♥ღ ♥ღ Toạ Phu Đồng Tử ♥ღ ♥ღ

♥ღ ♥ღ  Toạ Phu Đồng Tử  ♥ღ ♥ღ

Uke seme là gì

Thuật ngữ Yaoi >w<

♦MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA

**Yaoi: Yaoi là từ để chỉ về các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản và dựa trên các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản trong đó có mối quan hệ male/male về thể xác. yaoi= yama nashi, ochi nashi, imi nashi = không đỉnh điểm, không rõ rệt, vô nghĩa.(no climax, no point, no meaning).

**Shounen ai : Shounen ai là từ chỉ các tác phẩm trên nhưng mối quan hệ male/male không có dính tới thể xác.

**Yuri: Yuri, cũng giống như yaoi, nhưng mối quan hệ là female/female.

**Shoujo ai: Shoujo ai, giống Shounen ai nhưng đề cập tới female/female

**Slash: Slash là từ để chỉ các tác phẩm nguyên bản hoặc dựa trên nguyên bản của phương Tây có đề cập tới mối quan hệ male/male hoặc female/female.

**Bishounen Một cậu bé dễ thương trong anime/manga (mà thường ngượng trước con gái) thì được gọi là bishounen.

**Biseinen: Một người thanh niên đẹp trai trong anime, độ tuổi từ 16 trở lên.

♦LÝ DO BẠN THÍCH YAOI 1.Đẹp. 2.Tình yêu nam nữ không đủ lôi cuốn. 3.Muốn thể hiện tình yêu ở một góc độ khác. 4.Không gây ám ảnh cho những fan nữ khi đọc đến những cảnh relationship.

♦NHỮNG THỂ LOẠI CỦA YAOI

Về cơ bản mà nói, hầu như thể loại truyền thống bình thường có cái gì thì yaoi/shounen ai cũng có cái đó, thậm chí cả những cái rất ác độc hoặc bệnh hoạn. Nhưng những thứ này thì không phải ai cũng đọc được. Không phải cứ quẳng cho một yaoi fan cái gì thì cô ta cũng đọc được ngay. Sở thích của các yaoi fan cũng rất khác nhau, và phần đông những fan nữ rất sợ những thể loại extreme hardcore yaoi.

Hurt/Comfort, Bondage/Domination, Rape/Violence, Sadism/Machoism. Từ romance đến những thể loại như thế đều có trong Yaoi.

♦NON-YAOI VÀ ANTI-YAOI KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

**Non-yaoi là để chỉ sự không có mặt của yaoi trong một lĩnh vực nào đó. Non-yaoi không đồng nghĩa với sự phản đối yaoi. Những người viết/đọc non-yaoi có thể là một anti-yaoi nhưng sự phản đối không thể hiện ra trong cái họ viết/đọc. Họ cũng có thể là một yaoi fan, hoặc cũng có thể là một người không thích yaoi nhưng chấp nhận yaoi như là một thể loại cũng giống như bao thể loại khác.

**Anti-yaoi chỉ sự phản đối và đả kích yaoi thực sự. Những lý do đưa ra thường xoay quanh vấn đề trái với tự nhiên hoặc đạo đức xã hội.

A. CƠ BẢN 1. Manga : Chỉ truyện tranh Nhật

2. Anime : Chỉ hoạt hình Nhật

3. Doujinshi : Mượn nhân vật của những truyện nổi tiếng, các fans (và cả các tác giả chuyên nghiệp) xây dựng những nhân vật ấy theo một khía cạnh khác, có thể giống hoặc không giống nguyên tác. Loại truyện này được gọi là doujinshi.

4. Mangaka : Tác giả vẽ manga. Tác giả vẽ doujinshi gọi là doujinka(có nơi gọi là doujinshika).

B. THUẬT NGỮ YAOI

1. Yaoi – loại truyện tranh và truyện ngắn, do các nữ họa sĩ hoặc các tác giả nữ viết phục vụ các độc giả phái yếu. Đây là thể loại truyện giả tưởng, tập trung khai thác những mối quan hệ tình cảm, và cả tình dục giữa những chàng trai với nhau.

2. Shounen-ai : loại truyện khai thác mối quan hệ tình cảm (không hoặc có ít đề cập đến tình dục) giữa các chàng trai với nhau. Nếu bạn xem yaoi là ecchi, thì shounen-ai là shoujo.

