Tìm hiểu về Hoa giấy – cây hoa leo giàn chống nắng, hoa quanh năm

Tìm hiểu về Hoa giấy – cây hoa leo giàn chống nắng, hoa quanh năm

Hoa giấy leo

Video Hoa giấy leo

Hoa giấy là một loại hoa leo vô cùng phổ biến ở Việt Nam. Cây vừa được nhiều người trồng như một loại hoa leo trang trí lại vừa có thể làm cây cảnh bonsai thỏa mãn đam mê. Những giàn hoa giấy với màu sắc sặc sỡ khoe sắc rung rinh trong gió thu hút mọi ánh nhìn.

Giới thiệu chung về cây hoa giấy

Nguồn gốc và tên gọi của cây hoa giấy

Hoa giấy hay còn được gọi là bông giấy, hoa móc diều, có tên khoa học là Bougainvillea spectabilis.

Hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil, đất nước ở phía nam Châu Mỹ, đất nước có khí hậu nhiệt đới. Chính vì xuất phát từ nền khí hậu như vậy nên hoa giấy thích nghi và phát triển rất tốt với điều kiện khí hậu Việt Nam.

Hoa giấy từ lâu đã trở thành loại cây cảnh quen thuộc và phổ biến với mỗi ngôi nhà Việt không chỉ bởi vẻ đẹp đầy màu sắc của hoa mà còn bởi đặc tính sinh trưởng mạnh mẽ, dễ trồng và chăm sóc.

Ý nghĩa của cây hoa giấy

Mặc dù là một loài hoa mộc mạc và đơn sơ nhưng hoa giấy lại mang trong mình rất nhiều ý nghĩa sâu sắc:

  • Hoa giấy mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu mộc mạc, đơn sơ, không màu mè mà nhẹ nhàng và sâu lắng
  • Cành hoa giấy có nhiều gai cứng bảo vệ những bông hoa giấy mềm mại, mỏng manh nên cũng là tượng trưng cho ý niệm bảo vệ cái đẹp
  • Những cành hoa giấy luôn luôn đan xen vào nhau, bảo vệ lẫn nhau nên cũng là tượng trưng cho tình cảm gia đình, anh em gắn bó sâu sắc
  • Ngoài ra, trong phong thủy hoa giấy còn giúp xua đuổi tà ma. Chính vì vậy, trồng hoa giấy trước nhà sẽ mang lại cho ngôi nhà sự yên bình và may mắn

Đặc điểm nổi bật của cây hoa giấy

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hoa giấy, mỗi loại lại có một chút đặc điểm riêng mang lại màu sắc cá nhân nhưng nhìn chung cây hoa giấy sẽ có những đặc điểm nổi bật sau:

Đặc điểm hình thái của cây hoa giấy

Hoa giấy là loại cây hoa leo thân gỗ, cành hoa giấy có những gai nhọn và cứng vì thế khi cắt tỉa hoa giấy bạn nên đeo găng tay dày để tránh bị thường. Cây hoa giấy có thể leo dài tới 12m, thân cây lớn, cứng cáp mọc nhiều cành nhánh, các cành đan xen kẽ vào nhau. Chính đặc tính này khiến cho hoa giấy được trồng nhiều thành giàn để chống nắng khiến cho ánh nắng khó xuyên qua.

Lá hoa giấy khá nhỏ và mỏng, lá là lá đơn mọc cách nên khá thưa thớt. Tuy nhiên, bù lại là rất sai hoa. Thông thường khi nhìn thấy cây hoa giấy bạn sẽ nhận ra hoa thậm chí còn nhiều hơn lá nên được trồng nhiều ở cổng hoặc tường rào như một cách để trang trí và tạo điểm nhấn. Hoa giấy là một loại cây leo chịu thời tiết lạnh không quá tốt nên mặc dù lá xanh quanh năm nhưng ở các tỉnh phía Bắc thi thoảng vào những tháng mùa đông vẫn xuất hiện hiện tượng rụng lá.

