+ Urinary Bladder Neoplasms

Bladder là gì

Ung thư bàng quang là gì? Ung thư bàng quang có tên gọi tiếng Anh là Bladder cancer. Là một căn bệnh trong đó một số tế bào trong bàng quang trở nên bất thường và nhân lên một cách mất kiểm soát và trật tự.

Bàng quang là một cơ quan rỗng, ở vùng bụng dưới, lưu trữ nước tiểu cho đến khi nó sẵn sàng bài tiết ra khỏi cơ thể. Loại ung thư bàng quang phổ biến nhất bắt đầu ở các tế bào lót bên trong bàng quang và được gọi là ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC).

Ung thư bàng quang dấu hiệu có thể thấy là gây ra máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên, hoặc cảm giác muốn đi tiểu mà không đi được. Tuy nhiên, những dấu hiệu và triệu chứng này không đặc hiệu với ung thư bàng quang . Những triệu chứng này cũng có thể xảy ra khi bị nhiễm trùng.

Tên gọi tương ứng: Cancer of the bladder; Malignant tumor of urinary bladder; Urinary bladder cancer

Xét nghiệm loại bệnh:

Genetic Testing Registry: Urinary Bladder Neoplasms

+ Thể mang gen bệnh

Cơ chế bệnh học:

Như với hầu hết các bệnh ung thư, nguyên nhân chính xác của ung thư bàng quang không được biết đến; Tuy nhiên, nhiều yếu tố được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư bàng quang như môi trường, chẳng hạn như hút thuốc và tiếp xúc với một số hóa chất công nghiệp.

Các nghiên cứu cho thấy viêm bàng quang mạn tính, nhiễm ký sinh trùng gọi là bệnh sán máng, và một số loại thuốc dùng để điều trị ung thư là các yếu tố gây ra ung thư bàng quang .

Yếu tố di truyền cũng có khả năng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định nguy cơ ung thư bàng quang. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của đột biến ở một số gen, bao gồm FGFR3, RB1, HRAS, TP53 và TSC1, về sự hình thành và tăng trưởng của khối u bàng quang.

Mỗi gen này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phân chia tế bào bằng cách ngăn chặn các tế bào phân chia quá nhanh hoặc theo cách không kiểm soát được. Sự thay đổi trong các gen này có thể giúp giải thích tại sao một số bệnh ung thư bàng quang phát triển và lây lan nhanh hơn các loại ung thư khác.

Xóa một phần hoặc toàn bộ thông tin di truyền trên nhiễm sắc thể số 9 là các nguyên nhân phổ biến sinh ra các khối u bàng quang. Các nhà nghiên cứu tin rằng một số gen kiểm soát sự phát triển và phân chia tế bào có lẽ nằm trên nhiễm sắc thể số 9.

Họ đang tiếp tục nghiên cứu để xác định xem liệu việc mất các gen này có đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hình thành ung thư bàng quang hay không .

Hầu hết các thay đổi di truyền liên quan đến ung thư bàng quang phát triển trong mô bàng quang trong suốt cuộc đời của một người, thay vì được di truyền từ cha mẹ. Ở một số người, dường như di truyền một tình trạng nhạy cảm với một số hóa chất công nghiệp, thuốc lá làm họ tăng nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường.

Tần suất bệnh

Tại Hoa Kỳ, ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới và ung thư phổ biến thứ chín ở phụ nữ. Khoảng 45.000 đàn ông và 17.000 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư bàng quang mỗi năm.

Nhóm gen liên quan: FGFR3, HRAS, RB1, TP53, TSC1, NST 9

Kiểu hình di truyền: Đột biến soma

Ung thư bàng quang thường không được di truyền. Thông thường, các khối u do các đột biến xảy ra trong các tế bào bàng quang trong suốt cuộc đời của một người. Những thay đổi không di truyền này được gọi là đột biến soma.

Có thể sớm phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ bây giờ bằng việc chẩn đoán các nhiễm sắc thể bệnh thông qua việc xét nghiệm ADN. Đến với DNA Medical Technology bạn hoàn toàn tầm soát sớm các loại bệnh ung thư