3. BL : Boy love (tiếng Nhật là boisu rabu), chỉ chung cả shounen-ai và yaoi. (trong vở hay viết là ”Bài Làm”, mình toàn viết là BL :”> )

4. Shota-con : (Shotaro complex) loại truyện có dính đến tình dục với trẻ em (theo vài tài liệu thì thường khoảng trên dưới 9 tuổi đến 12)

5. June : (Đọc là jư-nê, đây là tiếng Nhật, không phải tiếng Anh) Tên của tạp chí đầu tiên xuất bản thể loại tình cảm namxnam. Có 1 số tài liệu còn nói June được dùng để chỉ loại manga “nghiêm túc”, không phải kiểu “không cao trào, không mục đích, không ý nghĩa”. Theo nghĩa này, có thể nói chuyện tình cảm phức tạp kéo dài mấy chục vol (^^’) giữa Koji và Izumi trong Zetsuai/Bronze là June, còn 1 chương 15 trang (trong B-Boy chẳng hạn) mà seme … uke đến hơn một nửa và sau đó bỏ đi để mặc cậu ta khóc lóc không phải là June.

6. Seme ( Tachi) và uke (neko) : Có thể nói 2 từ này là cụm từ thường được dùng nhất của giới fan yaoi. Seme được lấy từ động từ semeru (tấn công) và uke từ ukeru (đỡ,nhận). Nói nôm na thì người seme là người tấn công, đóng vai trò một người “nam” trong lúc …, còn uke đóng vai trò người “nữ” trong lúc ấy . Thường thì vai trò này không bị đảo ngược ,và seme thường thì nam tính hơn, mạnh dạn hơn, và cao hơn người kia. Còn việc làm sao phân chia uke và seme? Theo 1 tài liệu, “seme là seme vì anh ta là seme , và cả anh ta lẫn uke đều hiểu điều đó” (^^’). Trong quá trình đọc yaoi, tôi thấy có sự xuất hiện của thuật ngữ “tachi” và “neko” (neko = mèo) . Trong ngôn ngữ nói của giới gay Nhật, tachi được dùng để chỉ seme, và neko là uke. ^^

7. Bishounen : anh đẹp trai (XD)

8. Reversible : Nếu nói về 1 anh “reversible”, có nghĩa là anh ấy thuộc dạng “lưng chừng”, có thể là uke với người này, nhưng lại là seme với người khác. Nếu nói về 1 cặp “reversible”, có nghĩa là 2 anh chàng ấy có thể hoán đổi vị trí seme và uke cho nhau (như Katou và Iwaki trong Haru wo daite ita).

C. TỪ XƯNG HÔ 1. Cơ bản : – chan : chỉ các bé khoảng 5 tuổi, không phân biệt giới tính; bạn nữ thân; người yêu (Usagi trong Sailor Moon gọi Mamoru là Mamo-chan XD); dùng với người thân cũng được.

– kun : chỉ bạn trai (bạn mà là con trai không phải con gái ^^’) ở trường; giữa bạn bè, thầy giáo với nhau; chỉ người nhỏ tuổi/cấp dưới của mình; nếu chưa đủ thân thì dùng họ, không dùng tên.

– san : cách xưng hô “mặc định”, dùng sau họ (nếu thân, có thể dùng tên) hoặc chức danh (o-mawari-san : anh cảnh sát).

– sama: cách xưng hô cao hơn của “san”; dùng khi người hầu gọi chủ, xưng hô trong các thành viên hoàng gia.

– sensei : (như tiên sinh), dùng cho bác sĩ, giáo viên, tác giả, họa sĩ …, cũng có dùng khi gọi các bậc thầy từ nghệ thuật đến nấu ăn.

2. Trong gia đình : (o)nii-san/aniki: chỉ anh (rể); một người con trai bất kì; xưng hô giữa yakuza (mafia Nhật).

(o)nee-san: chỉ chị (dâu); có thể gọi là nee-chan, nee-sama… tùy người; một người con gái bất kì.

Còn 1 số từ khác ít dùng như ojii-san (oyaji) chỉ bố, okaa-san chỉ mẹ …

3. Trong xã hội : Senpai-kouhai: senpai dùng để chỉ đàn anh (không phân biệt giới tính) của bạn, như người học lớp lớn hơn ở trường, người vào công ty trước … . Kouhai là chỉ đàn em.

Kachou,buchou,shachou …: Chức (trưởng phòng, trưởng chi nhánh,giám đốc), cũng dùng để xưng hô. (3 người đàn ông quan trọng nhất trong cuộc đời một công nhân viên – mối quan hệ đáng khai thác ^^)

D. LƯỢM LẶT Iya da, dame, yamete, hanase (hana****e) : “không, không, dừng lại, bỏ tôi ra”, câu thường nói của các uke ^^ (thường thì lại mang nghĩa ngược lại ^^’)

Omae wa ore no mono da : “Cậu thuộc về tôi”, câu hay nói của seme ^^.

