NTFS là gì? Những kiến thức cơ bản về NTFS cần biết

Ntfs là gì

NTFS là gì?

NTFS là từ được viết tắt từ New Technology File System, có nghĩa là hệ thống tập tin công nghệ mới. NTFS là tên gọi của hệ thống tập tin đạt tiêu chuẩn của Windows NT, trong đó nó gồm cả những phiên bản sau này Windows mới đưa ra như: NT 4.0; Windows 2000; Windows XP; Windows Server 2003; Windows Vista; Windows Server 2008; Windows 7; Windows Server 2012; Windows 8 và Windows 8.1; Windows 10 và Windows Server 2016.

NTFS có hiệu quả trong việc thay thế những hệ thống của tập tin FAT, khi nó vốn là một hệ thống của tập tin rất được ưa thích của hệ điều hành Windows, của Microsoft. Tuy nhiên, NTFS lại có thêm nhiều cải tiến hơn là FAT, HPFS (Hệ thống tập tin hiệu năng cao – High Performance File System), có tác dụng trong việc hỗ trợ cải tiến với những siêu dữ liệu, có thể sử dụng với cấu trúc dữ liệu rất tiên tiến và cải thiện được hiệu suất, tăng độ tin cậy cũng như sử dụng không gian của ổ đĩa. Ngoài ra, nó còn có thêm phần mở rộng về bản ghi hệ thống tập tin, danh sách của kiểm soát truy cập bảo mật – access control list-ACL.

Lịch sử ra đời NTFS

Để hiểu rõ hơn về NTFS, các bạn hãy tham khảo về lịch sử ra đời của nó qua những thông tin mà chúng tôi chỉ ra sau đây các bạn nhé. Bởi phát minh nào khi ra đời, được mọi người đón nhận cũng đều phải có lịch sử ra đời của nó.

Microsoft với IBM đã cùng kết hợp với nhau, để thành lập ra một dự án trong việc hợp tác tạo ra hệ thống điều hành về đồ họa cho thế hệ tiếp theo vào những năm giữa thập niên 1980. Với dự án này, Microsoft và IBM đã cùng đưa ra kết quả OS/2, nhưng vì bất đồng vì quan điểm, nên Microsoft và IBM sau đó phải chia rẽ và rồi OS/2 là dự án được IBM tiếp tục thực hiện.

Còn với Microsoft, thì lại tập trung vào việc bắt đầu cho phát triển về hệ điều hành Windows NT, trong đó có sử dụng đến hệ thống tập tin có tên là HPFS trong OS/2, đây là một số tính năng rất mới nhưng quan trọng. Sau khi đã tạo ra được hệ điều hành mới, thì Microsoft phải vay mượn rất nhiều khái niệm trước khi đưa đến quyết định sử dụng NTFS.

Từ khi ra đời, cho đến hiện tại NTFS là một phần mềm được rất nhiều người tin tưởng sử dụng, bởi hiệu quả cho công việc mà NTFS đem lại cho họ cực kỳ tốt. Lúc mới ra đời, NTFS có khá nhiều điểm tương đồng vì phải trải qua nhiều khái niệm khác nhau như HPFS. Nhưng ứng dụng nào cũng yếu tố riêng biệt, thể hiện rõ hiệu quả của mình và NTFS đã làm tốt hơn HPFS.

Các phiên bản của NTFS

Từ khi ra đời cho đến nay, NTFS đã được Microsoft phát hành ra thị trường với 5 phiên bản, trong đó gồm có:

  • Giữa năm 1993, Microsoft phát hành phiên bản 1.0 (V1.0) với tên gọi NT3.1
  • Cuối năm 1994, Microsoft phát hành phiên bản 1.1 (V1.1) với tên gọi NT3.5
  • Giữa hai năm 1995 với 1996, Microsoft đã phát hành phiên bản 1.2 (V1.2) với tên gọi NT3.51 và NT4. Hai phiên bản này, đôi khi còn được gọi với cái tên khác là “NTFS 4.0” bởi phiên bản của OS là 4.0.
  • Phiên bản 3.0 (V3.0), Windows 2000 (NTFS V5.0)
  • Phiên bản 3.1 (V3.1), Windows XP (NTFS V5.1 – Mùa thu năm 2001); Windows Server 2003 (còn được gọi là NTFS V5.2 – mùa xuân 2003); Windows Vista (ra đời giữa năm 2005 – còn được gọi là NTFS V6.0) rồi Windows Server 2008.

Kết luận

Qua nội dung của bài viết, các bạn đã hiểu và trả lời được cho mình NTFS là gì rồi đúng không ạ? Từ thông tin về lịch sử ra đời, cũng như các phiên bản của NTFS mà bài viết đưa ra, hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn, tin tưởng hơn trong việc lựa chọn sử dụng NTFS trong máy tính của mình.