Chủ doanh nghiệp thường nhầm lẫn giữa margin (ký quỹ) và markup (đánh dấu). Mỗi con số giúp bạn đặt giá và đo lường năng suất. tuy nhiên, biểu đồ lợi nhuận so sánh với markup cho chúng ta thấy hai thuật ngữ phản ánh lợi nhuận không giống nhau. điều quan trọng là phải biết sự sai biệt giữa lợi nhuận và điểm markup trong kế toán của bạn.
Markup là gì?
Markup là sự khác biệt giữa giá bán hàng hóa hoặc dịch vụ và chi phí. Nó thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm trên chi phí. Một đánh dấu được thêm vào tổng chi phí mà nhà sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ phải chịu để trang trải chi phí kinh doanh và tạo ra lợi nhuận
Margin là gì?
Được dịch từ tiếng Anh-Về tài chính, ký quỹ là tài sản thế chấp mà chủ sở hữu công cụ tài chính phải ký gửi với đối tác để trang trải một số hoặc tất cả rủi ro tín dụng mà chủ sở hữu đặt ra cho đối tác. Rủi ro này có thể phát sinh nếu chủ sở hữu đã thực hiện bất kỳ điều nào sau đây: Vay tiền từ đối tác để mua các công cụ tài chính.
CÁC ĐIỀU KHOẢN ĐỂ GIÚP HIỂU VỀ MARGIN VÀ MARKUP
Để hiểu lợi nhuận so sánh với markup, trước tiên hãy biết ba thuật ngữ sau:
- Doanh thu là thu nhập bạn kiếm được bằng cách bán sản phẩm và dịch vụ của bạn. Doanh thu là dòng trên cùng của báo cáo thu nhập của bạn và phản ánh thu nhập trước khi khấu trừ.
- Giá vốn hàng bán (COGS) bao gồm khoản chi đi vào sản xuất và phân phối dịch vụ của bạn. Tính toán giá vốn hàng bán có thể gồm có nguyên vật liệu và khoản chi lao động trực tiếp.
- Lợi nhuận gộp là doanh thu còn lại sau khi bạn thanh toán chi phí sản xuất và cung cấp dịch vụ của mình. Lợi nhuận gộp là doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán.
- bạn sẽ dùng ba thuật ngữ này khi tìm cả hai margin và markup. Hiểu các thuật ngữ có thể giúp bạn nắm được sự khác biệt giữa margin và markup.
Tỷ lệ phần trăm và tỷ suất lợi nhuận đơn vị
Biên lợi nhuận gộp có thể được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm hoặc trong tổng số điều khoản tài chính. Nếu sau này, nó có thể được báo cáo trên cơ sở mỗi đơn vị hoặc trên cơ sở từng giai đoạn cho một công ty.
” Biên (trong bán hàng) là chênh lệch giữa giá bán và chi phí. Sự khác biệt này thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của giá bán hoặc trên cơ sở mỗi đơn vị. Các nhà quản lý cần biết tỷ suất lợi nhuận cho hầu hết các quyết định tiếp thị. Lợi nhuận đại diện cho một yếu tố quan trọng trong việc định giá, lợi nhuận của chi tiêu tiếp thị, dự báo thu nhập và phân tích lợi nhuận của khách hàng. ” Trong một cuộc khảo sát với gần 200 nhà quản lý tiếp thị cao cấp, 78% trả lời rằng họ thấy số liệu “tỷ lệ%” rất hữu ích trong khi 65% thấy “tỷ lệ đơn vị” rất hữu ích. “Một biến thể cơ bản trong cách mọi người nói về tỷ suất lợi nhuận nằm ở sự khác biệt giữa tỷ lệ phần trăm và tỷ suất lợi nhuận đơn vị trên doanh thu. Sự khác biệt là dễ dàng để điều hòa và các nhà quản lý sẽ có thể chuyển đổi qua lại giữa hai loại đó. ”
Tỷ suất lợi nhuận gộp được sử dụng như thế nào trong bán hàng
Các nhà bán lẻ có thể đo lường lợi nhuận của họ bằng cách sử dụng hai phương pháp cơ bản, mức kê lời tịnh và biên, cả hai đều đưa ra mô tả về lợi nhuận gộp. Mức kê lời tịnh thể hiện lợi nhuận theo phần trăm chi phí của nhà bán lẻ cho sản phẩm. Biên độ thể hiện lợi nhuận theo phần trăm giá bán của nhà bán lẻ cho sản phẩm. Hai phương pháp này cho tỷ lệ phần trăm khác nhau như kết quả, nhưng cả hai phần trăm là mô tả hợp lệ về lợi nhuận của nhà bán lẻ. Điều quan trọng là chỉ định phương pháp bạn đang sử dụng khi bạn đề cập đến lợi nhuận của nhà bán lẻ dưới dạng phần trăm.
