Hallelujah là gì? Một số thông tin thú vị về bài hát Hallelujah

Hallelujah là gì

Chắc hẳn nhiều người đã nghe và nhớ được giai điệu của bài hát Hallelujah. Nhưng liệu bạn đã biết Hallelujah là gì chưa? Tìm hiểu cùng Clever Junior nhé!

Hallelujah là gì? Có lẽ rất nhiều người đã quen thuộc với Hallelujah nhưng chưa hiểu rõ về ý nghĩa của cụm từ này. Nắm bắt được điều này, bài viết hôm nay của Clever Junior sẽ giúp bạn đọc giải nghĩa từ Hallelujah cũng như hiểu thêm về một số thông tin thú vị của bài hát cùng tên nhé!

Hallelujah là gì?

Hallelujah được ghép từ hai từ trong tiếng Do Thái là “Hellelu” có nghĩa là lời khen ngợi và “Jah” được viết tắt của “Yahweh” nghĩa là Thiên Chúa.

Như vậy, Hallelujah có thể được hiểu là “lời khen ngợi Thiên Chúa”. Trong tiếng Anh, Hallelujah có nghĩa tương đồng với cụm từ “Praise His Holy Name” có nghĩa là “lời cảm tạ Chúa”. Cũng chính vì vậy mà Hallelujah được người Ki-tô hữu/Cơ Đốc nhân và người Do Thái sử dụng nhiều khi cầu nguyện.

Bên cạnh đó, “Hallelujah” cũng là tên của một bài hát do cố ca sĩ Leonard Cohen cho ra mắt vào 1984 trong album Various Positions.

Ai đã sáng tác Hallelujah?

Leonard Cohen (1943-2006) là người đa tài và đảm đương nhiều vị trí như nhạc sĩ, nhà thơ, ca sĩ, tiểu thuyết gia người Canada. Sự nghiệp của Leonard Cohen là một chuỗi khám phá về tôn giáo, bản năng giới tính, sự cô lập và những mối quan hệ trong xã hội.

Leonard Cohen là người Do Thái nhưng sinh sống tại Canada. Từ năm 1996, Cohen đặt chân đến New York và bắt đầu phát triển sự nghiệp cá nhân. Ông được nhiều nhà phê bình đánh giá cao tầm ảnh hưởng trong âm nhạc. Cohen được coi như “người khổng lồ” thứ hai, chỉ sau Bob Dylan – một huyền thoại người Mỹ.

Dù có nhiều bài hát nổi tiếng như So Long Marianne, Bird On The Wire,… nhưng Hallelujah lại là nhạc phẩm được nhiều người biết đến hơn cả. Hallelujah đã xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình cũng như xuất hiện tại nhiều cuộc thi hát lớn nhỏ.

Cùng thưởng thức nhạc phẩm ‘Hallelujah’ được cố ca sĩ Leonard Cohen biểu diễn trực tiếp tại London, Vương Quốc Anh Nguồn: YouTube LeonardCohen

Hoàn cảnh ra đời của bài hát Hallelujah

Sau khi đã hiểu rõ Hallelujah là gì cũng như một số thông tin về ca sĩ thể hiện, mời bạn đọc tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời của nhạc phẩm này nhé!

Tại thời điểm sáng tác bài hát này, sự nghiệp của Cohen đang xuống dốc. Hai album trước đó của ông là Death Of A Ladies và Recent Songs đều không đạt được thành công về thương mại.

Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này mà Hallelujah được sáng tác. Sau 5 năm chuẩn bị, Hallelujah cũng được ra đời.

Khi nhắc lại khoảng thời gian tự thu mình, sống lặng lẽ và sáng tác Hallelujah, ông xúc động kể lại: “Tôi nhớ mình đã nằm trong khách sạn Royalton Hotel ở trên thảm trải sàn chỉ với đồ lót trên người, đập đầu xuống sàn liên tục và lẩm bẩm rằng: Sẽ chẳng bao giờ xong được bài hát này mất!“. Tuy nhiên, Hallelujah cuối cùng vẫn được hoàn thành, ra mắt và chinh phục được rất nhiều người.

Nội dung và ý nghĩa của nhạc phẩm Hallelujah là gì?

Hallelujah là bài hát nói về câu chuyện của vị vua David và nàng Bethesda trong Kinh Thánh (sách Judges – Các Quan Xét). Nội dung câu chuyện là hình ảnh nhà vua đi dạo trên mái nhà thì gặp Bethesda đang tắm.

Bethesda là vợ của Uriah – một trong các quân sư của vị vua David. Từ lúc ấy, vua David đã đem lòng yêu mến Bethesda và khiến cho nàng có thai. Tuy nhiên, vua David lại không muốn nhận lỗi của mình. Chính vì vậy, ông đã điều Uriah trở về từ chiến trường để Uriah nghĩa rằng đó là con của hắn ta.

Uriah trở về nhưng lại ngủ ngoài trời gần cung điện để chia sẻ gánh nặng với những người đang chiến đấu bên ngoài mặt trận chứ không về nhà ngủ. Chính vì vậy, David đã sai Uriah đi ra chiến trường khốc liệt nhất. Tại đó, Uriah đã hy sinh.

Sau khi Uriah chết, vua David đã cưới nàng Bethesda làm vợ. Hành động bất chính này của David đã khiến Đức Chúa Trời tức giận và quyết định trừng phạt vua. Đứa con của vua David và Bethesda sau khi sinh ra đã ốm nặng và qua đời sau vài ngày. Về sau, đức vua và Bethesda có thêm người con trai khác chính là vua Solomon.

Qua bài hát Hallelujah, Leonard Cohen muốn nói lên thông điệp rằng “Sự mâu thuẫn của vạn vật rồi sẽ biến mất nhưng đó sẽ không còn là nơi mà chúng ta sống nữa. Thế giới này tràn đầy những nghịch lý khó có thể hoà giải. Sẽ có lúc bạn không thể hoà giải nó mà chỉ còn cách chấp nhận và quy phục“.

Tổng kết: Hallelujah đã thành công mà được truyền đi nhiều thế hệ. Qua bài viết này, có lẽ các con đã hiểu rõ Hallelujah là gì cũng như biết thêm một số thông tin về bài hát cùng tên. Để đọc thêm nhiều kiến thức và thông tin thú vị khác, cha mẹ đừng quên theo dõi tại website của Clever Junior hàng tuần nhé!

Tham khảo thêm:

  • Nắm vững toàn bộ Từ vựng về ngày Tết Nguyên Đán trong tiếng Anh
  • Ý nghĩa biểu trưng của các loại hoa ngày Tết
  • Tổng hợp 5 dạng mẫu câu giao tiếp tiếng Anh hay gặp trong cuộc sống
  • Top 10 nhóm từ vựng học tiếng Anh trẻ em theo chủ đề thông dụng
  • Tổng hợp 100+ Từ vựng tiếng Anh theo chủ đề cho trẻ em
  • Tổng hợp 85+ từ vựng tiếng Anh chủ đề Trường học thông dụng nhất
  • Tổng hợp 9 cuốn sách tiếng Anh cho trẻ em chất lượng nhất 2022-2023
  • 5+ phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi tại nhà không nên bỏ qua

Hãy cùng Clever Junior tham khảo thêm các mẹo học tiếng Anh mới nhất nhé!