Egypt là nước nào? Khám phá về “vùng đất ngàn tháp” – OutDoorGear

Egypt là gì

Egypt là nước nào? Khám phá về “vùng đất ngàn tháp”

Là cái nôi của nền văn minh nhân loại với dòng sông Nile lâu đời, Egypt được xem là điểm đến khám phá của du khách trên khắp thế giới, rằng “những ai chưa đến Ai Cập xem như chưa biết thế giới”. Vì thế hôm nay hãy cùng mình khám phá Egypt là nước nào, xem quốc gia này có gì thú vị nhé.

Egypt là nước nào?

Với tên chính thức là Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, là một quốc gia có phần lớn lãnh thổ nằm tạ Bắc Phi và bán đảo Sinai. Là quốc gia có địa hình chiến lược quan trọng vì có eo đất Suez nối liền hai lục địa châu Á và châu Phi. Và là nơi có dòng sông Nile chảy qua, là nguồn nước của trung tâm châu Phi, góp phần màu mỡ vào cho lịch sử phát triển của quốc gia này.

Trở thành quốc gia dân tộc đầu tiên trên thế giới từ thiên niên kỷ thứ 10TCN, Egypt là quốc gia có lịch sử lâu đời nhất. Bởi thế mà Ai Cập cổ được xem là cái nôi văn minh của thế giới với các di tích lịch sử còn xót lại. Như vậy chắc hẳn các bạn đã biết Egypt là nước nào hay Egypt là gì rồi đúng không nào?

Tìm hiểu về đất nước ngàn tháp Ai Cập

Nếu bạn đang thắc mắc Ai Cập thuộc châu lục nào hay thủ đô Ai Cập là gì thì cũng đừng lo, ngay bây giờ hãy cùng mình tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Ai Cập ở đâu?

Đất nước Ai Cập có biên giới với Li Bi ở phía tây, Sudan ở phía nam và Israel ở đông bắc, nằm ở một vị trí rất độc đáo ở Bắc Phi và Tây Á. Là một đất nước với nền văn minh cổ từ rất lâu đời, vì thế là địa điểm dành cho các nhà khảo cổ nghiên cứu, tìm hiểu.

Ai Cập là một quốc gia liên lục địa ở cả châu Á và châu Phi, sở hữu một cầu nối lục địa (eo đất Suez) giữa châu Phi và châu Á, và nối giữa biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương qua biển Đỏ. Ngoài ra, với một phần Sa mạc Sahara và sa mạc Libya nên thời tiết mùa hè ở đau có thể lên đến 40 độ. Tuy nhiên từ khoảng tháng 9 đến tháng 4 năm sau nhiệt độ dịu khá thích hợp để các bạn có thể khám phá đấy.

Vậy Ai Cập thuộc châu lục nào? Vùng đất sử thi Ai Cập này nằm ở Bắc Phi, là quốc gia xuyên lục địa Châu Á và châu Phi.

Thủ đô của Ai Cập

Cairo là thủ đô Ai Cập, được thành lập bởi triều đại Fatimid vào thế kỷ thứ 10, là thành phố đông dân nhất cả nước. Nằm dọc trên bờ sông Nile màu mỡ, và cách biển Địa Trung Hải khoảng 165km về phía nam, nơi đây trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

Đến với thành phố ngàn tháp này thì bạn sẽ được trải nghiệm những kiến trúc Hồi giáo độc đáo, lộng lẫy nữa đấy.

Văn hóa Ai Cập

Nói đến Ai Cập thì không thể không nhắc đến nền văn minh Ai Cập cổ đại với những văn hóa vô cùng độc đáo mà bạn không nên bỏ qua:

+ Nghệ thuật xác ướp:

Với những bạn nào từng xem phim về Ai Cập cổ chắc hẳn không còn lạ gì với những xác ướp rồi đúng không? Xuất hiện từ năm 2700 TCN và kéo dài đến tận thế kỷ thứ 5, rằng những người chết sẽ được ướp trong natron, sau đó sẽ nhồi cỏ thơm và phần rỗng của nội tạng và quấn vải xung quanh người. Đây được xem là nghệ thuật có từ rất lâu đời và được nhiều nhà khảo cổ trên thế giới khám phá.

+ Chữ viết Ai Cập cổ đại:

Là cái nôi văn minh cổ, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những chữ tượng hình trên các di tích được khai quật Nekhen vào năm 1894, được cho là có từ 3200 TCN. Và đến thế kỷ 19 thì một nhà khảo cổ người Pháp Champollion đã giải mã được các văn tự cổ này của Ai Cập.

+ Những kiến trúc công trình vĩ đại:

Quả thực, Ai Cập đã để lại cho nhân loại 1 trong Bảy kỳ quan thế giới cùng với những công trình lịch sử vĩ đại về nền văn minh cổ đại trên bờ sông Nile. Tiêu biểu có thể kể đến là Kim tự tháp Giza, nahan sư Sphinx khổng lồ, pháo đài Buhen,…

+Nét văn hóa tín ngưỡng Hồi Giáo:

Giống với đất nước Saudi Arabia thì Ai Cập cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi nền tín ngưỡng Hồi giáo (có thể thấy rõ qua cách giao tiếp với phụ nữ hay trang phục thường ngày). Vì thế nên bạn cũng cần lưu ý khi đi du lịch đến quốc gia này.

