Quinine

Quinine là gì

Thuốc này được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với thuốc khác để điều trị sốt rét do muỗi đốt ở các nước phổ biến bệnh sốt rét. Ký sinh trùng sốt rét có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết muỗi cắn và sau đó sống trong các mô của cơ thể như tế bào hồng cầu hoặc gan. Thuốc này được sử dụng để tiêu diệt các ký sinh trùng sốt rét sống bên trong các tế bào hồng cầu. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải dùng một loại thuốc khác (chẳng hạn như primaquine) để tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét sống trong các mô cơ thể khác. Cả hai loại thuốc có thể cần cho việc chữa trị hoàn toàn và ngăn chặn sự trở lại của chứng nhiễm trùng (tái phát). Quinine thuộc nhóm thuốc chống sốt rét. Thuốc không được sử dụng cho công tác phòng chống bệnh sốt rét.

Bạn nên dùng quinine như thế nào?

Đọc hướng dẫn thuốc và tờ thông tin toa thuốc (nếu có) được cung cấp bởi dược sĩ trước khi bạn bắt đầu sử dụng quinine và mỗi lần tái sử dụng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Có thể uống thuốc chung với thức ăn để giảm đau bụng, dùng chính xác theo quy định của bác sĩ. Thuốc thường được dùng mỗi 8 giờ trong 3-7 ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Dùng thuốc này 2-3 giờ trước hoặc sau khi uống thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê. Những sản phẩm này kết hợp với quinine, ngăn cơ thể hấp thụ đầy đủ thuốc.

Liều lượng và thời gian điều trị được dựa trên tình trạng bệnh của bạn, quốc gia nơi bạn bị nhiễm bệnh, các thuốc khác mà bạn có thể được dùng để chữa bệnh sốt rét và phản ứng điều trị của bạn.

Liều lượng dùng cho trẻ em cũng được dựa trên trọng lượng.

Tiếp tục dùng thuốc này (và các thuốc sốt rét khác) đúng theo quy định của bác sĩ. Không uống nhiều hay ít thuốc hơn quy định. Đừng bỏ qua bất kỳ liều thuốc nào. Tiếp tục dùng thuốc này cho đến khi kết thúc đủ số lượng quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất chỉ sau một vài ngày. Việc bỏ liều hoặc ngưng thuốc quá sớm có thể làm cho các nhiễm trùng khó chữa trị hơn và dẫn đến nhiễm trùng trở lại. Thuốc này hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể của bạn được giữ ở mức ổn định. Vì vậy, uống thuốc ở cách những khoảng thời gian đều nhau. Để giúp ghi nhớ, dùng thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn không thấy tốt hơn sau 1-2 ngày kể từ ngày bắt đầu dùng thuốc này. Nếu bạn bị sốt trở lại sau khi hoàn thành theo toa thuốc này, liên hệ với bác sĩ để họ có thể xác định xem liệu bệnh sốt rét đã trở lại hay chưa.

Bạn nên bảo quản quinine như thế nào?

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.