World scholar’s cup (WSC) là gì? Nội dung, cách thức tham gia

The world scholar’s cup là gì

World scholar’s cup (WSC) được coi là sân chơi tri thức hàng đầu cho học sinh trung học trên toàn thế giới. WSC có gì đặc biệt? Làm thế nào để trở thành một ứng viên của WSC? Ivycation Edu sẽ giúp bạn tìm hiểu từ A – Z trong bài viết sau.

1/ World scholar’s cup là gì?

World scholar’s cup là cuộc thi học thuật thường niên do Daniel Berdichevsky – một học giả/nhà sản xuất truyền hình người Mỹ sáng lập. Cuộc thi dành cho học sinh bậc trung học phổ thông, sau đó mở rộng ra trung học, tiểu học nhằm khai thác các tài năng đặc biệt.

Về thể thức, một đội tham gia WSC bao gồm 3 thành viên, thành viên có thể không cùng trường nhưng cần chung một khu vực. Các đội lần lượt trải qua 3 cấp đấu loại gồm: Quốc gia, châu lục, toàn cầu. Một quốc gia không giới hạn số đội dự thi và số lần dự thi.

Về mục tiêu, WSC hướng tới mục đích giao lưu kiến thức, so tài trí tuệ, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hòa nhập giữa các quốc gia. Mặt khác, WSC còn giúp các bạn học sinh hệ thống lại kiến thức đã học, áp dụng lý thuyết nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Từ năm 2008, WSC tổ chức thêm các bảng đấu dành cho học sinh tiểu học (8 – 11 tuổi) và trung học cơ sở (12 – 14 tuổi). Kỳ thi WSC đầu tiên được tổ chức vào năm 2007 tại Hàn Quốc, sau 15 năm tổ chức, World scholar’s cup nhanh chóng trở thành sàn đấu trí tuệ hàng đầu thế giới.

2/ Các em nhận được gì từ world scholar’s cup?

Không sai khi nói rằng, tham gia World scholar’s cup là niềm mơ ước của mọi học sinh. WSC mang lại những giá trị to lớn về mặt kiến thức, kỹ năng, giúp các em định hướng tư duy và tiếp xúc với những vấn đề toàn cầu.

Theo Daniel Berdichevsky – nhà sáng lập World scholar’s cup, 8 điều mà học sinh nhận được khi tham gia cuộc thi là:

  • Được tôn trọng và vinh danh là “học giả”. Xuyên suốt cuộc thi, các thí sinh sẽ được gọi với cái tên học giả và nhóm học giả. Tên gọi này thể hiện sự trân trọng của khán giả với thế hệ trẻ – những người nắm giữ trí tuệ và thành công ở tương lai.
  • Ôn tập và hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học
  • Mở rộng thêm các kiến thức về xã hội, nghệ thuật, phong tục, văn hóa tại nhiều quốc gia khác nhau
  • Tiếp cận, thảo luận và đưa ra giải pháp cho các vấn đề “nóng” trên thế giới hiện nay
  • Tăng khả năng tranh luận, phản biện, tư duy lập luận qua những màn đối đầu
  • Nâng cao trình độ Tiếng Anh và rèn khả năng giao tiếp trước đám đông
  • Phần thưởng cực lớn nếu đạt giải, có lợi thế khi xét tuyển đại học hoặc apply học bổng
  • Cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo nổi tiếng trên thế giới

Không đơn thuần là một cuộc thi học thuật, World scholar’s cup còn là “bệ phóng” cho nhiều tài năng, giúp các em hoàn thiện kiến thức, kỹ năng và gặt hái nhiều thành công trên con đường học vấn.

3/ Nội dung cuộc thi world scholar’s

Format của World scholar’s cup đảm bảo cả 2 phương diện: tri thức và sự hấp dẫn. Nội dung cuộc thi xoay quanh 6 môn học – tương ứng với 6 lĩnh vực đời sống gồm: Khoa học & công nghệ; Lịch sử; Văn học; Âm nhạc & Hội họa; Khoa học xã hội; Special Area (câu hỏi về một lãnh thổ/quốc gia đặc biệt). Format trên đòi hỏi thí sinh phải có hiểu biết toàn diện và sâu sắc.

Bên cạnh đó, trong một vòng loại WSC, nhóm học giả sẽ phải vượt qua 4 phần thi dưới đây:

  • Scholar’s bowl: Toàn đội sẽ tham gia chơi, câu hỏi lần lượt đưa ra với độ khó tăng dần, thời gian trả lời câu hỏi không quá 5s.
  • Scholar’s Challenge: Thể thức thi trắc nghiệm cá nhân. Các thành viên trong nhóm học giả cùng thi trắc nghiệm và tính tổng điểm toàn đội. Với mỗi câu hỏi, học giả được chọn nhiều hơn một đáp án.
  • Collaborative Writing: Đây là phần thi viết. Ban tổ chức sẽ đưa ra 6 luận điểm ứng với 6 lĩnh vực khác nhau dành cho 3 đội. 3 học giả từ 3 đội sẽ bốc thăm chủ đề, chọn hình thức bảo vệ hoặc chống lại. Học giả có 30 phút thảo luận chung, 60 phút viết luận, 15 phút kiểm tra lại và nộp bài.
  • Team debate: Được coi là phần hấp dẫn nhất. Một topic chung dành cho cả 3 đội và mỗi đội phải đưa ra quan điểm của mình. Thời gian thảo luận là 15 phút, thời gian tranh luận 3 – 4 phút/đội và 1 đội được phép tranh luận/phản biện 3 lần.