TOP những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Egypt

Với thủ đô của Egypt, hay những vùng đất hoang mạc rộng lớn, nền văn minh sông Nile nổi tiếng, và những di tích cổ đại luôn là những điểm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến với quốc gia ngàn tháp này. Để hiểu rõ hơn Egypt là nước nào thì hãy cùng mình khám phá xem có gì nổi bật ở đây nhé.

Kim tự tháp Giza

Là địa danh cuối cùng còn sót lại trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, Kim tự tháp Giza là một trong những địa danh nổi tiếng nhất trên thế giới. Được dựng lên trên một cao nguyên đá ở phía tây của sông Nile, và có các sảnh ở các sảnh Khufu, Khafre và Menkaure ở các phía khác nhau, tương ứng cho các vị vua.

Bao quanh là những cánh đồng kiến trúc rộng lớn được gọi là mastabas, được sắp xếp theo mô hình lưới, sử dụng để chôn cất người thân hoặc quan chức của vua. Bên cạnh các mastabas của triều đại thứ 4 thì cũng có rất nhiều mastabas của triều đại 5, 6 tìm thấy xung quanh tòa tháp.

Ngày nay, những đài tưởng niệm cự thạch cho các vị vua vẫn là một trong những cảnh tượng kỳ diệu, mà ai cũng nên đến thử một lần và trải nghiệm.

Đền Karnak của Luxor

Tọa lạc tại Luxor ngày nay, được biết đến với cái tên khác là Waset hay Thebes. Đền Karnak là địa điểm tôn giáo cổ thứ hai trên thế giới (nhỏ hơn Angkor Wat của Campuchia). Nơi đây bao gồm khu vực Mut, Montu và đến thờ Amenhotep IV. Một trong những cấu trúc nổi tiếng nhất của Karnak là Hypostyle Hall, diện tích hội trường rộng 5.000 m2 với 134 cột lớn được sắp xếp thành 16 hàng.

Được thiết kế bởi Seti I, các cột cao khoảng 21,34m, đứng bên dưới thật khó để tưởng tượng làm thế nào mà người Ai Cập cổ có thể không có công nghệ hiện đại mà đặt những cột khổng lồ như vậy. Ngoài ra, các chữ cái tượng hình vẫn còn được nhìn thấy cho đến tận ngày nay, với những hình chạm khắc của các Pharaoh đã để lại.

Rạn san hô tại biển Đỏ

Biển Đỏ luôn dược xem là một trong những nơi lý tưởng nhất trên thế giới để lặn biển và ngắm san hô, và ngoài khơi Egypt có thể giúp bạn thỏa mãn niềm đam mê ấy. Với những bãi san hô trên các rạn, đây là nơi sinh sống của hàng nghìn các loại sinh vật biển khác nhau.

Bạn có thể đến với thành phố Sharm el Sheikh, khu nghĩ mát trên biển Đỏ nằm ở bên bờ biển, giúp bạn nghĩ dưỡng, nhìn ngắm san hô tuyệt đẹp.

Du lịch trên sông Nile

Có thể nói nhắc đến sông Nile, với nền văn minh lâu đời thì sẽ nghĩ ngay đến đất nước Ai Cập. Được xem là huyết mạch của Ai Cập từ thời cổ đại, vì thế du lịch trên tuyến đường thủy này sẽ giúp bạn chứng kiến được sự trỗi dậy của kỉ nguyên Pharaonic, hay cũng là cách để bạn thư giãn, nhìn ngắm hoàng hôn với những bãi cồn cát trải dài.

Bạn có thể sử dụng thuyền Felucca (thuyền gỗ truyền thống của Ai Cập) để có thể tự do đi du ngạn đến với các đia điểm du lịch nổi tiếng bên bờ sông Nile: đền Kom Ombo, đến Horus,…

Abu Simbel

Egypt là nước nào, có những gì nổi bật? Đến với Egypt đừng quên đến với Abu Simbel, một địa điểm khảo cổ bao gồm hai ngôi đến cắt đá khổng lồ bên bờ phía tây của hồ Nasser. Các ngôi đền bên trong được trạm khắc tinh xảo, lộng lẫy dưới triều đại Pharaoh Ramesses vào thế kỷ 13 TCN.

Abu Simbel còn được biết đến như là một nhân chứng lịch sử khi mà các ngôi đền bị đe dọa bởi sự nhấn chìm của hồ Nasser vào năm 1960 do việc xây dựng đập Aswan.

Ốc đảo Siwa

Nằm trong sa mạc Libya, ốc đảo Siwa là một trong những khu định cư biệt lập của người dân Ai Cập. Nơi đây là một ốc đảo quan trọng đối với tuyến đường thương mại, vì những dòng suối tự nhiên và bóng mát mang đến cho những cây cọ cho du khách nghỉ ngơi trên sa mạc.

Đến với ốc đảo này bạn có thể khám phá những ngôi nhà gạch bùn trong khu phố cổ của Shali, hồ muối Siwa, nhà thờ Hồi giáo tại Aghurmi,… để có thể thấy được hết về vẻ đẹp của ốc đảo nhỏ này.

Như vậy, phía trên mình đã chia sẻ cho các bạn Egypt là nước nào cũng như những địa điểm du lịch nổi tiếng ở đây để các bạn có thể khám phá. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho chuyến du lịch sắp tới của các bạn.

Xem thêm >> Saudi Arabia là nước nào? Tìm hiểu chi tiết về đất nước Saudi Arabia