Ý nghĩa Công trình Măng non – huyện Năm Căn

Măng non là gì

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ 80 năm ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi thông qua các công trình, phần việc trong các Liên đội các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện. Vừa qua, Hội đồng đội huyện phát động đăng ký thực hiện công trình Măng non cho 21/21 Liên đội ở các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Năm Căn.

Hiện nay, tất cả Liên đội các đường đang tất bật triển khai thực hiện công trình mang tên Măng non. Đối với Liên đội trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã đăng ký công trình trồng rau màu sạch tại khuôn viên nhà trường. Tổng diện tích công trình gần 100 mét vuông, được trồng nhiều loại rau màu khác nhau. Từ khi triển khai thực hiện công trình đã thu hút đông đảo các em đội viên của trường tham gia. Đây là công trình có ý nghĩa đối với các em đội viên, bởi chính bàn tay các em hàng ngày đã gieo trồng và chăm sóc. Càng đặc biệt ý nghĩa hơn đối với các em khi những sản phẩm làm ra được các em tặng lại cho những bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong trường.

Công trình trồng rau màu sạch của Liên đội trường Tiểu học Lê Văn Tám xã Đất Mới thu hút đông đảo các em đội viên tham gia

Em Lê Thị Ngọc Bích, lớp 5A, trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Đất Mới, chia sẻ: “Thông qua hoạt động này, giúp chúng em yêu thiên nhiên hơn. Mong muốn của em là từ nay trở đi sẽ trồng được nhiều những luống rau xanh, sạch. Khi sản phẩm hoàn thành thì chúng em sẽ tặng cho những bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Thầy Bùi Văn Lẵm, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Đất Mới, cho biết thêm: “Sau khi các em đã hoàn thành xong công trình thì với mục đích sử dụng là tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong chi Đội để các em cải thiện cuộc sống. Thông qua hoạt động này cũng giúp cho các em có lòng yêu thương thiên nhiên, bảo vệ môi trường và một chút về kỹ năng sống để tự tay các em làm ra một sản phẩm phục vụ cho bản thân và qua đó hiểu được công sức của người lao động, người nông dân và yêu quý cuộc sống lao động hơn”.

Trong khi đó, đối với Liên đội trường Trung học cơ sở xã Hàng Vịnh đăng ký thực hiện Công trình Măng non bằng cách trang trí, đưa cây xanh và bố trí nhiều sản phẩm mang tính thẩm mỹ vào lớp học. Khi đăng ký thực hiện công trình Măng non về Hội đồng đội huyện, Liên đội trường cũng phát động thi đua trang trí cho từng lớp học với nhau trong toàn trường, nhằm khơi gợi tính sáng tạo và phục vụ tốt hơn việc học tập cho các em.

Những tác phẩm mỹ thuật do chính các em đội viên của trường Trung học cơ sở xã Hàng Vịnh trang trí trên bước tường lớp học

Em Nguyễn Thị Như Anh, lớp 9B, trường Trung học cơ sở xã Hàng Vịnh , phấn khởi chia sẻ: “Qua hoạt động phong trào trang trí lớp của công trình Măng non do thầy Tổng phụ trách Đội phát động. Thì trong các tuần qua các thầy cô, bán bạn của các lớp đều có sự chuẩn bị rất tốt. Mỗi lớp đều có ý tưởng trang trí lớp khác nhau. Qua phong trào này cũng rèn luyện cho em có ý tưởng sáng tạo, bởi vì khi làm chung thì chúng em đưa ra những ý tưởng khác nhau và cùng suy nghĩ ra nhiều cách khác nhau để làm sao trang trí lớp được trở nên thân thiện hơn, tốt hơn. Khi vào lớp học chúng ta những động lực và tinh thần học được tốt hơn”.

Thầy Trịnh Ngọc Sơn, Tổng phụ trách Đội, trường Trung học cơ sở xã Hàng Vịnh, nói thêm: “Qua cuộc thi này, tuyên truyền đến các em xem như lớp học là nhà, là ngôi nhà thứ hai của các em. Cuộc thi này tôi muốn các em tự làm, tự trang trí lớp và khi các em tự làm, tự trang trí thì các em biết tự giữ gìn lớp học của mình và tu bổ thêm lớp của mình thêm đẹp hơn và nó đúng nghĩa với ngôi nhà thứ hai của các em”.

Công trình trang trí lớp học của Liên đội trường Trung học cơ sở xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn đã tạo nên môi trường học tập thân thiện

“Qua việc thực các công trình Măng non, thì các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng cũng đã có ý thức rèn luyện của mình về việc tự học tập cũng như nâng cao được các kỹ năng trong các hoạt động tập thể, ý tưởng sáng tạo cũng như các kiến thức bổ sung thêm trong cuộc sống cũng như trong quá trình học tập cho các em. Phần nào đó cũng giúp cho các em có sự thích nghi với môi trường cuộc sống cũng như là việc giúp đở thầy cô, bạn bè hoặc là gia đình trong quá trình sinh hoạt cũng như học tập”, chị Võ Hồng Diễm, Phó Bí thư Huyện đoàn , Chủ tịch Hội đồng đội huyện Năm Căn chia sẻ về ý nghĩa của việc phát động thực hiện công trình Măng non tại các trường.

Ngoài ra, công trình Măng non là một phong trào có ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Qua đó, còn giúp các em nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội viên trong học tập và rèn luyện. Qua đây góp phần giáo dục cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Thanh Vũ