Acid Ascorbic (Vitamin C) Là gì?

Acid Ascorbic (Vitamin C) Là gì?

Acid ascorbic là gì

Tìm hiểu các thành phần dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và sắc đẹp là việc làm cần thiết để mỗi người có thể chăm sóc bản thân thật tốt. Việc thiếu hụt bất kỳ nguồn dưỡng chất nào cũng gây ra rất nhiều hậu quả. Và Acid Ascorbic cũng không ngoại lệ. Hoạt chất này có tên gọi khá xa lạ nhưng thực chất lại vốn rất quen thuộc và đóng vai trò quan trọng với cơ thể con người Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chúng trong những thông tin bài viết dưới đây nhé!

Acid Ascorbic là gì?

Khi nhắc tới Axit Ascorbic nhiều người vẫn còn khá xa lạ nhưng vitamin C lại là khái niệm đã quá quen thuộc bởi độ phổ biến và thường xuyên được nhắc tới trong cuộc sống thường ngày. “Trên thực tế, Acid Ascorbic chính là tên gọi khác của vitamin C”. Hoạt chất này có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Chúng cần thiết để duy trì sức khỏe của xương, răng, sựn, da và giữ cho các mạch máu được bền vững. Vitamin C hay còn gọi là Ascorbic Acid giúp bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố gây hại, chống oxy hóa mạnh mẽ.

Acid Ascorbic thường được sử dụng trong các trường hợp giúp điều trị và ngăn ngừa các tình trạng thiếu hụt vitamin C đối với những người không nhận đủ lượng vitamin này từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Khi nhắc đến Acid Ascorbic là gì người ta cũng thường đề cấp đến việc hoạt chất này hoàn toàn không thể tự tổng hợp được trong cơ thể. Vì vậy, chúng cần thiết phải được bổ sung đầy đủ theo chế độ ăn uống hàng ngày để tránh dẫn đến tình trạng thiếu hụt, ảnh hưởng tới sức khỏe và sắc đẹp.

Acid Ascorbic có tác dụng gì?

Sở dĩ Acid Ascorbic quen thuộc với mọi người bởi vì vai trò của chúng trong sức khỏe là vô cùng quan trọng. Mọi người đều biết rằng, Vitamin C mang hàng loạt các tác dụng tuyệt vời như:

– Đối với sức khỏe chung

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng giúp nâng cao sức đề kháng để bạn chống chọi lại với vi khuẩn, virus và nhiều yếu tố gây hại từ môi trường.

Hoạt chất thực hiện chức năng đặc biệt cần thiết với xương, cơ bắp, các mô liên kết và hệ thống mạch máu. Vitamin C cũng giúp kích thích hấp thụ sắt vào cơ thể tốt hơn. Từ đó, chúng ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt loại vitamin cần thiết cho hồng cầu này trong cơ thể.

– Đối với làn da

Ascorbic Acid cũng hoạt động là thành phần có khả năng chống oxy hóa cực mạnh. Chúng giúp phục hồi làn da bị tổn thương do tiếp xúc nhiều với tia UV, bức xạ nhiệt từ ánh nắng mặt trời.

Nếu như các loại thực phẩm chứa vitamin C mang tới khả năng ngăn ngừa các vấn đề chung của da như bệnh scurvy thì việc sử dụng các dòng sản phẩm chăm sóc da có chứa Acid Ascorbic lại được cho là có tác dụng hỗ trợ trao đổi chất, tăng cường chuyển hóa ở làn da. Từ đó chúng không chỉ thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết mà còn là kích thích sản xuất collagen, mang lại làn da căng mịn, đàn hồi và đầy sức sống.

Axit Ascorbic cũng là hoạt chất tuyệt vời giúp làm chậm và ngăn chặn quá trình sản xuất cả sắc tố melanin. Đây là chìa khóa để ngăn ngừa các vết sạm, nám, tàn nhang, đốm nâu xuất hiện. Đặc biệt, với vai trò hoạt động như một chất chống oxy hóa, hoạt chất này mang lại tác dụng giúp kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra rằng, Vitamin C có thể làm giảm đi các tổn thương da ở cấp tế bào, chữa lành các tổn thương từ sâu trong cấu trúc da.

Dấu hiệu nhận thấy thiếu Acid Ascorbic

Với hàng loạt những công dụng tuyệt vời cho cả sức khỏe và sắc đẹp, vitamin C Ascorbic Acid thực sự cần thiết đối với cơ thể. Mặc dù vậy, ít ai biết rằng hoạt chất này lại không thể tự tổng hợp. Điều này dẫn đến việc lượng vitamin C hư hao, tổn hại nhưng không được bù đắp kịp thời qua chế độ ăn uống hay sử dụng thuốc.

Các dấu hiệu điển hình cho thấy cơ thể đang thiếu Acid Ascorbic như sau

– Đột ngột tăng cân nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. Bởi vitamin C vốn tham gia vào quá trình đốt cháy chất béo. Khi lượng vitamin C không đủ, quá trình này bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng cơ thể tăng cân mất kiểm soát.

– Xuất huyết dưới da, có thể bị chảy máu kết mạc mắt, cơ thể dễ bị bầm tím hoặc các tình trạng xuất huyết khớp, gây chảy máu trong. Nguyên nhân là do tổn thương collagen dẫn đến suy yếu các mao mạch.

– Tình trạng viêm lợi, lợi dễ tổn thương và gây ra tình trạng chảy máu chân răng, viêm chân răng.

– Ở nữ giới, tình trạng hành kinh nhiều hơn bình thường, xuất hiện tình trạng rong kinh.

– Người dễ bị viêm họng, sốt, hay cảm lạnh,…do hệ miễn dịch suy yếu vì thiếu hụt vitamin C.

– Acid Ascorbic ở mức thấp cũng khiến các vai trò chống oxy hóa bị giảm sút. Điều này dễ dẫn đến các tình trạng da khô, da dễ xỉn màu, hình thành các nếp nhăn, rãnh nhăn trước tuổi.

– Tình trạng chảy máu cam thường xuyên xuất hiện do các mạch máu nhỏ bên trong mũi quá yếu, dễ bị vỡ, tổn thương.

Acid Ascorbic có tác dụng phụ không?

Với hàng loạt các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Rõ ràng, bổ sung Acid Ascorbic là cần thiết và cần được thực hiện một cách thường xuyên, hợp lý. Mặc dù là hoạt chất gắn liền với nhiều hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có một vài tác dụng phụ xảy ra khi thực hiện dung nạp hoạt chất này.

Các tác dụng phụ của vitamin C có thể xảy ra bao gồm: trạng thái buồn nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng, ợ chua, tiểu buốt, nước tiểu có màu hồng hoặc có thể có máu trong nước tiêu,…Đây là các phản ứng điển hình cho thấy cơ thể phản ứng với lượng Acid Ascorbic dung nạp. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài hoặc ngày càng trở nên trầm trọng hơn, người dùng nên ngưng sử dụng các sản phẩm thuốc có chứa vitamin C hoặc hạn chế dung nạp thực phẩm có nhiều hoạt chất này.

Tốt nhất, để tránh các trường hợp gặp phải tác dụng phụ, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có hướng bổ sung phù hợp.

Acid Ascorbic có trong thực phẩm nào?

Do cơ chế không thể tự tổng hợp bên trong cơ thể. Vì vậy Acid Ascorbic cần được bổ sung mỗi ngày qua chế độ dinh dưỡng một cách phù hợp. Vậy hoạt chất này có trong những loại quả nào? Dưới đây là các tư vấn đến từ chuyên gia dinh dưỡng.

– Quả kiwi

Kiwi không chỉ sở hữu hương vị thơm ngon mà đây còn là loại quả rất giàu chất xơ, flavonoid và carotenoid,…Đặc biệt, trung bình mỗi quả kiwi cỡ vừa chứa khoảng 70 miligam vitamin C. Hàm lượng đặc biệt dồi dào chất chống oxy hóa này mang lại khả năng giúp bảo vệ tế bào, tăng cường hệ miễn dịch một cách hoàn hảo. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc thưởng thức kiwi thường xuyên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn. Đây có thể là do mức hormone serotonin ở loại quả này vô cùng cao.

Một lưu ý khi ăn kiwi đó chính là bạn không nên gọt phần vỏ quá dày. Bởi hầu hết các dưỡng chất của kiwi đều nằm tại khu vực này. Tốt nhất, để tối ưu hóa dưỡng chất, bạn có thể thử rửa quả kiwi và chà xá hết phần lông tơ bên ngoài sau đó thưởng thức quả cả khi còn vỏ.

– Quả đu đủ

Đu đủ là trái cây quen thuộc rất giàu có Acid Ascorbic. Cứ khoảng 145 gram đu đủ sẽ mang lại tới 87 mg vitamin C, hoặc 97% DV. Vì vậy, chúng mang lại khả năng bổ sung hoạt chất này lý tưởng cho cơ thể. Ăn đu đủ thường xuyên là cách để hỗ trợ trí nhớ rất tuyệt vời. Một cuộc nghiên cứu tại Anh đã chỉ ra: 20 người mắc bệnh Alzheimer nhẹ được cho uống chiết xuất đu đủ cô đặc thường xuyên trong sáu tháng cho kết quả hơn 40% người dùng giảm các tình trạng stress oxy hóa.

