PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm thành công

PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm thành công

Pr sản phẩm là gì

Vì vậy, doanh nghiệp nào có thể khiến sản phẩm của mình trở nên nổi bật, thu hút sẽ là một ưu thế cạnh tranh rất tốt. Trong đó, PR sản phẩm cũng là một trong những cách thức giúp thu hút khách hàng và quảng bá thông tin một cách rộng rãi. Vậy PR sản phẩm làm gì? Làm sao để PR sản phẩm thành công? Hãy cùng làm sáng rõ điều này hơn ngay dưới đây cùng chúng tôi nhé.

1/ PR sản phẩm là gì?

Để có thể giải nghĩa chính xác về cụm từ PR sản phẩm thì trước hết chúng ta cần phải hiểu được PR được viết tắt của từ gì đầu tiên. PR là thuật ngữ có độ quen thuộc rất cao và chúng ta vẫn thường đề cập đến trong nhiều chủ đề nói chuyện với bạn bè, đồng nghiệp của mình. Thực tế, PR được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh là Public Relations – Quan hệ công chúng. Theo Hiệp hội Quan hệ công chúng Mỹ thì PR chính là quá trình giao tiếp có chủ đích mang tính chiến lược hướng đến việc xây dựng các mối quan hệ có lợi ích giữa các tổ chức với công chúng.

PR sản phẩm là gì?

Trong kinh doanh, quan hệ công chúng là cách để xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt với một hay nhiều nhóm khách hàng khác nhau, để họ dành sự chú ý và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, nhóm khách hàng này sẽ “tự nguyện” đi truyền tải những thông tin tốt, có lợi ích cho việc bán hàng của bạn. Đối với những nhân viên đảm nhận vị trí công việc này sẽ là những người trực tiếp đi truyền tải những thông điệp này đến với công chúng mà mình quan tâm. Như vậy, có thể hiểu được rằng PR sản phẩm chính là quá trình bao gồm các hoạt động truyền thông nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng một cách hiệu quả hơn thông qua các công cụ và phương tiện cụ thể.

Đây là công việc rất quan trọng và không thể thiếu trong các chiến lược kinh doanh cũng như truyền thông của mọi doanh nghiệp. Bởi ngay cả khi thương hiệu của bạn đang có vị thế trên thị trường, nhưng để có thể chiếm được thị phần, thu hút được khách hàng mới hay việc ra mắt mẫu mã, phiên bản sản phẩm mới thì không phải ngẫu nhiên mà chúng có thể được nhiều người biết đến ngay lập tức. Có rất nhiều cách để PR sản phẩm và nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay bạn có thể tận dụng rất nhiều nền tảng để phát triển điều này cho mình.

Xem thêm: USP sản phẩm là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có USP độc đáo cho mình?

2/ PR sản phẩm có phải là quảng cáo không?

Từ việc tìm hiểu về khái niệm PR sản phẩm có lẽ rất nhiều bạn lúc này sẽ nhận định ngay rằng đây chính là công việc của quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế thì PR và quảng cáo là hai mảng khác nhau và cả hai đều chiếm vị thế quan trọng trong truyền thông kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong đó, PR sản phẩm luôn hướng đến với mục đích xây dựng và tạo dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các bên. Còn quảng cáo sẽ hướng đến mục đích gia tăng sự nhận biết, nên nó có xu hướng “áp đặt”, “dẫn dắt” quan điểm, đánh giá của người xem.

PR sản phẩm có phải là quảng cáo không?

Nên vẫn thường có câu nói quen thuộc đó là trong PR những thông tin được đưa ra là 90% sự thật còn 10% là để nói về nó. Nhưng trong quảng cáo thì bạn cần phải nói thật hay, thật tốt về sản phẩm của mình để khách hàng chú ý, quan tâm càng nhiều càng tốt. Đồng thời, PR sản phẩm sẽ hướng đến công chúng, cộng đồng rộng rãi trong khi đó quảng cáo sẽ hướng đến những đối tượng khách hàng cụ thể trong từng chiến dịch của mình. Ngoài ra, giữa PR và quảng cáo nói chung còn rất nhiều điểm khác biệt. Từ chính những điều đó mà nó tác động đến quá trình truyền thông của các doanh nghiệp, nhưng xét về vai trò thì cả hai đều quan trọng. Tuy nhiên, nhìn nhận từ góc độ của các chuyên gia truyền thông thì PR sản phẩm sẽ mang đến những lợi ích về mặt lâu dài hơn.

3/ Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi PR sản phẩm

PR sản phẩm chính là những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian dài nhằm nâng cao hình ảnh, danh tiếng về sản phẩm. Hướng đến cuối cùng chính là khách hàng sẽ tự dành những đánh giá, lời khen cho chính sản phẩm của bạn mà không chịu bất kỳ một tác động nào. Vì vậy, đây là lý do mà các doanh nghiệp lớn, thành công không ngần ngại “đầu tư” vào PR sản phẩm của mình rất nhiều đến hướng đến những lợi ích dưới đây.

Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi PR sản phẩm

• PR sản phẩm sẽ giúp thúc đẩy công việc quảng bá về hình ảnh, thông tin sản phẩm đến cộng đồng một cách rộng rãi và hiệu quả hơn rất nhiều. Điều này đồng thời sẽ giúp tốc độ chia sẻ thông tin về sản phẩm được đẩy cao hơn.

• PR sản phẩm sẽ góp phần xây dựng hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu ngày càng trở nên uy tín, nhận được lòng tin ở khách hàng. Bởi khi sản phẩm của bạn được đánh giá cao thì người tiêu dùng sẽ hình thành dần nên những “cái nhìn thiện cảm” về thương hiệu chung.

• PR sản phẩm sẽ giúp tối ưu chí phí cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của bạn. Khi PR thành công cho sản phẩm, bạn sẽ có một kênh tiếp thị truyền miệng rất hiệu quả từ chính những khách hàng đã trải nghiệm, sử dụng của mình. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định và trải nghiệm mua sắm của nhiều người xung quanh họ.

• PR sản phẩm có khả năng duy trì thông tin, giá trị tốt hơn trong tâm trí của khách hàng hơn rất nhiều so với quảng cáo. Nhất là khi những thông tin của chúng được xây dựng dựa trên độ tin cậy cao hơn.

4/ Công thức để PR sản phẩm ra thị trường

PR sản phẩm là việc cá nhân hóa trong xã hội để đưa các thông tin, hình ảnh của sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Đồng thời tạo ra hiệu ứng lan tỏa và xây dựng sự nhận diện về sản phẩm sâu sắc trong tâm trí của người tiêu dùng một cách tích cực nhất. Tuy nhiên, để PR sản phẩm ra thị trường dù hiện nay có rất nhiều công cụ thì việc thành công, đạt được hiệu quả như mong muốn cũng không hề dễ dàng một chút nào. Vì vậy, một công thức PR sản phẩm thành công chắc chắn sẽ là điều mà bất kì một nhà làm truyền thông, chủ doanh nghiệp nào cũng đều muốn sở hữu cho mình.

Rất khó có một công thức chung cho tất cả, nhưng để đảm bảo về hiệu quả đạt được cuối cùng khi xây dựng công thức PR sản phẩm ra thị trường bạn cần phải chú trọng vào những điều như sau:

Công thức để PR sản phẩm ra thị trường

1. Tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm: Không hiểu sản phẩm một cách kỹ lưỡng thì bạn rất khó để PR chúng sao cho tốt nhất, hãy nhớ rằng khi PR thì các thông tin được đưa ra chính là 90% sự thật. Việc sử dụng thông tin không chính xác, khen “lố” cho sản phẩm chỉ khiến hại nhiều hơn lợi.

2. Xác định phạm vị khách hàng: Hiểu rằng PR nói chung là hướng đến cộng đồng rộng rãi, tuy nhiên nếu bạn không có sự giới hạn về phạm vi thì việc phân bổ nguồn lực cũng như lựa chọn kênh, công cụ truyền thông sẽ không thực sự chính xác được.

3. Đầu tư vào các kênh PR sản phẩm hiệu quả: Bạn có thông tin, thông điệp tốt nhưng để truyền tải được chúng đi thì bạn cần phải sử dụng đến những kênh nhất định. Việc lựa chọn kênh PR không chỉ tính toán về mức độ tiếp cận, lan tỏa mà còn phải dựa trên khả năng, chi phí mà bạn có teher đầu tư vào.

5/ Cách PR sản phẩm hiệu quả đối với mọi doanh nghiệp

Viết nên các câu chuyện cho thương hiệu

Viết nên các câu chuyện cho thương hiệu

Một trong những cách PR sản phẩm được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, ngay cả với những doanh nghiệp lớn đó là viết nên các câu chuyện về thương hiệu. Các câu chuyện ngắn, giàu cảm xúc luôn tạo nên được giá trị về ý nghĩa rất cao và đây cũng chính là lý do vì sao chúng hình thành nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Ngay chính chúng ta khi nghe nhắc đến các câu chuyện bao giờ cũng sẽ chú tâm hơn là những tin tức, thông tin khô khan, đơn thuần mỗi ngày. Cách này còn giúp doanh nghiệp tạo dựng được giá trị về hình ảnh thương hiệu, vị thế trên thị trường so với những đối thủ cạnh tranh của mình.

PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến

Kinh doanh trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, các nền tảng, phương tiện truyền thông trực tuyến phát triển rất mạnh mẽ. Nó trở thành xu hướng tiếp nhận, tìm hiểu thông tin của mọi người thay thế cho các phương tiện truyền thống trước kia. Hơn thế, việc PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến còn giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí cho hoạt động này của mình rất nhiều. Thậm chí bạn có thể sử dụng ngay những tài khoản Fanpage, tài khoản Facebook cá nhân của mình để tiến hành PR mà hoàn toàn không mất phí.

