Shiba Inu coin là gì? Có nên đầu tư vào đồng SHIB hay không?

Shiba inu coin là gì

Là một nhà đầu tư tiền mã hóa vào những năm 2021, chắc chắn biệt danh “kẻ hủy diệt đồng DOGE” hay còn gọi là đồng Shiba Inu (SHIB) không còn xa lạ gì với nhiều nhà đầu tư. Vậy Shiba Inu coin là gì? Bạn cần biết gì trước khi tham gia đồng Coin này? Hãy cùng 8th Street Grille tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

Shiba Inu coin là gì?

Đồng Shiba Inu, hay SHIB là một mã thông báo ERC-20 được tạo trên chuỗi Ethereum, cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái Shiba. SHIB được tạo ra vào tháng 8/2020 bởi một nhà phát triển ẩn danh tên là Ryoshi.

Shiba Inu là một mã thông báo meme sử dụng giống chó Shiba Inu Nhật Bản làm biểu tượng. SHIB được thiết kế để trở thành một giải pháp thay thế cho Dogecoin trong tương lai không xa, trên chuỗi Ethereum. Giống như DOGE, SHIB rất dồi dào với nguồn cung lưu thông ban đầu là 1 triệu tỷ xu.

Kể từ tháng 11/2021, SHIB nằm trong số các loại tiền điện tử hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường. Trong một thời gian dài, mã thông báo SHIB được coi là một loại tiền điện tử “pump và dump” mạnh mẽ. Tuy nhiên, trang web của nó khẳng định mã thông báo Shiba coin là một mã thông báo meme phi tập trung và đã phát triển thành một hệ sinh thái sôi động. Bằng chứng là SHIB đã và đang ngày càng phổ biến và gây được tiếng vang với cộng đồng tiền điện tử.

Đặc điểm nổi bật của đồng SHIB

SHIB nhanh chóng tạo được tiếng vang trên thị trường tiền điện tử bởi sở hữu một số điểm nổi bật khác hẳn với các đồng meme coin khác như sau:

1. Là đồng tiền điện tử hoàn toàn phi tập trung

Để đảm bảo đồng tiền sẽ hoàn toàn phi tập trung, đội ngũ phát triển đã gửi 50% nguồn cung lên Uniswap sau đó bỏ Private Key. Hành động này giúp những nhà đầu tư có thể tiếp cận được nguồn SHIB như phần thưởng cho những người dùng trên sàn một cách công bằng, minh bạch.

Còn 50% còn lại, họ sẽ gửi đến ví của máy chủ ETH- Vitalik Buterin. Đây là động thái, muốn bày tỏ sự chân ý của mình đến với sứ mệnh tạo ra một thị trường trung lập nhất. Điều chưa xảy ra với bất cứ dự án tiền điện tử nào trước giờ.

Việc gửi 1 nửa số tiền lên máy chủ ETH, nhà sáng lập Shiba Inu là Ryoshi còn ghi trên White Paper rằng đã gửi các token này đến cho Buterin với hy vọng anh có thể giữ chúng. Nhưng Buterin đã không làm như vậy. Anh đã quyết định đốt 90% số xu và quyên góp 10% còn lại cho tổ chức từ thiện hỗ trợ COVID-19 của Ấn Độ.

2. Xây dựng một hệ sinh thái sôi động

Hầu hết các loại tiền tệ meme không cung cấp bất kỳ tiện ích nào. Tuy nhiên, Shiba Inu có một chiến lược giải cứu chú chó Shiba Inu dựa vào cộng đồng và một hệ sinh thái sôi động. Hệ sinh thái Shiba gồm:

  • Một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) có tên là ShibaSwap
  • Một vườn ươm nghệ thuật NFT có tên là Shiba Artist Incubator, tại đây các nghệ sĩ trên khắp thế giới có thể giới thiệu hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ chú chó. Vào tháng 10/2021, nhóm SHIB đã ra mắt 10.000 NFT “Shiboshi” (các NFT biểu tượng chú chó Shiba Inu khác nhau) trên Ethereum. Đặc biệt, bất cứ chủ sở hữu Shibashi nào muốn đổi tên NFT của họ, có thể sử dụng 100 USD bằng SHIB thực hiện đốt để thực hiện.
  • Và một trò chơi NFT có tên là Shiboshi Game.

Trong đó, nổi bật nhất là sàn giao dịch phi tập trung ShibaSwap được phát hành vào tháng 6/2021. ShibaSwap được sử dụng để giao dịch các loại tiền điện tử khác nhau bằng mã thông báo SHIB.

