Keep calm and Carry on là gì?
Keep calm and Carry on là 1 câu nói quen thuộc xuất phát từ những tấm áp phích cổ động của nước Anh trong Thế chiến II. Sau khi 1 trong những tấm ám phích này được phục hồi và treo trong 1 cửa hàng sách vào năm 2000, thông điệp của nó bắt đầu được lan truyền trên Internet và tạo nên trào lưu chế ảnh theo mẫu “Keep calm and X“
Nguồn gốc
Tấm áp phích Keep calm and Carry on được Bộ Thông tin Truyền thông lâm thời của Anh (Ministry of Information) thông qua từ năm 1939, sau 2 tấm ám phích khác với nội dung “Freedom is in peril. Defend it with all your might” và “Your courage, Your cheerfulness, Your resolution will bring us victory“. Những mẫu áp phích này ban đầu được dự định sẽ đưa vào sử dụng để cổ động tinh thần trong trường hợp bị tấn công và chiếm đóng trên diện rộng, điều được cho là rất khó tránh khỏi khi đó. Tuy nhiên khi chiến tranh kết thúc, 1 lượng lớn những tấm áp phích này vẫn còn nằm lại trong kho.
Năm 2000, Stuart Manley và vợ đã tìm thấy tấm áp phích này được gấp gọn dưới đáy 1 hộp sách họ đấu giá được cho cửa hàng sách của họ Barter Books. Dù không biết rõ về nguồn gốc của nó, 2 vợ chồng vẫn đóng khung và treo nó trong cửa hàng, rồi bán những bản in sau đó. Theo người vợ, Mary, họ đã bán được hơn 40 nghìn bản tính tới tháng 3/2009. Tháng 2/2012, Bảo tàng chiến tranh Hoàng gia ở Anh công bố đã tìm được 1 loạt những phiên bản khác của tấm áp phích này.
Sự lan truyền
Tháng 2/2007, trang web Keepcalmandcarryon.com được thành lập, trong đó có 1 cửa hàng online bán những sản phẩm liên quan tới câu nói như áo phông, móc khóa, bình nước, túi xách,… Tháng 11/2008, công ty áo phông Threadless đã đưa ra những mẫu áo với chiếc logo vương miện lộn ngược cùng câu slogan đảo ngược nội dung thông điệp “Now panic and Freak out“.
Năm 2009, tấm áp phích này được hồi sinh mạnh mẽ do những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu tại Anh. Các tờ báo The Guardian (1) hay The Independent (2) đều có bài viết về tấm áp phích này. Tháng 11/2009, ban nhạc Rock xứ Wales Stereophonics đã phát hành album nhạc thứ 7 của họ mang tên Keep calm and Carry on. Năm 2010, Nectar đã phát động 1 chiến dịch quảng cáo với thông điệp “Keep calm and Carry one“.
Những phiên bản chế
Tháng 4/2009, trình tạo hình ảnh theo mẫu này Keep calm-o-matic được tạo ra, cho phép người dùng tự tạo những thông điệp riêng theo mẫu áp phích này và lưu trữ trên trang web. Sự thuận tiện này đã khiến cho những phiên bản chế xung quanh thông điệp này được lan truyền mạnh mẽ trên mạng Internet. Ngày 1/7/2009, tờ NY Times đã đăng tải 1 bài viết về những phiên bản sáng tạo này.
#Keepcalmandcarryon #keepcalm #meme #me_me