Hoa giấy có rất nhiều màu sắc có hoa giấy vàng, hoa giấy cam, hoa giấy trắng, hoa giấy đỏ và hoa giấy tím. Cánh hoa giấy thường rất mỏng và mềm mại, có lẽ đây chính là nguồn gốc cho cái tên bởi cánh hoa mỏng như giấy nên được gọi là hoa giấy. Mỗi bông hoa có 3 cánh xếp lại thành vòng tròn và thường mọc thành chùm. Hoa nở rất lâu, sai hoa và hương thơm thì êm dịu không quá ngào ngạt.

Đặc điểm sinh trưởng của cây hoa giấy

Hoa giấy nở quanh năm nhưng mùa chính là tháng 11 đến tháng 6, cây rất sai hoa nên được trồng nhiều trong trang trí.

Hoa giấy có thể sinh trưởng và phát triển trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, cây có sức sống vô cùng dẻo dai, sinh trưởng được cả trong điều kiện thời tiết khô nóng nên có thể trồng được ở trên ban công hoặc sân thượng nơi đón nắng, đón gió của ngôi nhà.

Cây hoa giấy vô cùng dễ thích nghi với nhiều loại điều kiện thời tiết nên có thể trồng được ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam. Đặc biệt cây có thể phát triển ở bất cứ loại đất nào dù là đất khô cằn sỏi đá hay môi trường ít đất nên có thể trồng trong chậu làm cảnh.

Hoa giấy là cây ưa nắng, phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 12 đến 38 độ, cây được trồng ngoài nắng sẽ sai hoa hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể trồng hoa giấy trong bóng râm như trên ban công khuất nắng hay trong nhà để làm cảnh.

Phân loại cây hoa giấy

Hiện nay trên thị trường có 6 loại hoa giấy cơ bản và phổ biến. Mỗi loại lại có những đặc tính nổi bật riêng.

Cây hoa giấy Mỹ

Cây hoa giấy Mỹ có dạng hình nấm. Hoa và lá của loại hoa giấy này có kích thước nhỏ bé hơn nhiều so với các loại hoa giấy khác nhưng bù lại là rất sai hoa và nhiều lá, đặc biệt, cây có thể thích nghi được với mọi loại điều kiện khí hậu khắc nghiệt từ nắng nóng đến lạnh giá.

Cây hoa giấy Thái Lan

Hoa giấy Thái Lan nổi bật với sức sống dẻo dai và mãnh liệt, cây sinh trưởng và phát triển cực nhanh tuy nhiên phần cành hơi nhỏ và khẳng khiu, không mập mạp như các loại hoa giấy khác. Cánh hoa thì khá nhỏ và lá thì có xu hướng bị quăn vào nhưng rất sai hoa và hoa giấy Thái màu đỏ có màu sắc rất đậm và sặc sỡ. Những năm trở lại đây giới yêu hoa đang đặc biệt săn đón loại hoa giấy ngũ sắc Thái Lan với 5 màu hoa trên cùng một cây cực kỳ đẹp và độc đáo.

Cây hoa giấy vạn hoa lầu

Hoa giấy Vạn Hoa Lầu là loại cây hoa leo màu hồng tím thi thoảng xen kẽ đỏ hồng trên cùng một cây . Hoa giấy Vạn Hoa Lầu khá là nhỏ nên thường được trồng trong chậu để làm cây cảnh. Cây hoa giấy này có tốc độ leo kém nên không thường được trồng để leo giàn.

Cây hoa giấy cẩm thạch

Điểm nổi bật của loại cây này chính là nằm ở phần lá. Lá cây này có màu trắng xanh y như màu của đá nên được gọi là hoa giấy cẩm thạch. Thân của hoa giấy cẩm thạch có kích thước nhỏ nhắn nhưng lại rất nhiều cành và có khả năng leo bám giàn tốt.

Cây hoa giấy cao bồi

Có thể nói rằng hoa giấy cao bồi là loại hoa giấy đẹp nhất trên thị trường hiện nay. Cây có nhiều màu sắc rất sặc sỡ như đỏ, cam, vàng, trắng lại cực kỳ dễ trồng, khi nhân giống không đòi hỏi kỹ thuật giâm chiết quá cao.