ShibaSwap tuyên bố rằng nó sẽ là một trong những sàn giao dịch an toàn và tốt nhất trên thị trường. Đặc biệt là người dùng có thể cung cấp tính thanh khoản và đặt cọc ba mã thông báo của hệ sinh thái để kiếm lãi. Cụ thể 3 mã thông báo riêng biệt đó là SHIB, LEASH và BONE. SHIB là token quan trọng nhất trong 3 token trên.

  • LEASH (còn được gọi là Doge Killer) có tổng cung lưu hành là 107,646 mã thông báo. LEASH là mã thông báo ERC-20, chủ sở hữu LEASH có thể đặt cược mã thông báo của họ vào nhóm thanh khoản LEASH-ETH để kiếm phần thưởng BONE.
  • BONE là mã thông báo quản trị với tổng nguồn cung lưu thông là 250,000,000 token. Trong tương lai, ShibArmy (biệt danh cho cộng đồng SHIB) có thể dùng BONE để bỏ phiếu cho các đề xuất mới trên Doggy DAO. Ngoài ra, BONE cũng có thể được sử dụng để cung cấp thanh khoản cho cặp BONE-ETH và đặt cược để nhận được phần thưởng là mã BONE, thưởng cho nhà cung cấp thanh khoản 0,1% trên mỗi khoản hoàn trả hoán đổi DAI và USDT.

Như vậy, có thể tổng kết các chức năng chính trên ShibaSwap điển hình như sau:

  • Cung cấp nhóm thanh khoản. Shibaswap đang cung cấp một công cụ có tên là Dig để hỗ trợ các nhà đầu tư đặt cược mã thông báo của mình để nhận phần thưởng.
  • Rút tiền mặt từ mã thông báo của nhóm thanh khoản và đổi lấy phần thưởng là đồng token BONE.
  • Đặt cược SHIB, LEASH và BONE. Hoặc đặt cược 1 hoặc 2 trong số các mã thông báo trên để nhận được mã BONE.
  • Hoán đổi (swap) giữa nhiều tài sản.
  • Hỗ trợ giao dịch Shiboshi NFT – gồm 10,000 hình ảnh pixel độc đáo mô tả các chú chó Shiba Inu được mã hóa thành các NFT.
Đồng SHIB có nhiều đặc điểm nổi bật

Dự án Shiba Inu của ai?

Được ra đời vào 8/2020, dự án Shiba Inu được một người ẩn danh với cái tên “Ryoshi”.

Gần đây (2022), Ryoshi đã quay trở lại mạng xã hội sau đúng 1 năm mất tích. Ông đã xóa sạch mọi bài tweet và bài viết trên kênh Medium chính thức, bao gồm cả bài viết khai sinh Shiba Inu – All Hail the Shiba.

Ngoài ra, ông để Avatar là Mật Lặc Nhật Ba – một trong những thánh nhân nổi tiếng ở Tây Tạng, sáng lập tông phái Ca Nhĩ Cư kèm với 2 status: “Tôi không hề quan trọng và một ngày nào đó tôi sẽ ra đi trong âm thầm. Hãy cầm lấy SHIBA (ám chỉ SHIB) và cùng nó bước tiếp nhé, hỡi các bạn”.

Lý do Shiba Inu coin tăng giá đột biến?

Có vài lý do đã khiến giá SHIB tăng mạnh như sau:

