Xâm hại tình dục là gì? (Chi tiết 2022) – Luật ACC

Xâm hại tình duc trẻ em là gì

Xâm hại tình dục là việc thực hiện các hành vi tình dục không có sự đồng thuận của nạn nhân. Hiện nay, thực trạng này đang ở mức đáng lo ngại. Sau đây, mời bạn theo dõi bài viết: Xâm hại tình dục là gì? (Chi tiết 2022) – Luật ACC

Xâm hại tình dục là gì? (Chi tiết 2022) – Luật ACC

Xâm hại tình dục là gì?

Dù luật pháp mỗi nơi định nghĩa mỗi khác, nhưng cụm từ “xâm hại tình dục” có thể được hiểu là hành vi tình dục không tự nguyện, trong một số trường hợp còn dùng đến vũ lực. Xâm hại tình dục có thể bao gồm việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, loạn luân, cưỡng hiếp và bóc lột tình dục bởi những người được xem là đáng tin cậy, chẳng hạn như bác sĩ, giáo viên hoặc giới tăng lữ. Các nạn nhân bị quấy rối tình dục, dù qua lời nói hay về thể chất, thường bị đe dọa hãm hại nếu nói ra sự việc.

Xâm hại tình dục cũng bao gồm việc cố quan hệ tình dục hay có các đụng chạm mang tính dâm dục khi nạn nhân không thể phản đối hay không ý thức được hành vi xâm hại do tuổi, do tình trạng tâm thần, do rượu, thuốc hay các chất khác.

> Xem thêm: Có nên báo công an về một vụ xâm hại tình dục cách đây đã lâu? (accgroup.vn)

Phân biệt hành vi xâm hại tình dục và lạm dụng tình dục đối với trẻ em

Pháp luật Việt Nam cũng có định nghĩa về trẻ em tại Luật trẻ em 2016 như sau:

Điều 1. Trẻ em

Trẻ em là người dưới 16 tuổi.

Tiêu chíXâm hại tình dụcLạm dục tình dụcKhái niệm

Là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào Mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Luật trẻ em 2016

Lạm dụng tình dục là quá trình trong đó một người lợi dụng vị thế của mình nhằm dụ dỗ hay cưỡng ép người khác tham gia vào hoạt động tình dục.Hành viXâm hại tình dục có thể thay đổi từ việc sờ mó bộ phận sinh dục của trẻ, thủ dâm, tiếp xúc miệng với bộ phận sinh dục, giao hợp bằng ngón tay, giao hợp qua đường sinh dục hoặc hậu mônKhông chỉ giới hạn vào các tiếp xúc cơ thể mà còn bao gồm cả những hành vi không tiếp xúc như khoe bộ phận sinh dục cho trẻ thấy, kể cho trẻ nghe về tình dục, cho xem phim, truyện khiêu dâm, tìm cách hướng dẫn, kích thích tình dục trẻ, rình xem trộm hoặc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em.>> Xem thêm: Xâm hại tình dục trẻ em là gì? (accgroup.vn)

Câu hỏi thường gặp

Xâm hại tình dục trẻ em là gì?

  • Căn cứ pháp lý: Điều 4 Luật Trẻ em 2016

    Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào Mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Tội phạm tình dục là gì?

Tội phạm tình dục là hành vi nguy hiểm cho xã hội được bộ luật hình sự quy định do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

Làm gì khi trẻ bị xâm hại tình dục?

– Trấn an con và gửi bé ở nơi an toàn. Bạn cũng nên kiểm tra những tổn thương trên cơ thể trẻ, nếu bé bị chảy máu hoặc bị thương nặng cần sơ cứu và đưa bé tới bệnh viện ngay lập tức.

– Giữ lại những bằng chứng có liên quan và báo công an.

– Xua tan nỗi sợ hãi của trẻ bằng cách chia sẻ, động viên và hỗ trợ kịp thời để đề phòng bất kỳ khủng hoảng tâm lý nào trẻ phải đối mặt.

– Không để trẻ ở nhà một mình, đi học về một mình hoặc để trẻ với những người không tin tưởng.

Trên đây là thông tin: Xâm hại tình dục là gì? (Chi tiết 2022) – Luật ACC được cung cấp đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc vui lòng liên hệ ACC để được tư vấn cụ thể.

Website: https://accgroup.vn

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin