Sân trung lập là gì? Án phạt nặng nề trong bóng đá cần biết

Sân trung lập là gì

Nếu đã theo dõi bóng đá từ lâu, chắc anh em cũng đã nghe đến cụm từ sân trung lập. Nhưng tôi nghĩ, ít có anh em nào hiểu rõ được sân trung lập là gì và mục đích sử dụng sân này ra sao. Để bổ sung thêm kiến thức về môn thể thao vua, anh em cùng Bongso88 đọc qua bài viết này nhé.

Sân trung lập là gì?

Sân trung lập là sân bóng không thuộc quyền sở hữu hay nằm trong khu vực của hai đội bóng thi đấu trận đấu đó. Chi tiết hơn sân là từ dùng chỉ sân bóng. Trung lập là tính từ có ý nghĩa đứng giữa, không thuộc về một bên nào giữa hai phe đối lập.

Thường sân trung lập được dùng là nơi diễn ra trận đấu sửa chữa thay thế cho sân nhà của một trong hai đội tham gia trận đấu đó. Nhưng khi nào tất cả chúng ta sẽ sử dụng sân trung lập nhỉ ? Đáp án là có hai trường hợp hoàn toàn có thể xảy ra :

Đá sân trung lập để không bị ảnh hưởng yếu tố bên ngoài

Nếu đến một lượt thi đấu vì lý do nào đó mà sân nhà của đội bóng đó không thể sử dụng. Ban tổ chức sẽ xem xét đến vấn đề sử dụng sân trung lập để tổ chức trận đấu đúng thời gian dự kiến.

Ví dụ cho việc này là lượt trận siêu tầm cỡ của Barca và Real trong khuôn khổ lượt về của Laliga mùa giải 2019 / 2020. Khi mà sân nhà Camp Nou của Barcelona không bảo đảm an toàn để sử dụng do ảnh hưởng tác động của cuộc biểu tình Tsunami Democratic . Ban tổ chức triển khai đã có dự tính cho hai đội đó lượt trận này ở một sân trung lập. Tất nhiên, Barcelona không chấp thuận đồng ý với việc này .

Đá sân trung lập khi đội nhà vi phạm luật

Đội bóng sẽ bị phạt cấm không được phép đá tại sân nhà nếu cổ động viên vi phạm đến bảo đảm an toàn sân theo luật pháp luật như đốt pháo sáng và ném pháo sáng xuống sân. Hay nếu đội bóng không trấn áp được CĐV, Holigans để xảy ra những hành vi thiếu bảo đảm an toàn, quá khích gây ảnh hưởng tác động đến trận đấu . Đội tuyển Nước Ta đã từng phải nhận án phạt này từ liên đoàn bóng đá châu Á AFC về việc để cổ động viên đốt pháo sáng trong trận thắng 2-0 với Malaysia vào năm 2018 . Trong lượt trận tiếp nối Nước Ta sẽ không được đá tại sân nhà mà phải vận động và di chuyển đến sân trung lập. Rất may, án phạt này đã được gỡ bỏ và VFF phải trả số tiền phạt là 70.000 USD .

Đá trên sân trung lập tác động thế nào đến đội bóng?

Như đã nói ở trên, đá ở sân trung lập như thể một án phạt đến đội bóng. Do đó, nó có những tác động ảnh hưởng nhất định :

  • Đầu tiên phải kể đến số lượng khán giả của đội bóng đến sân cổ vũ sẽ giảm. Đội bóng sẽ mất đi nguồn động viên và cơ hội có tinh thần cao hơn đối thủ so với việc được đá sân nhà. Mà trong thể thao đối kháng, tinh thần thi đấu thoải mái là một điều quan trọng.
  • Đội bóng sẽ mất đi số tiền lớn từ việc bán vé cho cổ động viên đội bạn và đội nhà. Một nguồn doanh thu lớn của câu lạc bộ sẽ bị mất đi. Nhất là trong những trận đấu lớn.
  • Đá ở sân trung lập sẽ mất đi lợi thế quen sân cũng như cảm giác trên sân sẽ không tốt bằng khi đá ở trên sân nhà thường ngày tập luyện.
  • Đá sân trung lập sẽ gây ảnh hưởng đến phong độ cầu thủ bởi quá trình di chuyển xa hơn, chênh lệch múi giờ v.v khiến chất lượng trận đấu bị ảnh hưởng.

Lời kết

Anh em thấy đấy, với bóng đá chuyên nghiệp, việc đá ở sân nào cũng là một vấn đề có tầm ảnh hưởng lớn. Qua bài viết chắc anh em đã nắm rõ những thông tin về sân trung lập là gì rồi.

Hãy nhớ nếu được đến xem trực tiếp những trận bóng đá, hãy cổ vũ văn minh và nêu cao niềm tin Fair Play để bảo vệ đội nhà không khi nào phải nhận án phạt và phải đá trên sân trung lập

Đánh giá bài viết post