép dòng lưu chất lưu thông qua cả 3 hướng hoặc lưu thoogn 2 hướng và đóng 1 hướng. Dạng chữ L thì cho phép lưu chất đi qua 2 hướng và đóng 1 hướng.

Cấu tạo và hoạt động của Ball Valve

Cấu tạo ball valve

Van là sự kết hợp hợp của các chi tiết chính như:

– Thân van: Chế tạo từ vật liệu inox, đồng, gang, nhựa. Là chi tiết bao quanh các chi tiết khác.

– Bi van: là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với dòng lưu chất. Thiết kế có lỗ khoan xuyên tâm cùng với kích thước yêu cầu của đường ống. Tùy vào vật liệu chế tạo van mà có vật liệu chế tạo bi van phù hợp.

– Gioăng làm kín: Được chế tạo từ vật liệu cao su EPDM, NBR hoặc Teflon PTFE. Là chi tiết giúp van đạt độ kín khít tốt nhất. Không bị rò rỉ trong quá trình vận hành hoạt động.

– Bộ điều khiển hoạt động: Có thể là tay gạt, bộ điều khiển điện hoặc điều khiển khí nén.

– Trục van: Được chế tạo từ inox hoặc thép hợp kim không gỉ. Là chi tiết chuyền lực tác động xoay từ bộ phận điều khiển xuống bi van.

Ngoài ra còn một số chi tiết quan trọng khác nữa như vòng ồm, vòng đệm, bạc lót,..v..v..

Hoạt động của Ball Valve

Ban đầu van sẽ ở trạng thái đóng hoàn toàn. Khi yêu cầu hệ thống mở van chúng ta thao tác xoay chuyển tay gạt từ phải qua trái một góc 90o. Lúc này bi van sẽ từ từ xoay chuyển và tạo trạng thái mở cho van. Và ngược lại chúng ta thao tác từ trái qua phải một góc bằng 90o tương ứng với trạng thái đóng van.

Ứng dụng của Ball valve

Van được lắp đặt phục vụ cho nhiệm vụ đóng ngắt dòng lưu chất. Điển hình các hệ thống đang lắp đặt như:

– Nhà máy hóa chất, dầu, xăng,

– Hệ thống hơi nóng lạnh, khí nén oxi, hệ thống đường ống hóa chất, áp suất.

– Nhà máy lò hơi, nhiệt hơi, nồi hơi

– Nhà máy sản xuất: Nước, bia, rượu, sữa, nước giải khát, nước sinh hoạt, nước thải, hóa chất, dược phẩm, thực phẩm

– Nhà máy môi trường: Hệ thống xứ lý nước, hệ thống tưới tiêu, hệ thống cung cáp nước sạch.

Lưu ý khi lựa chọn Ball valve

Một số lưu ý chúng tôi đề cập đến như sau:

– Tùy vào hệ thống môi trường làm việc là gì mà lựa chọn dòng van sao cho phù hợp. Tránh lãng phí.

– Lựa chọn dòng sản phẩm có kết nối phù hợp với hệ thống.

– Đối với dạng van kết nối mặt bích thì chú ý đến tiêu chuẩn gia công mặt bích.

– Những hệ thống hoạt động môi trường độc hại, trên cao, chôn ngầm thì các dòng van điều khiển điện, khí nén sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

– Lựa chọn sản phẩm chính hãng để lắp đặt cho hệ thống.

Mua Ball Valve ở đâu chính hãng, giá tốt

Hiện nay sản phẩm Ball valve đang được công ty XNK HT Việt Nam chúng tôi cung cấp ra thị trường với chất lượng được đánh giá rất cao khi lắp đặt theo phản hồi của các đơn vị chúng tôi đã cung cấp.

Về sản phẩm chúng tôi cam kết hàng công ty phân phối luôn là hàng chính hãng nhập khẩu. Giấy tờ đầy đủ CO – CQ, bảo hành 12 tháng chính hãng. Chính vì thế mà giá thành sản phẩm bên công ty chúng tôi luôn là rẻ nhất thị trường toàn quốc.

Tuy nhiên mỗi model khác nhau sẽ có giá thành khác nhau. Vậy để được báo giá chính xác nhất cũng như được hỗ trợ giá tốt nhất vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.