Tổ chức hội thảo, sự kiện, tư vấn miễn phí

Tổ chức hội thảo, sự kiện, tư vấn miễn phí

Việc tổ chức các hội thảo, sự kiện, tư vấn miễn phí là một trong những cách PR sản phẩm mang hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp. Bởi sự tác động của những hoạt động này là rất lớn và nó thường tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, quy mô lớn trong mắt công chúng. Chính vì vậy, PR theo cách này không chỉ giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng mà còn như một sự khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Với những buổi tư vấn, hội thảo còn sẽ giúp tăng khả năng nhận thức về sản phẩm và tìm hiểu nhu cầu thực tế của thị trường tiêu dùng.

Kết nối với người nổi tiếng

Đây là một trong những cách PR sản phẩm cũng khá thịnh hành trong thời buổi cạnh tranh kinh doanh hiện nay. Kết nối với những người nổi tiếng – những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sẽ giúp lan tỏa thông điệp một cách nhanh chóng. Mặt khác bạn sẽ tạo ra một tệp khách hàng tiềm năng từ ngay chính người hâm mộ, theo dõi họ. Tuy nhiên, có điều cần lưu ý đó là khi lựa chọn người nổi tiếng đẻ PR sản phẩm cần xem xét kỹ lưỡng về mức độ phù hợp. Đặc biệt, cần đưa ra các phương án xử lý truyền thông trong trường hợp bản thân họ gặp phải scandal.

Tham gia hoạt động cộng đồng

Tham gia hoạt động cộng đồng

Bản chất cối lõi của PR nói chung chính là những giá trị được ghi nhận sâu sắc, bền vững theo thời gian chứ không phải là kiểu “ăn xổi” như quảng cáo. Vì vậy, việc tham gia hoạt động cộng đồng sẽ giúp để lại những cái nhìn đầy thiện cảm, hướng đến những giá trị ý nghĩa, vì xã hội trong mắt công chúng. Như vậy, sản phẩm hay cả thương hiệu của bạn về lâu dài sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn. Mặt khác, nhưng hoạt động cộng đồng có ý nghĩa, nổi bật thì báo chí còn sẽ tự đưa tin tức mà bạn không phải trả một khoản phí nào để truyền thông trên kênh này.

6/ Tiêu chuẩn của một bài viết PR sản phẩm

Để giúp chiến dịch PR sản phẩm đạt được tính lan tỏa, thu hút được đông đảo khách hàng và mang lại những lợi ích thiết thực cho công việc kinh doanh thì bạn cần phải xây dựng ra những nội dung thực sự “pro”. Việc xây dựng những bài viết PR sản phẩm hoàn toàn được thiết kế dựa trên những tiêu chuẩn riêng biệt như sau:

Tiêu chuẩn của một bài viết PR sản phẩm

Tiêu chuẩn 1 – Bài PR cần mang tính chia sẻ rộng rãi: PR sản phẩm hướng đến cộng đồng chứ không phải bó hẹp trong một nhóm đối tượng khách hàng của bạn. Vì vậy, nội dung bài viết của bạn cần mang tính chia sẻ rộng rãi, các thông tin cần chính xác và mang tính gần gũi.

Tiêu chuẩn 2 – Bài PR cần mang tính sáng tạo: Để có thể thu hút được sự chú ý, quan tâm của công chúng thì bài viết của bạn không thể “dập khuôn”, copy nguyên của các bên khác sang. Điều này có thể khiến khách hàng hiểu nhầm bạn đang PR cho sản phẩm của bên khác. Người viết bài PR phải biết cách tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm, thông điệp của mình.

Tiêu chuẩn 3 – Bài PR phải có ngôn từ phù hợp: Hãy nhớ rằng bài PR khác rất nhiều so với bài quảng cáo, bạn không nên sử dụng những ngôn từ quá khoa trương những lời khen có cánh. Hãy sử dụng những ngôn từ mang tính chiều sâu thay vì kiểu “màu mè” quá mức.

Tiêu chuẩn 4 – Bài PR cần phải rõ ràng về các thông tin: Thứ nhất bạn cần phải hiểu rõ chủ đích khi xây dựng bài PR của mình là gì. Thứ hai, bài viết cần làm rõ các điểm mạnh với ngôn từ đơn giản chứ không phải lan man. Và cuối cùng là đảm bảo câu từ đúng, không sai chính tả và cấu trúc phù hợp.

Xem thêm: Chiến lược bán hàng cho sản phẩm mới – Công thức xây dựng hiệu quả nhất

Với những chia sẻ liên quan đến PR sản phẩm là gì cũng như cách thức tiến hành việc PR sản phẩm ra thị trường sao cho đảm bảo về hiệu quả, mong rằng đã mang đến những kiến thức hữu ích nhất đối với bạn lúc này. PR sản phẩm là công việc quan trọng và không thể thiếu trong quá trình làm truyền thông, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn không có những ưu thế cạnh tranh tốt thì hãy cố gắng “đầu tư lớn” vào khâu này cho mình.