UAV là gì? Drone là gì? UAV và Drone có gì khác nhau?

Uav là gì

Nếu bạn cũng chưa từng nghe nói về UAV hay Drone, hoặc đã từng biết đến nhưng chưa hiểu rõ chúng là gì và cách phân biệt những thiết bị này, thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Hãy cùng FPT Shop đi tìm câu lời giải đáp cho những câu hỏi: UAV là gì? Drone là gì? Cũng như làm một phép so sánh nho nhỏ để biết được các thuật ngữ này khác nhau như thế nào nhé!

1. UAV là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa UAV, Drone là Flycam

Từng chỉ được dùng cho mục đích quân sự, giờ đây với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, máy bay không người lái đã đi vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, từ nông nghiệp, công nghiệp đến giải trí. Đi kèm với những cải tiến mới là nhiều loại máy bay không người lái khác nhau như UAV, Drone hay Flycam, và nếu không phải là “dân chuyên”, bạn khó mà có thể phân biệt được.

UAV là gì?

UAV là thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Unmanned Aerial Vehicle”, nghĩa là Phương tiện hàng không không người lái, gọi tắt là Máy bay không người lái. Đây là thuật ngữ chỉ những loại máy bay không có phi công, như một robot có thể điều khiển từ xa bởi hệ thống phức tạp. Máy bay này sẽ đi theo các tuyến đường bay được lập trình sẵn, hoặc điều khiển bởi phi công tại trạm điều khiển trên mặt đất dựa trên cảm biến và GPS.

UAV được biết đến là thiết bị gắn liền với quân sự, phòng không với thiết kế hình dạng và kích cỡ khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng. Ngày nay, máy bay không người lái UAV còn mang tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, công nghiệp, giao hàng hoặc trong công tác tìm kiếm cứu hộ, giám sát giao thông, thời tiết, ghi hình,…

Drone là gì?

So với UAV, Drone đã có cải tiến hơn nhiều. Drone là những phương tiện máy bay không người lái UAV kiểu mới, được cải tiến về hình dạng, kích thước và hiệu suất động cơ. Drone có thể được thiết kế với sải cánh rộng như một máy bay phản lực thu nhỏ, được lắp nhiều cánh quạt để thuận tiện điều khiển các thao tác, thậm chí có kích thước gọn nhẹ chỉ như một máy bay mô hình.

Chính vì ưu điểm trên so với UAV, mà máy bay không người lái Drone được ứng dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực truyền thông, tin tức, phim ảnh,…

Flycam là gì?

Một thuật ngữ khác còn quen thuộc hơn UAV và Drone mà chắc hẳn bạn đã nghe qua ít nhất một lần là Flycam. Thuật ngữ Flycam, hay còn được biết đến là Flying camera hay Drone with camera, chính là những chiếc Drone có gắn thêm camera quan sát cùng hệ thống gimbal ổn định.

Với thiết bị thu hình ảnh được đầu tư hơn, người ta thường sử dụng Flycam thường cho các công việc quay phim, chụp hình từ trên cao, ghi lại những thước phim sinh động bắt mắt có tầm nhìn bao quát.

UAV, Drone và Flycam khác nhau thế nào?

Từ những định nghĩa trên có thể thấy, UAV, Drone hay Flycam đều là những thiết bị bay không người lái có thể điều khiển bằng trạm điều khiển hoặc điện thoại. Tuy nhiên, chúng khác nhau về kích thước, hình dạng cùng một số tính năng được nâng cấp tùy vào mục đích sử dụng. UAV là máy bay không người lái đời đầu, Drone được nâng cấp hơn một chút, trong khi Flycam được lắp thêm camera quan sát, thu hình.

Tuy nhiên, nếu thiết bị bay không người lái của bạn nặng trên 20kg và dùng cho mục đích thương mại, bạn cần phải được cấp phép mới có thể sử dụng.

2. Ứng dụng của UAV trong cuộc sống

Với thiết kế nhỏ gọn và tính năng độc đáo, các thiết bị bay không người lái như UAV, Drone và Flycam đã được sử dụng trong mọi lĩnh vực, mang lại những hiệu quả nhất định.

Ứng dụng của UAV trong lĩnh vực quân sự

UAV phổ biến nhất trong quân sự khi được điều khiển để sử dụng trong công tác do thám, tình báo, theo dõi thông tin chiến thuật trên chiến trường. Với các UAV có gắn camera, hay Flycam, còn giúp thu trực tiếp hình ảnh hoặc video về căn cứ, phục vụ cho các hoạt động quân đội. Bên cạnh đó, hỗ trợ các nhà quản lý rừng, bộ đội biên phòng, giám sát khu vực rừng rộng lớn và biên giới.

Trong công tác cứu hộ

Không thể phủ nhận ứng dụng của UAV, Drone và Flycam trong các công tác cứu nạn cứu hộ. Những thiết bị này giúp con người phát hiện người gặp nạn, đi sâu cả vào nơi có địa hình phức tạp hay khó tiếp cận để thu hình trực tiếp như khu vực sạt lở, lũ lụt, hỏa hoạn, động đất,…

UAV cũng được dùng để quan sát tình hình thời tiết, thu thập thông tin khí tượng, quản lý thiên tai trong các cơ quan thời tiết.

Trong nông nghiệp

UAV cũng được ứng dụng trong nông nghiệp, giúp giám sát thực vật, các trang trại rộng lớn khó kiểm soát. Với các UAV có gắn camera, hay Flycam, còn có tác dụng chụp hình và trang bị thêm cảm biến để dễ dàng quan sát.

Trong lĩnh vực điện ảnh – truyền hình, giải trí

Có thể thấy, hiện nay các thiết bị UAV, Drone và Flycam được sử dụng rất nhiều để phục vụ cho báo chí và làm phim. Chúng có thể hỗ trợ truyền tải hình ảnh trực tiếp từ nhiều khu vực, ghi hình những cảnh quay khó trên không cần góc nhìn bao quát. Gần gũi nhất là ứng dụng Flycam trong giải trí, thiết bị này thường được mang theo đi du lịch giúp quay hình, được sử dụng lưu lại những hình ảnh từ trên cao của các sự kiện lớn nhỏ.

Ngoài ra, những thiết bị này cũng phục vụ vận chuyển và giao hàng nhanh chóng.

Đó là những giải thích chi tiết về thuật ngữ UAV là gì? Drone là gì? Cũng như một số tính ứng dụng của các thiết bị bay không người lái trong cuộc sống hàng ngày. Mong rằng bài viết này hữu ích với bạn!