  • Trào lưu Dogecoin đang rất hot: Lý do chính khiến giá của SHIB từng tăng phi mã. Vốn hóa những năm 2021 của Doge đã ở đỉnh điểm, nên những đồng thế hệ sau như SHIB được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh vốn hóa của Doge và tăng trưởng thần kỳ.
  • Sự nổi tiếng của SHIB một phần cũng bởi sự ảnh hưởng của nhà điều hành Tesla, Elon Musk. Sau khi anh ta công khai nói đùa Dogecoin trên TV vào tháng 5/2021. Rồi hàng loạt các bài tweet ẩn ý về Dogecoin của Elon trên mạng xã hội Twitter khiến đồng DOGE tăng phi mã. SHIB và các đồng meme khác đã lợi dụng sự phổ biến và dùng đòn bẩy để “bật” mạnh. Tính đến tháng 11/2021, giá SHIB đã tăng hơn 60,000,000 kể từ tháng 1/2021.
  • Sự fomo, dễ tiếp cận: Một lý do khá thú vị dẫn tới thành công của SHIB. Với hơn 70000 thành viên trong Reddit và 300,000 người theo dõi trên Twitter, bất kì tin tức tốt đều ảnh hưởng đến giá trị của đồng coin này.
  • Giá rẻ: Giá trị lúc mới ra mắt của SHIB được đánh giá là rất phải chăng, với kỳ vọng sẽ tăng, rất nhiều nhà đầu tư đã mua tích trữ.
  • SHIB nổi bật so với các đồng coin chủ đề chú chó là nhờ trò chơi và NFT Shiboshi của nó: Nắm được sự phát triển mạnh mẽ của thị trường NFT, Shiba Inu đã ra mắt NFT của riêng mình trên nền tảng ShibaSwap. Đỉnh điểm là 10,000 Shiboshi đã được bán hết trong vòng chưa đầy 35 phút. Shiba Inu biết cách tạo sức hấp dẫn cho NFT này bằng cách cho phép chủ sở hữu đặt tên riêng cho Shiboshi của họ và kích hoạt quá trình đốt mã thông báo SHIB. Cùng với sự ra mắt của trò chơi Shiboshi Game, mức độ phổ biến và giá của SHIB sẽ tiếp tục tăng lên.

Thông tin chi tiết về Shiba Inu Coin

Thông tin cơ bản về Shiba Inu Coin:

  • Tên: Shiba Inu
  • Mã token: SHIB
  • Mã hợp đồng: https://etherscan.io/token/0x95aD61b0a150d79219dCF64E1E6Cc01f0B64C4cE
  • Tổng cung: 1,000,000,000,000,000
  • Tiêu chuẩn Token: ERC 20
  • Giá khi lên sàn: 0.00000001 USD
  • Tổng cung: Tổng cung ban đầu là 1.000.000.000.000.000. Sau khi bị Vitalik đốt đi gần 1 nửa thì tổng cung SHIB còn 589,735,030,408,323 đồng.
  • Tổng nguồn cung đang lưu thông: Tính đến thời điểm cuối năm 2022, tổng SHIB đang lưu thông trên thị trường là gần 550,000,000,000,000 SHIB.

Phân bổ SHIB:

  • 50% được khóa trên Uniswap
  • 50% được gửi cho Vitalik Buterin

SHIB coin dùng để làm gì?

Trong hệ sinh thái Shiba Inu, đồng coin SHIB được sử dụng trong các trường hợp chính như sau:

  • Đổi tên Shiboshi: Chủ sở hữu có thể đổi tên NFT chú chó Shiboshi của mình bằng việc thực hiện đốt một lượng SHIB nhất định.
  • Swap (hoán đổi) trên Shibawap: SHIB là đồng coin được ghép với nhiều cặp tiền điện tử khác nhau trên ShibaSwap, hỗ trợ người dùng dễ dàng hoán đổi nhiều đồng coin phổ biến.
  • Làm phần thưởng: Những nhà đầu tư tham gia giao dịch trên Shibaswap có cơ hội nhận phần thưởng là đồng SHIB.

Cách lưu trữ SHIB

Được phát triển trên nền tảng ERC20, vì vậy SHIB dễ dàng được lưu trữ tại các ví chuẩn hiện nay như: Trust Wallet, Myethereum, Imtoken, Metamask, Coin98 Wallet

Ngoài ra, mọi sàn giao dịch chấp nhận niêm yết đồng tiền này đều cho phép người dùng lưu SHIB trên ví sàn của họ. Trường hợp bạn muốn lưu trữ một lượng SHIB lớn trong thời gian dài và ít giao dịch, bạn có thể lưu trữ SHIB trên các loại ví lạnh.

Có nên đầu tư vào đồng SHIB hay không?

Việc đầu tư không phải là điều đơn giản, để sinh ra lợi nhuận bền vững chắc chắn cần xét trên nhiều yếu tố của mục tiêu trước khi quyết định. Sau đây là một số nhận định về dự án Shiba Inu bạn nên tham khảo trước khi đưa ra quyết định đầu tư:

Ưu điểm:

  • Là đồng meme coin hiếm hoi có hệ sinh thái riêng phục vụ cho việc giải cứu chú chó Shiba Inu: Cụ thể những nhà sáng tạo có thể tạo NFT hình chú chó. Người dùng có thể chơi game. Nhà đầu tư dễ dàng kiếm được phần thưởng bằng cách đặt cược (stake) hoặc tham gia vào nhóm thanh khoản trên Shibaswap. Trong đó việc đặt cược là việc khóa tiền điện tử trên sàn Shibaswap, bạn có thể nhận thêm phần thưởng mà không hề mất đi lượng SHIB, LEASH hay BONE hiện có.
  • Nguồn cung minh bạch: 50% SHIB được khóa trong Uniswap, 50% còn lại được gửi cho Vitalik.
  • Cộng đồng lớn mạnh, giúp đỡ nhau. Như đã giới thiệu, Twitter của SHIB có đến hơn 300,000 người theo dõi cùng 70,000 thành viên trong Reddit. Số lượng này vẫn tiếp tục tăng lên mỗi ngày.
  • Có cơ chế đốt SHIB thông minh. Chủ sở hữu Shiboshi có thể đổi tên NFT của mình bằng việc thực hiện đốt SHIB. Mỗi lần đổi tên, chủ sở hữu sẽ mất khoảng 100 USD giá trị SHIB. Mặc dù số lượng SHIB bị đốt không nhiều, song đây cũng là tín hiệu cho thấy được độ khan hiếm của SHIB, tạo tiền đề tăng giá cho đồng meme coin này.
  • SHIB là đồng coin có tính thanh khoản rất cao: Hiện SHIB được giao dịch trên hơn 30 sàn giao dịch uy tín, điển hình như Binance, Coinbase, Huobi Gobal, OKEx, Bilaxy…
  • SHIB có tính ứng dụng ngoài thực tế: SHIB được chấp nhận bởi hơn 100 nhà cung cấp trên thế giới. Người dùng có thể thanh toán bằng đồng SHIB tại các hệ thống bán lẻ của Newegg kể từ tháng 12/2021. Nhà cung cấp ví điện tử ZenGo do Samsung hậu thuẫn cũng đồng ý cho người dùng thanh toán bằng SHIB. Thậm chí rất nhiều nhà hàng tại Paris cho phép người dùng thanh toán bữa ăn bằng đồng meme coin này.

Nhược điểm:

  • Vì là một loại đồng Meme coin, nên SHIB được coi là phần thưởng cho các nhà đầu tư hơn là một loại tiền tệ.
  • Mỗi năm đều phát hành một số lượng tiền lớn, dễ lạm phát.
  • Không sở hữu blockchain độc lập. Hệ sinh thái Shiba Inu không phải là một blockchain riêng biệt mà phụ thuộc vào blockchain của Ethereum. Tương lai Ethereum thực hiện cập nhật và nếu có gặp bất cứ trục trặc nào cũng sẽ ảnh hưởng đến SHIB. Vì vậy, nhà đầu tư cũng cần phải thường xuyên cập nhật tin tức trên mạng Ethereum.
  • Tính ứng dụng và xử lý nguồn cung vẫn còn nhiều nghi vấn: Mặc dù có nhiều thông tin chỉ 50% tổng nguồn cung SHIB được gửi đến ví của Vitalik được anh này thực hiện đốt và quyên góp cho tổ chức từ thiện. Tuy nhiên vẫn không một ai đưa ra được các dẫn chứng chứng minh cụ thể.
  • Là đồng coin có nguy cơ rủi ro cao: CEO Binance là CZ chia sẻ SHIB là đồng coin có tính rủi ro rất cao và không khuyến khích họ đầu tư. Song họ vẫn chấp nhận niêm yết SHIB trên sàn Binance bởi nhu cầu giao dịch đồng coin này cao mà thôi.
  • SHIB vẫn chỉ là đồng meme bắt trend động vật: Không thể phủ nhận sự nổi tiếng của SHIB là đến từ việc xuất hiện “đúng thời điểm” trend meme coin chú chó. SHIB cũng là đồng coin chứng kiến nhiều đợt pump và dump cực mạnh. Bạn có thể thu lợi nhất nhanh và nhiều từ đồng coin này. Nhưng bạn cũng có thể mất trắng chỉ sau một ngày. Chẳng một ai có thể chắc chắn về tính bền vững của đồng tiền số này.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những gì bạn cần biết về đồng Shiba Inu coin là gì (SHIB) cũng như ưu nhược điểm khi đầu tư vào đồng tiền này. Dù là gì đi nữa, việc đầu tư luôn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng và tổng hợp thông tin từ vốn kiến thức về thị trường một cách sâu sắc. Chúc bạn có kế hoạch đầu tư tiền số thành công!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Polkadot là gì? Có nên đầu tư Polkadot coin không?