– Ớt chuông đỏ

Với những ai là “tín đồ” của ớt chuông đỏ. Vậy thì xin chúc mừng, bạn đang thưởng thức một trong những loại quả giàu có Vitamin C bậc nhất đấy. Hàm lượng Ascorbic Acid có trong ớt chuông đỏ có thể lên đến 95 miligam trong mỗi 1/2 chén (lưu ý rằng chúng không áp dụng với ớt chuông xanh hay vàng). Không chỉ vậy, ớt chuông đỏ cũng là nguồn cung cấp các thành phần hoạt chất giàu có khác như: vitamin A, K, kali, folate, phốt pho, magiê,….

Một lưu ý khi thưởng thức loại thực phẩm này là bạn nên ăn sống hoặc làm các món salad. Việc nấu chín càng kỹ ớt chuông đỏ có thể khiến chúng mất đi nhiều dinh dưỡng ban đầu.

– Dâu tây

Không chỉ thơm ngon với hương vị đặc trưng, dâu tây còn là loại quả vô cùng giàu có Acid Ascorbic. Một cốc sinh tố dâu tây thơm ngon mỗi ngày có thể giúp bạn bổ sung tới 85 mg vitamin C. Ngoài ra, loại quả này cũng đặc biệt ít calo, giàu chất xơ. Vì vậy chúng giúp cho quá trình giảm cân mang lại hiệu quả.

Kinh nghiệm khi chọn lựa dâu tây là bạn nên chọn những quả dâu mọng, có màu đỏ tươi và phần cuống xanh tươi. Dâu tây rất dễ hư hỏng nên hãy thưởng thức sớm khi chúng còn tươi nhé! Có thể bảo quản dâu tốt hơn trong tủ lạnh bằng cách rửa sạch với nước lạnh và giữ lại phần cuốn để bảo toàn phần nước trái cây ở bên trong.

– Dưa lưới vàng

Là loại quả có hương vị ngọt thanh dịu nhẹ rất dễ thưởng thức. Dưa lưới vàng cũng nằm trong Top những loại quả có hàm lượng Acid Ascorbic cực kì cao. Cứ 1/2 côc vừa sinh tố dưa lưới vàng có thể cho tới 30 miligam vitamin C. Bên cạnh đó, loại dưa này còn có rất nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm: carotenoid, vitamin B, kali, đồng, flavonoid. Đặc biệt, đây là loại quả rất ít calo, nếu tiêu thụ số lượng tương đương 1 cốc sinh tố, người uống sẽ có được bạn sẽ nhận được gấp đôi lượng vitamin C mà chỉ nạp khoảng 50 calo.

– Mùi tây

8 gam mùi tây tươi chứa 10 mg vitamin C và chúng cung cấp tới 11% DV. Chính vì vậy, các món ăn có mùi tây luôn là gợi ý hàng đầu cho những ai muốn tăng cường sức khỏe, cải thiện sự bền vững của thành mạch màu. Không chỉ vậy, mùi tây cũng được xem là nguồn cung cấp sắt không heme cực kì quý giá. Chúng giúp quá trình hấp thu sắt không heme vào cơ thể tốt hơn, nhanh chóng hơn. Điều này có thể ngăn ngừa tối đa các bệnh lý về thiếu máu do sắt gây nên.

Một nghiên cứu được kéo dài hai tháng đã thực hiện cung cấp chế độ ăn chay cho 60 người với 500 mg vitamin C được bổ sung trong bữa ăn của họ. Kết quả chỉ ra rằng, nồng độ sắt trong máu đã tăng 17%, hemoglobin tăng 8% và ferritin-dạng dự trữ của sắt, tăng 12%

– Chanh

Vào thế kỷ thứ XVIII, người ta sử dụng chanh được trao cho các thủy thủ đi tàu đường dài nhằm ngăn ngừa bệnh scorbut. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, một quả chanh cung cấp 83 mg vitamin C, hoặc 92% DV rất quý giá.

– Súp lơ trắng

Một chén súp lơ trắng có chứa tới 50 miligam vitamin C cùng rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời khác như: vitamin K, folate và chất xơ tốt cho sức khỏe. Bạn có thể lựa chọn thưởng thức loại thực phẩm này theo nhiều cách: ăn sống, xào, hấp….đều rất thơm ngon. Súp lơ trắng nên ăn đúng mùa để hạn chế các mối nguy hại.

