Chắc hẳn rằng bất cứ ai cũng từng một lần nghe đến cụm từ “demo”. Thế nhưng bạn có thực sự hiểu demo là gì và demo được dùng trong những lĩnh vực nào không? Liệu bản demo có cần thiết không? Và chiến lược sử dụng demo có lợi ích gì? Hãy cùng FPT Shop tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Demo là gì?
Bản demo là dạng rút gọn của từ “Demonstration” (Tạm dịch: Trình diễn). Demo hiểu theo nghĩa đen có nghĩa là phiên bản trình diễn thử, dùng thử hoặc mẫu sản phẩm kỹ thuật số (phần mềm, trò chơi, âm nhạc, v.v.). Các bản demo thường được lan truyền giữa những người dùng quan tâm đến việc dùng thử sản phẩm và trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Các bản demo cũng được sử dụng với cả mục đích quảng cáo.
Các loại demo phổ biến nhất
Demo trang web
Demo trang web thường được sử dụng nhiều nhất khi đề cập đến một trò chơi trên máy tính mà không yêu cầu bất kỳ sự tương tác nào từ người chơi. Người dùng web sẽ nhìn thấy một màn hình bật lên tùy chỉnh khi truy cập các tài nguyên trực tuyến. Định dạng của bản demo trang web có thể khác nhau, trong đó bao gồm: văn bản, đồ họa, bảng, số liệu thống kê, bản trình chiếu, bản trình bày video, và nhiều hơn nữa.
Email demo
Đây là một trong những công cụ hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt qua email. Bạn có thể đặt văn bản vào nội dung email và thêm phần đính kèm hoặc liên kết vào các bản demo.
Demo trong lĩnh vực âm nhạc
Bản demo là một bài hát hoặc một nhóm bài hát thường được ghi lại để lưu hành hạn chế thay vì phát hành công khai. Bản demo là một cách để người nghệ sĩ có thể ước tính ý tưởng của họ ở một định dạng cố định, chẳng hạn như băng cassette, đĩa compact hoặc các tệp âm thanh kỹ thuật số và qua đó chuyển những ý tưởng đó đến các hãng thu âm , nhà sản xuất hoặc các nghệ sĩ khác.
Các nhạc sĩ thường sử dụng các bản demo như những bản phác thảo nhanh để chia sẻ với các thành viên ban nhạc hoặc đơn giản là để tham khảo cá nhân trong quá trình sáng tác. Trong các trường hợp khác, một nhạc sĩ có thể tạo bản demo để gửi cho các bên phát hành với hy vọng bài hát được thu âm một cách chuyên nghiệp hoặc cho mục đích xuất bản hoặc bản quyền.
Nhiều ban nhạc và nghệ sĩ chưa ký hợp đồng cũng thu âm các bản demo và gửi đi để có được hợp đồng thu âm. Những bản demo này thường được gửi đến các hãng thu âm với hy vọng rằng nghệ sĩ sẽ được đăng ký vào danh sách thu âm của hãng.
Vì sao sản phẩm cần có bản demo?
Có cái nhìn trực quan về sản phẩm
Các bản demo sẽ cung cấp hỗ trợ trực quan để nâng cao chất lượng sản phẩm của bạn. Những khách hàng tiềm năng là những người cần xem sản phẩm của bạn đang hoạt động để nắm bắt đầy đủ giá trị và tiềm năng của nó. Điều này đặc biệt đúng nếu các tính năng thiết kế độc đáo là điểm bán hàng chính, chẳng hạn như thời trang hoặc đồ nội thất. Khả năng nhìn, cảm nhận và đôi khi ngửi thấy sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn việc chỉ lắng nghe.
Mang lại cảm giác trải nghiệm chân thật cho người dùng
Một trong những lợi ích của các bản demo là truyền cảm giác sở hữu sản phẩm cho khách hàng. Bản demo miễn phí có mục đích tương tự là cho phép người mua trải nghiệm quyền sở hữu tạm thời đối với một sản phẩm mà không phải trả tiền cho sản phẩm đó. Việc giúp khách hàng tiềm năng kết nối với cảm giác sở hữu này là một bước quan trọng để có thể thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ví dụ: Nhân viên bán điện thoại thường cố gắng khiến người mua sử dụng thử để cảm nhận được cảm giác sở hữu và trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp.
Trên đây, FPT Shop đã giúp bạn có được câu trả lời chi tiết nhất cho câu hỏi Demo là gì. Hy vọng với bài viết trên, các bạn đã có thể phân biệt các loại demo trong từng lĩnh vực khác nhau và hiểu được tầm quan trọng của demo đối với mỗi sản phẩm.