Ứng dụng của cây hoa giấy trong cuộc sống

Với vẻ đẹp và sức sống dẻo dai nên hoa giấy được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống:

  • Với màu sắc đa dạng, hoa sai chi chít và nở rộ nên hoa giấy được trồng rất nhiều trong vương, trước cổng, trên ban công, sân thượng hay làm hàng rào để trang trí tạo thêm điểm nhấn cho ngôi nhà. Từng giàn hoa giấy sặc sỡ, mềm mại đung đưa trước gió tạo cho không gian ngôi nhà thêm phần lãng mạn và thơ mộng, giúp cho những thành viên trong gia đình cảm thấy thư thái sau một ngày dài làm việc.
  • Với đặc tính leo bám giàn tốt và nhanh chóng, cành cây đan xen kẽ tạo nên độ phủ bóng, che nắng nên được trồng nhiều thành giàn để che nắng cho hiên nhà hoặc tạo không gian vui chơi mát mẻ ngoài sân vườn vào mùa hè. Với giàn hoa giấy xanh mát bạn cũng không cần lo ngại mỗi buổi trưa về để xe ở đâu cho đỡ nắng.
  • Là một loại cây leo thân gỗ nên hoa giấy cũng có thể giúp bạn thỏa mãn đam mê nghệ thuật bonsai. Tuy nhiên, để có những cây cảnh đẹp thì yêu cầu bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để chăm sóc và cắt tỉa, đòi hỏi bạn phải cắt tỉa thường xuyên do đặc tính thân leo mọc nhiều cành nhánh của cây.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy

Cách trồng cây hoa giấy

  • Chuẩn bị đất trồng: Bạn nên chuẩn bị đất trồng có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, đất phải tơi xốp và có thể thoát nước tốt. Do đó bạn nên trộn đất với một ít cát, mùn cưa hoặc là phân chuồng đã hoai mục.
  • Nhân giống: Bạn có thể nhân giống hoa bằng phương pháp giâm cành. Với cách này bạn nên chọn cành hoa to, khỏe mạnh và cắt thành từng đoạn có độ dài từ 20-30cm, chứ ý cần có khoảng từ 3 đến 5 mắt trở lên.
  • Cách trồng: Sau khi đã chọn được cành giâm bạn hãy cắt vát phần đầu gốc khoảng 45 độ sau đó tiến hành bôi vôi xung quanh để phòng ngừa sâu bệnh. Tiếp theo giâm cành hoa xuống đất ngập khoảng 10cm, chú ý tưới nước cho cây thường xuyên để cây nhanh bén rễ và nảy mầm.

Cách chăm sóc cây hoa giấy

Mặc dù sinh trưởng nhanh, sức sống dẻo dai nhưng bạn vẫn cần chú ý một số tiêu chí sau:

  • Tưới nước: Hoa giấy là loại cây chịu được thời tiết khô hạn và ưa độ ẩm trung bình nên bạn chỉ cần tưới nước cho cây khoảng 2 lần/ tuần
  • Bón phân: Cây hoa giấy là loài cây dễ sinh trưởng nên nếu đã chuẩn bị đất trồng tơi xốp và đủ dinh dưỡng thì bạn chỉ cần bón phân 1 lần/ năm là cây đã có thể phát triển khỏe mạnh rồi.
  • Cắt tỉa: Đặc điểm của hoa giấy là có nhiều cành nhánh và leo bám nhanh nên chú ý cắt tỉa thường xuyên để cây không leo bám lung tung. Đặc biệt việc cắt tỉa cành lá thường xuyên sẽ giúp cây cho hoa nhiều và đẹp hơn

Như vậy, cách chăm sóc hoa giấy cũng không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật nhưng vẫn cần đảm bảo một số yếu tố nhất định. Hoa Đẹp VN hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về cây hoa giấy và giải đáp được những thắc mắc của bạn.