Sau 4 phần thi trên, nhóm học giả có điểm số cao nhất sẽ dành chiến thắng và tiếp tục bước vào vòng sau. Sau 10 vòng loại, ban tổ chức sẽ chọn ra 2 đội có điểm nhì cao nhất tiếp tục thi đấu.

Đặc biệt, để đủ điều kiện tham gia vòng loại Toàn cầu, nhóm học giả phải đạt:

  • Vượt ngưỡng điểm tại vòng khu vực (từ 20.000 điểm trở lên)
  • Giành được một ký tự đại diện Vòng khu vực thông qua hiệu suất điểm mạnh
  • Tất cả các thành viên trong đội đều đạt 90% tiêu chuẩn của bài thi trắc nghiệm
  • Nhóm học giả phải đạt 85% điểm trong phần thi team debate

4/ Các kỹ năng cần có

World scholar’s cup là nơi “anh tài hội tụ” nên để “chinh chiến” dài hơi tại cuộc thi này, rèn luyện kỹ năng là điều vô cùng quan trọng. 6 Kỹ năng một học giả WSC cần có là:

  • Kỹ năng tổng hợp, phân tích và kết luận thông tin: WSC có phông kiến thức rất rộng, vì vậy, thí sinh cần biết khoanh vùng trọng tâm, liên kết các gợi ý và đưa ra đáp án.
  • Kỹ năng tư duy chiến lược: Mỗi vòng loại WSC đều ẩn chứa nhiều yếu tố may rủi, nhóm học giả phải cân nhắc chiến lược, chọn hướng đi đúng nhất để đội tiến xa nhất.
  • Kỹ năng thuyết trình, hùng biện bằng Tiếng Anh: 100% vòng thi châu lục và toàn cầu đều dùng tiếng Anh. Học giả phải đáp ứng trình độ Ielts từ 7.0 trở lên và được đào tạo cách hùng biện Tiếng Anh đúng tiêu chuẩn.
  • Kỹ năng teamwork: Nhóm học giả cần có sự phân chia hợp lý qua từng vòng thi, phát huy thế mạnh cá nhân và khắc phục các điểm yếu. Sức mạnh đoàn kết cần phát huy 100% trong mỗi vòng, nhất là bài thi trắc nghiệm và phần tranh luận.
  • Kỹ năng phản biện: WSC luôn đưa ra các vấn đề có tính đa chiều và yêu cầu học giả nêu rõ quan điểm. Đứng trước một chủ đề, học giả phải thể hiện được góc nhìn cá nhân, lý giải đầy đủ nguyên nhân, hậu quả và hướng khắc phục.
  • Sự sáng tạo và đột phá: WSC đánh giá rất cao các đội thi có sự sáng tạo và đột phá. Điều này được thể hiện rõ trong phần thi viết luận và team debate. Mỗi ý kiến độc đáo từ học giả sẽ là “chìa khóa” để đội của bạn tiến sâu hơn đó.

5/ Luyện thi world scholar’s cup tại Ivycation

Có thể nhận thấy, mỗi “chiến binh” tham gia World scholar’s cup cần được đào tạo bài bản theo đúng quy trình. Để làm được điều này, nhà trường và phụ huynh nên chọn một trung tâm luyện thi WSC chuyên nghiệp, chuẩn Quốc tế.

✅✅✅ Đăng ký ngay: Khóa học – Luyện thi WSC ( World scholar’s cup ) Ivycation

6 Lý do để bạn chọn Ivycation Edu làm nơi ôn luyện World scholar’s cup là:

  • Giáo trình luyện thi WSC tân tiến, bám sát format và yêu cầu mà cuộc thi đưa ra
  • Đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, 100% tốt nghiệp tại Mỹ, thâm niên dày dặn trong nghề
  • Môi trường học tập năng động, văn minh, giàu tương tác. Các em được thoải mái nêu lên quan điểm và nguyện vọng cá nhân
  • Hình thức học tập 1:1, 3:3 (dành cho nhóm dự thi), cải thiện khả năng tiếp thu và truyền tải kiến thức
  • Giúp nhà trường/phụ huynh/học sinh tích lũy các mẹo thi đấu, tư vấn chiến thuật và một số lưu ý cần biết khi dự thi
  • Định hướng lộ trình sau WSC, giúp học sinh hoàn thiện hồ sơ săn học bổng với tỷ lệ đậu cao nhất

Chinh phục World scholar’s cup là một “dấu mốc” đáng nhớ của mỗi học sinh đồng thời cũng là “bàn đạp” để các em bay cao, bay xa trên con đường học thuật. Inbox hoặc gọi ngay tới Ivycation Edu, trung tâm luôn sẵn sàng đồng hành cùng học sinh Việt Nam trên chặng đường này.