**Ôi bỉ quá =))

Yaoi, Shounen Ai cũng như Yuri hoàn toàn không đồng nghĩa với Gay/Lesbian nói chung. Chúng là những khái niệm để chỉ Gay/Lesbian được đưa vào Nghệ thuật.

♦Yaoi/Shounen Ai/Yuri ở Nhật?

Bắt đầu từ khoảng thập niên 70, um… của thế kỉ trước, vì số lượng fan ngày càng nhiều, nên chúng đang trở thành một ngành manga không-dành-cho-trẻ-con tạo ra nhiều lợi nhuận ở Nhật. Anime có phần chậm hơn nhưng cũng đang phát triển. Một số shounen ai manga thậm chí đã được đăng ký ở những nước phương Tây.

Thế mạnh nhất của chúng chính là doujinshi. Hàng ngàn yaoi/yuri/shounen ai doujinshi của những manga nổi tiếng, thậm chí chỉ hơi nổi tiếng tràn ngập thị trường Nhật Bản. Để được xuất bản, những tác giả của chúng cũng phải đăng ký hẳn hoi và trở thành một nghề như mangaka. Tuy nhiên, chúng không được coi là dòng chính, nên muốn tìm được một quyển doujinshi bằng giấy là rất khó ở ngoài Nhật Bản.

♥Yaoi là gì?

Yaoi là từ viết tắt của nhóm từ tiếng Nhật “yamanashi, ochinashi, imanashi”, được dịch ra là “không có đỉnh điểm, không để làm gì, không có nghĩa gì cả”. Nó chỉ mối quan hệ mang tính chất người lớn giữa một male và một male. Nó có thể nhảy ngay vào phần NC 17. Có thể bắt đầu là romance, cuối cùng là NC 17. Khái niệm này dùng để chỉ những anime, manga, các loại hình nghệ thuật khác của Nhật Bản diễn tả mối quan hệ này. Đồng thời, nó cũng được dùng để chỉ những fan fiction và fan art hoặc cao hơn là doujinshi ăn theo những tác phẩm thuộc dạng trên.

•Yuri là gì?

Yuri là từ để chỉ mối quan hệ tương tự yaoi giữa 2 female trong các tác phẩm nguyên bản và ăn theo của Nhật. Tại sao lại có tên Yuri vẫn còn gây tranh cãi. Một trong những quan điểm cho rằng cái tên này đến từ 2 cô gái của một anime khá cũ có tên là Dirty Pair, trong đó có một người tên là Yuri. Các fan cặp đôi 2 nhân vật chính này, có lẽ tạo nên trường hợp yuri đầu tiên trong thể loại này ở Nhật.

∞Shounen Ai là gì?

Được dịch nghĩa đen ra là “Boy Love”. Mối quan hệ tình cảm giữa một male/một male khác trong Nghệ thuật Nhật. Nó không giống yaoi ở chỗ nó chỉ tập trung miêu tả tình cảm của nhân vật, có thể có kissing và touching nhưng không miêu tả những vấn đề quá người lớn. Có thể nói shounen ai ở mức độ nhẹ hơn yaoi, và nói chung là có nhiều tác phẩm thuộc dạng này hơn yaoi.

♦Khái niệm Yaoi/ Shounen Ai ở Veno:

Yaoi được dùng để chỉ Shounen Ai, tóm lại là chỉ free love nói chung. Cho nên nếu thấy có ai kêu lên ‘Yaoi à, dễ thương quá.’ Thì có nghĩa là họ đang nói Shounen Ai đó. Chứ không phải là những vấn đề quá người lớn, OK?

≈Shoujo Ai là gì?

Có nghĩa là ‘Girl Love’. Có nghe nói tới nhưng rất hiếm.

»Slash là gì?

Đây là một cách gọi khác của Yaoi và Yuri của phương Tây. Nó được dùng để diễn tả mối quan hệ giữa 2 men hoặc 2 women. Lý do nó được gọi là slash là vì cách các pairing được giới thiệu trong một tác phẩm. Giả dụ có nhân vật A và B thì mối quan hệ giữa A và B sẽ được viết thành A/B. Từ đó mà có tên ‘slash’ (dấu gạch). Đây là từ dùng để chỉ những fan fiction, fan art và đôi khi là cả nguyên bản của phim, phim hoạt hình phương Tây, truyện tranh phương Tây, chương trình TV, tiểu thuyết văn học.

♦Sự khác nhau giữa yaoi/yuri và slash

Đối tượng của chúng khác nhau. (Xem phần trên) Nội dung của chúng cũng có phần khác nhau. Slash mang nội dung trải rộng từ shounen ai cho đến yaoi, và cả yuri. Viết nó khó hơn vì dựa trên những tác phẩm phương Tây, nó mang nhiều nội dung hiện thực hơn yaoi và yuri. Slash còn dùng để chỉ mọi thứ liên quan tới gay/lesbian mà không phải là nghệ thuật Nhật.

♥Yaoi được dành cho ai?

Có lẽ điều này sẽ gây ngạc nhiên, nhưng mục đích của yaoi, khán giả của yaoi hoàn toàn không hướng tới những người đồng giới mà hướng tới những độc giả nữ. Người viết/vẽ yaoi phần lớn cũng là nữ. Dĩ nhiên men, đồng giới hay không cũng có một số thích yaoi, nhưng không nhiều.

Nếu bạn vào một hàng sách ở Nhật, bạn sẽ thấy yaoi doujinshi được đặt trong phần “Ladies Fanzine” trong khi mọi doujinshi ****** giữa male/female được đặt trong phần “Men’s Fanzine.”

•Yuri được dành cho ai?

Lạ thay, cũng giống như yaoi, fan chủ yếu của thể loại này là nam. Thể loại này xuất hiện nhiều, nhưng không bằng yaoi, đặc biệt ở thể loại sáng tạo của fan.

¤Yaoi/Yuri/Shounen Ai xuất hiện trong manga, anime và những sáng tạo của các Fan, tại sao?

Câu hỏi này hơi thừa.

Khi xét đến khía cạnh sáng tạo của fan fiction authors nói riêng và mọi dạng khác nói chung, sáng tạo đồng nghĩa với thế giới của tưởng tượng. Bạn là chúa trời trong cái thế giới ấy. Bạn có khả năng bẻ cong mọi thứ, xây dựng mọi thứ, phá hủy mọi thứ. Bạn có khả năng đưa câu truyện đi chệch hẳn khỏi hướng mà mangaka hướng tới. Bạn có thể làm họ đau khổ, có thể làm họ hạnh phúc, có thể cặp đôi họ tùy theo ý thích.

Cũng như có nhiều người không chịu được yaoi/yuri, lượng fan của chúng cũng rất lớn và ngày càng tăng. Vì thế họ viết chúng. Có thế thôi. Không cần giải thích. Không cần xin lỗi. Nó cứ xảy ra thế thôi, và nó xảy ra vì họ muốn nó xảy ra.

Bạn muốn đánh giá một tác phẩm yaoi theo những tiêu chuẩn của thực tế, và bạn bảo nó là phi logic hay không thực tế, rồi bạn chê bai nó? Tùy bạn, mỗi người có cách nhìn nhận của riêng mình. Nhưng có 2 điều bạn nên biết.

1. Người nói cứ nói. Người vẽ/viết không vì thế mà ngừng vẽ/viết đâu. 2. Thế giới tưởng tượng là một thế giới mà trong đó mọi điều đều có thể xảy ra.

•Tình yêu trong các tác phẩm Yaoi/Yuri

Yaoi/Yuri được hiểu theo nhiều người không chỉ là thế giới tưởng tượng mà còn là thế giới tưởng tượng của sự lãng mạn. Một lý do cho điều này chính là những khó khăn mang tính chất thực tế giữa những người đồng tính, từ đó tạo ra một môi trường cho những người ưa lãng mạn hoặc angst muốn thấy tình yêu vượt khỏi mọi ranh giới. Một lý do khác là những thành kiến chống lại gay/lesbian đã hình thành một quan điểm: muốn thể hiện tình yêu thực sự vượt qua tất cả? Hãy chọn yaoi/yuri. Muốn thấy một tình yêu không tan vỡ như rất nhiều tình yêu trong thực tại? Hãy để nó xuất hiện trên trang giấy.

Ghen tuông, thù hận, muốn chiếm đoạt cho riêng mình, đau khổ, hạnh phúc…, thậm chí cả tay ba (còn có lần đọc được 4 nữa kia, nhiều nhất đã đọc là 6) không một trạng thái nào của tình yêu lại chưa từng xuất hiện trong các tác phẩm yaoi/yuri/slash. Một mối quan hệ tình cảm sâu đậm hoặc điên rồ, ác độc, có hoặc không có thể dẫn tới mối quan hệ về thể xác. Tình yêu thực sự. Hầu hết những người viết/vẽ yaoi đều đi theo khuynh hướng này.

Tóm lại, trong thế giới của yaoi/yuri, tình yêu chính là thứ làm thay đổi tất cả, điều khiển tất cả. Tình yêu là thứ tuyệt vời nhất, cao hơn mọi thứ khác.

♣Cre: Yaoiland

»Cuối cùng có quà nha híhí 😀 **khung cảnh hết sức lãng mạn ♥