Quy định về giấy phép FMC và ký quỹ bảo lãnh

Fmc là gì

FMC là giấy phép mà US Federal Maritime Commission yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa phải có như là trung gian vận chuyển hàng hóa (Ocean Transportation Intermediary-OTI) trước khi công ty đi vào hoạt động. Quy định này áp dụng cho cả xuất khẩu và nhập khẩu.

Toàn bộ quy trình đăng ký giấy phép FMC và hồ sơ doanh nghiệp NVOCC cho tuyến Mỹ bao gồm các bước sau:

Mục đích Bước Tên Thời gian (A)Phát hành BL, ký hợp đồng dịch vụ (service contract) với carrier 1 Thực hiện mua OTI- NVOCC bond có giá trị bảo lãnh 150,000USD.

Bond FMC được cung cấp bởi các đơn vị bảo lãnh được cấp phép. Giá trị bảo lãnh không phải là chi phí của doanh nghiệp.

1-2 tuần sau khi nhận đủ hồ sơ 2 Đăng ký mẫu HBL 10 ngày 3 Đăng ký giấy phép FMC (FMC License) 4 Set up tài khoản và khai báo biểu phí dịch vụ (Tariff filing) (B)Hồ sơ tiêu chuẩn để đăng ký và khai báo ACE/ AMS 5 Đăng ký mã Importer ID với Hải Quan Mỹ (CPB) 1 tháng 6 Đăng ký SCAC Code với National Motor Freight Association 7 Thực hiện mua Custom Bond (C3 bond) – có giá trị bảo lãnh 50,000USD hoặc 75,000USD.

Bond C3 được cung cấp bởi các đơn vị bảo lãnh được cấp phép. Giá trị bảo lãnh không phải là chi phí của doanh nghiệp.

(C)Đăng ký tài khoản ACE/ AMS 8 Nộp LOI với Hải Quan Mỹ để được duyệt khai báo ACE 1-3 tuần 9 Set up tài khoản khai báo ACE với GOL 1 ngày

Ghi chú:

  • Mục đích (A) có thể thực hiện độc lập với mục đích (B), (C). Mục đích (B), (C) là một bộ hồ sơ đầy đủ, cần thực hiện chung. Mỗi mục đích cần hoàn thành tất cả các bước để có giá trị.
  • Thời gian thực hiện là thời gian dự tính. Tuy nhiên vì hồ sơ cần được kiểm tra và duyệt bởi các bên liên quan, thời gian thực hiện có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ phản hồi của các bên.

Quy trình chi tiết:

(A)Phát hành BL, ký hợp đồng dịch vụ (service contract) với carrier: Để thực hiện được các việc trên, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  1. Thực hiện mua OTI- NVOCC bond có giá trị bảo lãnh 150,000USD.

Các NVOCCs hoạt động bên ngoài Mỹ cần phải mua OTI-NVOCC Bond để có thể phát hành HBL đứng tên doanh nghiệp của mình.

Quỹ OTI – NVOCC bond là một quỹ bảo lãnh tài chính, mà phía doanh nghiệp bảo lãnh (bond surety) phát hành cho NVOCC. Mức bảo lãnh tối đa của bond là 150,000USD.

Một hiểu lầm thường gặp của các forwarder đó là cần phải đầu tư tối thiểu 150.000USD mới có thể mua bond. Tuy nhiên, giá trị bảo lãnh không phải là giá trị phí hằng năm mà doanh nghiệp cần phải thanh toán cho nhà bảo lãnh.

Khi NVOCC vi phạm luật của hàng hải Mỹ và cần phải nộp phạt cho FMC, NVOCC cần phải nộp phạt trực tiếp cho FMC. Tuy nhiên, nếu NVOCC không thanh toán cho FMC, nhà bảo lãnh phải đứng ra thanh toán mức phạt này cho FMC (tối đa 150,000USD). Nếu trường hợp này xảy ra, nhà bảo lãnh sẽ thực hiện các hành động pháp lý để truy thu chi phí này từ NVOCC.

Chi phí hằng năm: Từ 1.600 – tối đa 7.500USD/ năm.

Chi phí hằng năm được quyết định dựa theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Hồ sơ tài chính thấp sẽ được xem là rủi ro cao -> mức phí hằng năm cao. Hằng năm, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ tài chính để phía bảo lãnh xem xét mức phí phù hợp.

Thành viên của hiệp hội FIATA sẽ được hưởng mức phí thấp nhất.

Quy trình: Điền và cung cấp toàn bộ hồ sơ cần thiết để nộp OTI- NVOCC Bond.

Thời gian: kiểm duyệt và cấp bond là 1-2 tuần.

2. Đăng ký mẫu HBL

Mẫu HBL của doanh nghiệp cần phải đăng ký với FMC. Trước khi đăng ký mẫu, thực hiện gửi mẫu HBL (scanned) theo email để phía nhà cung cấp FMC License kiểm tra và tư vấn.

Quy trình: Gửi mẫu HBL (scanned) qua email để nhận tư vấn -> Thực hiện chỉnh sửa mẫu HBL (nếu có) -> Gửi mẫu HBL gốc qua bưu điện cùng bộ hồ sơ FMC License (bước 3).

3. Đăng ký giấy phép FMC License:

Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép FMC License. Giấy phép FMC là giấy phép cần có để doanh nghiệp có thể phát hành HBL và ký hợp đồng service contract với carrier. Doanh nghiệp nước ngoài cần có bond OTI-NVOCC Bond để đạt điều kiện đăng ký FMC License.

Quy trình: Gửi bản scan của các chứng từ và bản gốc qua bưu điện đến Mỹ.

Thời gian: đăng ký 10 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ FMC License Registration và chứng nhận NVOCC Bond.

4. Khai báo Tariff Filing:

NVOCC cung cấp dịch vụ vận chuyển cho hàng tuyến Mỹ, cần khai báo rõ toàn bộ chi phí dịch vụ của doanh nghiệp (selling rates & charges).

Chi phí dịch vụ có thể được cập nhật mỗi 30 ngày. Mức chi phí dịch vụ được khai báo là mức chi phí dịch vụ tối đa mà doanh nghiệp có thể cung cấp. Nếu doanh nghiệp bán dịch vụ mức phí thấp hơn mức đã khai báo thì không cần khai bao cập nhật.

Doanh nghiệp sẽ đăng ký tài khoản Tariff Filing với nhà cung cấp phần mềm và thực hiện khai báo Tariff Filing. Khai báo Tariff Filing lần đầu sẽ được hỗ trợ hướng dẫn bởi GOL và nhà cung cấp phần mềm.

Quy trình: Nhà cung cấp sẽ thực hiện set up tài khoản khai báo Tariff filing và hướng dẫn cách khai báo Tariff filing cho doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành bước 4, doanh nghiệp đã đạt đủ điều kiện để phát hành HBL và ký hợp đồng service contract với carrier.

Các bước tiếp theo trong quy trình phục vụ cho việc setup tài khoản và khai báo ACE/ AMS.

Đăng ký giấy phép FMC:

Điền thông tin vào form này để nhận được bộ hồ sơ thủ tục chi tiết của thủ tục đăng ký giấy phép FMC:

~Nguyễn Hạ~

Bạn cần hỗ trợ?

  • Support team – emanifest@gol.vn
  • Hotline: +84- 028- 3833 3838
  • Tìm hiểu thêm:
  • Công ty G.O.L
  • Phần mềm quản lý logistics – SMS Live