– Cải bó xôi

Một chén rau bina sống được thưởng thức mỗi ngày sẽ mang lại 195 mg vitamin C, hay 217% DV. Tuy nhiên khi nấu chín thì hàm lượng này trong thực phẩm lại giảm đi đáng kể, cung cấp 117 mg vitamin C, hay 130% DV. Vì vậy, để dung nạp Acid Ascorbic tốt nhất, bạn nên sử dụng cải bó xôi trong các món salad hay sinh tốt.

Việc thưởng thức thực phẩm này cũng mang lại nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng như: vitamin A, kali, canxi, mangan, chất xơ folate,….

– Bông cải xanh

Cuối cùng, bông cải xanh là gợi ý thực phẩm bạn không nên bỏ lỡ khi muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể. Với 1/2 chén bông cải xanh nấu chín sẽ mang đến khoảng 50 mg vitamin C và rất nhiều dưỡng chất tuyệt vời khác như: chất xơ và chất chống oxy hóa, vitamin K,…Bông cải xanh là thực phẩm tuyệt vời và quan trọng với i sức khỏe của hệ xương khớp và hỗ trợ đông máu nhanh khi cơ thể bị thương.

Để bông cải xanh không mất đi chất dinh dưỡng trong quá trình nấu nướng. Người nấu chỉ nên hấp trong 5 phút hoặc ít hơn. Điều này sẽ giúp để giữ lại được nhiều vitamin C, tránh hiện tượng chúng bị chuyển hóa. Khi chọn mua, hãy tìm những bó bông cải có màu sắc rực rỡ, phần bông còn xanh, tươi khi bóp nhẹ có cảm giác chắc, không mềm.

Acid Ascorbic dùng như thế nào là đúng?

Bên cạnh việc bổ sung Ascorbic Acid vào cơ thể bởi các loại hoa quả, thực phẩm. Nhiều người cũng thường lựa chọn hình thức uống vitamin C dưới dạng các viên uống. Đây là cách thức tiện lợi và mang lại hiệu quả cao bởi lượng vitamin C có trong các dòng viên uống luôn rất giàu có. Bằng việc tuân theo các chỉ dẫn từ bác sĩ, bạn có thể dung nạp Acid Ascorbic, giúp chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp một cách toàn diện.

Tuy nhiên, trong quá trình bổ sung vitamin C qua các viên uống cần lưu ý một vài thông tin để tránh phải chịu các tác dụng phụ không mong muốn.

– Với người bệnh đang phải dùng viên nang chứa vitamin C giải phóng kéo dài khi uống bạn hãy nuốt toàn bộ viên thuốc. Không nên nghiền nát hoặc nhai viên thuốc vì điều này có thể khiến thành phần vitamin C giải phóng nhanh, đột ngột làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

– Không chia nhỏ các viên nén giải phóng kéo dài để uống làm nhiều lần trong ngày khi không được bác sĩ chuyên khoa chỉ dẫn. Thông thường, việc sử dụng các dòng viên uống vitamin C sẽ là nuốt toàn bộ viên thuốc với một cốc nước đầy (8 ounce/240 ml).

– Ascorbic Acid được bào chế dưới dạng viên ngậm thì nên ngậm tan từ từ, không nóng vội nuốt chửng.

– Trong trường hợp vitamin C sử dụng dưới dạng bột cần tiến hành trộn với thức ăn lỏng hoặc mềm, tuyệt đối không sử dụng uống trực tiếp, không pha sẵn. Cần cẩn trọng để đo liều lượng phù hợp khi sử dụng. Không sử dụng cách thức đo ước lượng vì chúng có thể dẫn đến liều lượng không chính xác.

– Liều dùng của từng người dùng sẽ khác nhau dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, tốt nhất nên sử dụng các dòng viên ống Acid Ascorbic với chỉ dẫn chuyên khoa từ bác sĩ. Không tự ý bổ sung hoặc sử dụng khi chưa nắm rõ liều lượng trong mỗi viên nang.

Tổng kết

Hi vọng rằng, với những thông tin về Acid Ascorbic được cung cấp trên sẽ mang lại cho bạn nhiều tham khảo hữu ích. Việc sử dụng các dòng viên uống bổ sung vitamin C nên được thực hiện đúng liều lượng, đúng cách thức để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy quan tâm tới sức khỏe và sắc đẹp từ chính việc bổ sung dưỡng chất cần thiết mỗi ngày bạn nhé!