Một số nhà bán lẻ sử dụng biên vì bạn có thể dễ dàng tính toán lợi nhuận từ tổng doanh số. Nếu biên của bạn là 30%, thì 30% tổng doanh số của bạn là lợi nhuận. Nếu Mức kê lời tịnh của bạn là 30%, phần trăm doanh thu hàng ngày của bạn là lợi nhuận sẽ không bằng tỷ lệ phần trăm.
Một số nhà bán lẻ sử dụng mức kê lời tịnh vì dễ dàng hơn để tính giá bán từ chi phí sử dụng mức kê lời tịnh. Nếu mức kê lời tịnh của bạn là 40%, thì giá bán của bạn sẽ cao hơn 40% so với chi phí mặt hàng. Nếu biên của bạn là 40%, giá bán của bạn sẽ không bằng 40% so với chi phí (thực tế, nó sẽ cao hơn khoảng 67% so với chi phí mặt hàng).
CÁCH TÍNH MARGIN
Biên độ, hoặc tổng lợi nhuận, cho thấy doanh thu bạn kiếm được một khi thanh toán giá vốn hàng bán. Để tính toán lợi nhuận, hãy bắt đầu với tổng lợi nhuận của bạn (doanh thu – giá vốn hàng bán). Sau đấy, tìm tỷ lệ doanh thu là tổng lợi nhuận.
Ví dụ: bạn bán xe đạp với giá 200 đô la mỗi chiếc. Mỗi chiếc xe đạp có giá 150 đô la. đầu tiên, hãy tìm khoản lợi nhuận gộp của bạn hoặc chênh lệch giữa doanh thu ($ 200) và chi phí ($ 150).
200 đô la – 150 đô la = 50 đô la lợi nhuận gộp
Để tìm số dư, chia tổng lợi nhuận cho doanh thu.
$ 50 / $ 200 = 0,25 margin
Để làm cho tỷ lệ tỷ lệ margin, nhân kết quả lên 100.
0,25 X 100 = 25% margin
Mức margin là 25%. Điều đấy nghĩa là bạn giữ 25% tổng doanh thu của mình. Bạn đã dành 75% doanh thu của mình để mua xe đạp.
Tiền margin đo lường số tiền của mỗi đô la doanh số bạn giữ một khi thanh toán khoản chi. Trong ví dụ trên, bạn giữ $ 0,25 cho mỗi đô la bạn thực hiện. Biên độ càng lớn, phần trăm doanh thu bạn giữ lại càng lớn khi mà bạn sale.
CÁCH TÍNH MARKUP
Markup khác với lợi nhuận. Một markup cho chúng ta thấy giá bán của bạn nhiều hơn bao nhiêu so với số tiền mà món hàng bạn chi trả.
kiểu như một lề, bạn tiếp tục tìm kiếm một markup với lợi nhuận gộp của bạn (doanh thu – giá vốn). Sau đó, tìm tỷ lệ phần trăm của giá vốn hàng bán là lợi nhuận gộp.
sử dụng ví dụ xe đạp từ trên cao, bạn bán mỗi chiếc xe đạp với giá 200 đô la. Chiếc xe đạp có giá 150 đô la. trước tiên, hãy tìm tổng lợi nhuận.
200 đô la – 150 đô la = 50 đô la lợi nhuận gộp
Để viết markup dưới dạng tỷ lệ, hãy chia tổng lợi nhuận cho giá vốn hàng bán.
$ 50 / $ 150 = 0,33 markup
Để markup tỷ lệ, nhân kết quả lên 100.
0,33 X 100 = 33% markup
Đánh dấu là 33%. Điều đấy có nghĩa là bạn đã bán xe đạp nhiều hơn 33% so sánh với số tiền bạn trả cho nó.
Markup đo đạc số tiền bạn sale của bạn nhiều hơn số tiền bạn trả cho chúng. Đánh dấu càng lên cao, bạn càng có nhiều doanh thu hơn khi bạn bán hàng.
BIỂU ĐỒ MARGIN so với BIỂU ĐỒ MARKUP
Margin và markup tương tác theo cách có thể dự báo được. Mỗi markup liên quan đến một mức margin cụ thể. Đánh dấu luôn cao hơn lợi nhuận tương ứng của chúng.
Vì sao LẠI có vấn đề VỀ LỢI NHUẬN so sánh với MARKUP
biết được sự sai biệt giữa markup và margin giúp cho bạn đặt mục tiêu. nếu bạn biết bạn mong muốn kiếm bao nhiêu lợi nhuận, bạn sẽ đặt giá để phù hợp bằng việc dùng công thức margin so sánh với markup.
nếu bạn không biết lợi nhuận và markup của mình, bạn sẽ không biết cách định giá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách rõ ràng. Việc này có thể khiến bạn bỏ lỡ doanh thu. Hoặc, bạn có thể yêu cầu quá nhiều và nhiều khách hàng tiềm năng không sẵn lòng trả giá của bạn. kiểm tra lợi nhuận và markup thường xuyên để cam kết bạn đang tận dụng tối đa định giá chiến lược của mình.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung